Thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại nhiều dấu ấn trên cương vị Chủ tịch nước và trước đó là Bộ trưởng Bộ Công an. Ông ra đi là mất mát lớn lao, để lại niềm thương tiếc vô hạn trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Dấu ấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Trong hai năm hoạt động trên cương vị Chủ tịch nước, ông Trần Đại Quang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè thế giới và nhân dân Việt Nam.
Năm 2017, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh 21 nền kinh tế APEC - hoạt động ngoại giao, kinh tế rất lớn, uy tín của thế giới. Hội nghị diễn ra tại Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì, điều hành của nước chủ nhà, trong đó ghi nhận dấu ấn đậm nét của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo chân tình, thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC với những người đứng đầu các quốc gia thành viên APEC.
Thuong tiec Chu tich nuoc Tran Dai Quang
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại nhiều dấu ấn trên cương vị Chủ tịch nước và trước đó là Bộ trưởng Bộ Công an. Ông qua đời là một sự mất mát lớn lao để lại niềm thương tiếc trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè Quốc tế.
Tại các cuộc tiếp xúc với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long… Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định các quốc gia là bạn, là đối tác toàn diện với sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị, đồng thời bày tỏ mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và các đối tác đang phát triển thực chất và hiệu quả.
Tại cuộc họp báo về sự kiện này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình hợp tác của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối thoại đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Trong hai năm giữ trọng trách người đứng đầu đất nước, Chủ tịch Trần Đại Quang có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới. Ông là người đã thúc đẩy hàng loạt các chuyến thăm, làm việc nối liền từ Đông sang Tây bán cầu, từ Campuchia; Cuba; Trung Quốc; Brunei; Nhật Bản; Singapore,… cho tới Nga, Belarus, Italy, Peru, Israel, Ấn Độ, Vatican, Madagascar, Ethiopia và Ai Cập… góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam với các nước qua đó giúp Việt Nam ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo nước bạn.
Trên cương vị Chủ tịch nước, ông Trần Đại Quang rất quan tâm đến hoạt động đối nội, chăm lo cuộc sống của nhân dân.
Thuong tiec Chu tich nuoc Tran Dai Quang-Hinh-2
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các nhà lãnh đạo đi dạo đến điểm chụp hình tại APEC 2017. Ảnh: TTXVN.
Ngày 15/9 vừa qua, chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, tiếp tục được nâng cao; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm, các vụ án còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm; đề cao tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, tinh thần thượng tôn pháp luật.
Hình ảnh đích thân Chủ tịch nước Trần Đại Quang lái máy cày trên đồng ruộng trong lễ hội Tịch điền tại Hà Nam để cầu một vụ mùa bội thu đến với bà con nông dân là một trong những hình ảnh tiêu biểu cho sự quan tâm, mong muốn của người đứng đầu Nhà nước đối với sự ấm no, hạnh phúc của người dân Việt Nam.
Trước đó, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, ông Trần Đại Quang cũng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét khi chỉ đạo quyết liệt để phanh phui nhiều đại án tham nhũng, sai phạm kinh tế...
Bạn bè quốc tế thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Ngày 21/9, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế bàng hoàng khi nhận tin buồn Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.
Chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên LHQ, Chủ tịch ĐHĐ - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang.
Theo trang điện tử Điện Kremlin, trong điện chia buồn gửi tới Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Thuong tiec Chu tich nuoc Tran Dai Quang-Hinh-3
Bức hình đen trắng Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Putin được đăng tải trên Facebook Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Việt Nam.
"Chủ tịch nước Trần Đại Quang xứng đáng với sự kính trọng của đồng bào mình (Việt Nam) và uy tín quốc tế cao cả, ông đã làm được rất nhiều điều để củng cố nền an ninh quốc gia của đất nước và để bảo vệ lợi ích của Việt Nam trên trường quốc tế", trang điện tử Điện Kremlin trích dẫn một đoạn trong điện chia buồn của Tổng thống Putin.
Tổng thống Putin nhận xét, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có đóng góp cá nhân to lớn phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác song phương cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực.
Tổng thống Putin cho biết ông đã nhiều lần gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang và dành sự tôn trọng to lớn chân thành cho cố lãnh đạo Việt Nam bởi sự sáng suốt, tầm nhìn xa về chính trị, khả năng khéo léo đi sâu vào các vấn đề phức tạp nhất trong thảo luận. Tổng thống Putin gửi sự đồng cảm chân thành đến người thân, gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tới toàn thể nhân dân và Chính phủ Việt Nam.
Ngày 21/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
"Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, vừa từ trần. Thay mặt cho chính phủ và nhân dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, người dân Việt Nam và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất", bức điện chia buồn có đoạn.
Ông Abe cho biết, Nhật Bản với tư cách là đối tác chiến lược của Việt Nam, vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước. Nhà lãnh đạo Nhật Bản "cầu mong Chủ tịch nước Trần Đại Quang yên giấc ngàn thu".
Nhiều nguyên thủ các nước đã bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Trần Đại Quang.
Mất mát lớn lao
Thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần do mắc bệnh hiểm nghèo đã khiến nhân dân cả nước bàng hoàng tiếc thương.
Ngay khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, ông Phạm Xuân Cần - thầy cũ của Chủ tịch nước tại Trường đại học An ninh nhân dân cho biết, ông rất bàng hoàng. Chia sẻ một số kỷ niệm về Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Phạm Xuân Cần nhìn nhận, Chủ tịch nước là một người “học giỏi, viết lách hay, chăm chỉ và rất khiêm tốn”.
Thuong tiec Chu tich nuoc Tran Dai Quang-Hinh-4
 Thầy Lê Kim Toàn (80 tuổi, ở xóm 10, xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, Ninh Bình) bên một ảnh chụp chung với học trò nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm trường cũ vào năm 2017. Ảnh: Dân Việt.
Theo Dân Việt, khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, thầy giáo Lê Kim Toàn (80 tuổi, ở xóm 10, xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, Ninh Bình) – thầy chủ nhiệm cấp 3 của ông Trần Đại Quang đã đau buồn như mất đi một người ruột thịt.
"Hồi cấp 3, anh Quang rất chăm học, ngoan... thường hay giúp đỡ các bạn cùng lớp. Mới giữa tháng 5 vừa rồi anh ấy về thăm, thầy trò chúng tôi còn chuyện trò vui vẻ lắm. Anh Quang còn hứa là 20/11 tới sẽ về thăm tôi. Dù sau này trưởng thành, giữ nhiều chức vụ quan trọng, nhưng anh Quang vẫn rất gần gũi, giản dị. Vào các ngày lễ, Tết, anh Quang vẫn bố trí thời gian về lại trường cũ, hỏi thăm sức khỏe, tặng quà cho các thầy, cô", thầy giáo Lê Kim Toàn nói.
Nhân dân cả nước cũng vô cùng tiếc thương khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.
“Chủ tịch nước Trần Đại Quang có nhiều đóng góp lớn lao cho đất nước trong hoạt động ngoại giao cũng như trong nước. Mới đây thôi, ông mới gửi lời chúc cảm động đến các cháu thiếu nhi nhân dịp tết Trung thu. Ông qua đời là mất mát lớn lao không gì có thể bù đắp được trong lòng người dân chúng tôi”, ông Đỗ Văn Thăng (phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)