Vụ "khám sáng không có thai, tối có thai": Bệnh viện FV nói bệnh nhân dối trá?

Google News

(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh, Bệnh viện FV cho rằng nữ bệnh nhân M.C đã vẽ một câu chuyện lâm ly bi đát, bóp méo sự thật bằng cách loại bỏ các thông tin quan trọng.

Trước những xôn xao vụ việc nữ bệnh nhân N.T.M.C tố Bệnh viện FV"khám sáng không có thai, tối có thai" và việc dư luận bày tỏ băn khoăn khi FV (TP HCM) để lộ thông tin bệnh nhân trong thông cáo báo chí (dù chị C. yêu cầu không tiết lộ). Để rộng đường dư luận, PV Kiến Thức đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh nhằm làm rõ hơn các vấn đề này. 
Trả lời PV qua email, thay mặt Ban Giám đốc Bệnh viện FV, bà Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết, bệnh nhân M.C đến Bệnh viện FV vào ngày 19/6 với bệnh sử: “Kinh cuối không nhớ, uống thuốc ngừa thai khẩn cấp 2 lần sau quan hệ tình dục, rong kinh dài ngày (hơn 1 tháng)”.
Tại đây, bệnh nhân đã được bác sĩ giải thích rất nhiều lần: “Bệnh nhân có thai, thai đã bị hư, và thai hư trước khi bệnh nhân tới FV do bệnh nhân uống thuốc ngừa thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục”.
Thế nhưng, theo bà Thu, trong ngày xuất viện, bệnh nhân quậy phá, dọa gọi công an, luật sư, gọi đường dây nóng của Sở Y Tế đòi bác sĩ bệnh viện FV xóa thông tin bệnh sử trên tóm tắt xuất viện. Tuy nhiên, Bệnh viện FV không chấp nhận.
Vu
 Bệnh viện FV. Ảnh: Vietnamnet.
"Đến sáng ngày 23/6, bệnh nhân đã chia sẻ trên trang các nhân của mình một câu chuyện lâm ly bi đát, bóp méo thông tin, bóp méo sự thật bằng cách hoặc bỏ những thông tin quan trọng đi, hoặc phóng đại hóa tình hình, cho rằng bác sĩ đã giết chết bào thai của cô ấy. Đồng thời bệnh nhân kêu gọi cộng đồng chia sẻ thông tin này!", bà Thu trả lời trong mail.
“Trước sự việc trên, Bệnh viện FV không có lựa chọn nào khác là phải đi đến cùng để bảo vệ uy tín và sự sống còn cho Bệnh viện và đội ngũ 1.100 nhân viên”, bà Thu cho hay.
Cũng theo bà Thu, sáng ngày 26/6, căn cứ điều 74&75 Luật Khám Chữa Bệnh, Bệnh viện FV đã thành lập Hội đồng Chuyên môn cấp cơ sở có sự tham gia của các thành viên độc lập là chuyên gia đầu ngành, có uy tín, chuyên khoa phụ sản và chẩn đoán hình ảnh trong cộng đồng y khoa; Ban Giám Đốc Bệnh viện Từ Dũ để xác định có hay không sai sót chuyên môn kỹ thuật.
Vu
Thông tin do FV cung cấp về bản kết luận của Hội Đồng chuyên môn cấp cơ sở về trường hợp bệnh nhân N.T.M.C. 
Theo bản kết luận của Hội Đồng chuyên môn cấp cơ sở về trường hợp bệnh nhân N.T.M.C do bà Nguyễn Thị Lệ Thu cung cấp cho Kiến Thức, dựa vào các dữ kiện từ lâm sàng, kết quả thử thai bằng que âm tính và hình ảnh siêu âm của ngày 19/6, việc bác sĩ chẩn đoán ban đầu là ứ dịch hoặc máu lòng tử cung (do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp) hoặc là thai đã ngừng tiến triển trong tử cung và bám một phần trong sẹo mổ lấy thai là đúng. Do vậy việc sử dụng thuốc Misoprostol là phù hợp.
Tới rạng sáng ngày 20/6, khi bệnh nhân vào cấp cứu với bệnh sử lâm sàng và kết quả thử thai dương tính thì bác sĩ xử trí cấp cứu hút cầm máu và đặt bóng chèn là phù hợp.
Thời điểm hiện tại, dựa vào siêu âm, Beta hCG, giải phẫu bệnh mô lấy được từ lòng tử cung thì Bệnh viện FV chẩn đoán thai đã ngừng tiến triển, có bám một phần vào sẹo mổ lấy thai là phù hợp.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thu cũng cho biết, sau khi có kết luận của Hội Đồng chuyên môn, Bệnh viện FV gồm bác sĩ và Ban Giám Đốc liên lạc với chồng của bệnh nhân qua điện thoại tỏ thiện chí và khuyên chị M.C đến FV để tiếp tục được theo dõi và điều trị cho đến khi bình phục. Đồng thời, FV cũng thuyết phục bệnh nhân gỡ bỏ chia sẻ cá nhân nói trên, và xin lỗi bệnh viện. Tuy nhiên FV chưa nhận được phản hồi từ phía bệnh nhân.
“Trong ngày 26/6, bệnh viện FV viết công văn trả lời chính thức cho bệnh nhân, giải đáp những yêu cầu và thắc mắc của bệnh nhân, giải thích rõ tình hình sức khỏe của bệnh nhân, tỏ thiện chí và khuyên bệnh nhân đến FV để tiếp tục được theo dõi và điều trị. Bệnh viện cũng đã lập báo cáo gửi các cơ quan chủ quản là Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh và Bộ Y Tế”, bà Thu thông tin.
Liên quan vụ việc trên, ngày 26/6, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em – Bộ Y tế đã có công văn số 3651 gửi Bệnh viện FV TP HCM. Trong đó nêu rõ, Bộ Y tế đề nghị bệnh viện khẩn trương họp hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan, xử lý nghiêm nếu có sai phạm quy chế chuyên môn.
Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện phải cung cấp thông tin trung thực chính xác tới gia đình và các cơ quan truyền thông. Đồng thời báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 3/7/2018.
Bệnh nhân M.C lại "tố" BGĐ Bệnh viện FV đe dọa
Ngày 26/6, trên tài khoản FB C.N, nữ bệnh nhân N.T.M.C viết “Chẳng ai đủ can đảm để lấy tính mạng, sự sống của mình ra để diễn một vở kịch đầy máu và nước mắt như vậy? và cho biết: “Ngày 25/6/2018 khi chị quay lại FV tái khám. Trong tâm trạng lo lắng và căng thẳng thì bổng nhiên Ban Giám Đốc FV gồm một ông Tây (người nước ngoài) và một phụ nữ người Việt đường đột đẩy cửa bước vào. Không một lời hỏi thăm, ông “tây” lên giọng giận dữ và khẳng định sẽ thưa tôi ra tòa án vì cố tình vu khống bác sĩ điều trị và đăng lên FB có tính toán”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)