Vì sao chưa “truy” nguồn gốc tài sản gia đình ông Phạm Sỹ Quý?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa có những trao đổi về nguyên do vì sao chưa "truy" nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái.

Chiều 3/11, tại cuộc họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi của PV về kết quả xử lý sau thanh tra đối với ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết:
“Về vấn đề xử lý những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến kết luận thanh tra về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý đã được báo chí thông tin. Chúng tôi ghi nhận bước đầu UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình.
Về tiến độ xử lý thì UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2017. Trên cơ sở báo cáo của tỉnh Yên Bái chúng tôi sẽ kiểm tra, đánh giá cụ thể”.
Vi sao chua “truy” nguon goc tai san gia dinh ong Pham Sy Quy?
 "Biệt phủ" gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Nói về việc chưa có quy trình truy xuất nguồn gốc tài sản của vợ con như trong trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho rằng: “Về nguồn gốc tài sản, không chỉ riêng vụ việc Yên Bái mà Luật Phòng chống tham nhũng và các luật điều chỉnh liên quan đến nguồn gốc tài sản của công dân, cá nhân trong đó có cán bộ, công chức sẽ là một trong những vấn đề được trình Quốc hội để hoàn thiện Luật Phòng chống Tham nhũng và các luật khác có liên quan”.
Sau cuộc họp báo, trao đổi thêm với PV về việc vì sao chưa “truy” nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho hay, trước năm 2013, pháp luật quy định chỉ kê khai trung thực, đúng với tài sản của mình. Từ năm 2013 trở lại đây, pháp luật mới quy định người có trách nhiệm kê khai phải giải trình sự tăng, giảm tài sản, thu nhập đó.
"Nếu là tài sản tham nhũng được Tòa tuyên thì xử lý theo quy định. Còn trường hợp có sự chênh lệch tài sản mà chưa giải trình được thì xử lý thế nào? Hiện pháp luật chưa có quy định cụ thể và đây là vấn đề cơ chế, chứ không phải chỉ trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý. Cho nên, tới đây, sẽ trình Quốc hội hoàn thiện Luật phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dung này", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.
Trước đó, liên quan những sai phạm của gia đình ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái, ngày 27/10/2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật đối với cán bộ.
Cụ thể, đối với ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo” về Đảng. Đồng thời, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường.
Về chính quyền áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”, đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và điều động đến nhận công tác tại tại Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái để đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.
Ông Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái và Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách” về Đảng, áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách” về chính quyền.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)