Vì sao Hà Văn Thắm ôm mặt khóc giữa phiên xử OceanBank?

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử đại án OceanBank ngày hôm nay, bị cáo Hà Văn Thắm đã bất ngờ ôm mặt khóc rưng rức, điều chưa bao giờ xảy ra trong suốt từ đầu phiên sơ thẩm.

Sáng nay, phiên xử đại án OceanBank tiếp tục với các phần bào chữa của luật sự và các bị cáo. Một trong những tình tiết đáng lưu ý nhất là việc bị cáo Hà Văn Thắm bất ngờ ôm mặt khóc giữa phiên tòa xét xử. Điều gì đã xảy ra khiến Thắm phải khóc?
Cụ thể, việc này xảy ra ngay trong phần tự bào chữa của bị cáo Nguyễn Quốc Chiến - nguyên Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn.
Theo cáo trạng, thực hiện theo chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank, 34 bị cáo là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc Oceanbank trực tiếp hoặc phân công, chỉ đạo các phó giám đốc, nhân viên thực hiện việc nhận tiền do hội sở chuyển để chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho các khách hàng gửi tiền.
Các bị cáo này đều biết và nhận thức được việc chi lãi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng gửi tiền là trái với quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện việc chi trả, gây hậu quả thiệt hại cho ngân hàng.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến bị cáo buộc đã nhận và chi lãi ngoài hơn 19,7 tỷ đồng, trực tiếp bị cáo chi số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Vì thế, Chiến bị VKS đề nghị mức án 36-42 tháng tù giam.
Vi sao Ha Van Tham om mat khoc giua phien xu OceanBank?
 Hà Văn Thắm vơ vội tờ giấy lau những giọt nước mắt chảy trên má. Nguồn ảnh: LĐO
Bào chữa tại Tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến cho hay, bị cáo vi phạm Thông tư 02 của NHNN về chi lãi suất trần. Bị cáo nhận thức rằng đó là quan hệ dân sự, là vi phạm hành chính.
Việc mình bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo thấy chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra “tai nạn” trong thiệt hại của Oceanbank. Trong hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất, có 227 người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo bị cáo Chiến, mình cũng muốn đòi hỏi sự công bằng.
Nói về Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Chiến tâm tư, NHNN như "cha mẹ" của các ngân hàng, với trường hợp OceanBank sai phạm trong chi lãi ngoài, sao họ không lên tiếng cảnh báo. Vì vậy, bị cáo đề nghị trong quá trình tố tụng tiếp theo, mong Tòa triệu tập người đại diện ngân hàng Nhà nước có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ ràng trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo. Bởi vị đại diện trong phiên xử lần này thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao sáng tỏ?
Nói về ngân hàng OceanBank mới (sau khi được NHNN mua lại với giá 0 đồng), bị cáo Chiến bày tỏ cấp lãnh đạo mới hãy nghĩ đến những đóng góp của những nhân viên của Oceanbank chưa bị cách chức như bị cáo, chưa phải xin nghỉ như bị cáo. Họ hãy nói với HĐXX rằng những người như bị cáo có nỗi ấm ức.
Quay lại câu chuyện của Oceanbank cũ, bị cáo Chiến bày tỏ tâm tư: “Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy khiếu nại quyết định mua 0 đồng của NHNN để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo”.
“Các bị cáo không hề oán trách, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của Hà Văn Thắm nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở Oceanbank vì anh!!!”, cựu giám đốc chi nhánh Sài Gòn xúc động.
Nói tới đây, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến bật khóc, những giọt nước mặt, lời từ gan ruột của vị cựu giám đốc lan sang Hà Văn Thắm. Thời khắc đó, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank ôm mặt khóc nức nở.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)