Thực hư doanh nghiệp ở Nam Định nâng phí hỏa táng, còn 'ác hơn cả Đường Nhuệ'

Google News

Trong khi Công ty Hoàng Long liên tục nhận được phản ánh đại lý thu phí hỏa táng cao hơn 1 triệu so với quy định thì chủ đại lý khẳng định họ không thu sai.

Ngày 28/4, thông tin với PV Báo điện tử VTC News, ông Trần Đình Giao – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) cho biết, thời gian qua, ông nhận được thông tin, đại lý độc quyền số 1 của công ty có những lùm xùm trong thu tiền dịch vụ hỏa táng.
Cụ thể, ngày 20/4, ông Giao nhận được tin nhắn điện thoại với nội dung: "Sếp ơi cứu bọn em với, anh Thủy (Trần Đình Thủy – Trưởng đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình) anh ấy thu dịch vụ bọn em 1 ca thiêu là 6,2 triệu đồng… Anh Thủy cũng ác như Đường Dương. Đợt này sếp họp lại quán triệt giúp bọn em".
Theo ông Giao, ngày 20/6/2017, Công ty Hoàng Long (địa chỉ trụ sở chính tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình, xã Mỹ Thuận, Mỹ Lộc, Nam Định) ra thông báo số 20A nêu rõ: Từ 1/7/2017, giá dịch vụ hỏa táng đối với các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam là 4,3 triệu đồng/ca.
Tuy nhiên, theo phản ánh từ các đơn vị dịch vụ ông Giao được biết, Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương (xã Mỹ Xá, TP Nam Định), là đại lý độc quyền số 1 tại tỉnh Nam Định của Công ty Hoàng Long nhận dịch vụ phục vụ hỏa táng cho người qua đời lại thu phí hỏa táng từ 5,5 đến hơn 6 triệu đồng/ca. Thậm chí, công ty này còn “làm luật” khi xe tang để chở di quan chỉ được lấy xe của Công ty Trường Dương.
Điều này khiến nhiều người bức xúc nhưng họ sợ không dám lên tiếng, không dám có đơn phản ánh tới cơ quan chức năng. Khi Đường “Nhuệ” ở Thái Bình bị bắt, ông Giao mới nhận những tin nhắn, những cuộc điện thoại phản ánh việc Công ty Trường Dương dùng xã hội đen và thu tiền dịch vụ hỏa táng cao hơn quy định của Công ty Hoàng Long lên tới tiền triệu.
Thuc hu doanh nghiep o Nam Dinh nang phi hoa tang, con 'ac hon ca Duong Nhue'
 Hóa đơn của Công ty Hoàng Long do bà Vũ Thị Kim Quy ký hợp đồng với mức giá 5,5 triệu đồng/ca.
“Ngay khi nhận được phản ánh, tôi có kiểm tra lại từ kế toán của công ty xem có hiện tượng thu phí hỏa táng 5,5 triệu đồng hay không và khẳng định, trên sổ sách của công ty vẫn thể hiện thu 4,3 triệu đồng/ca ở Nam Định, hỗ trợ lại 300 nghìn đồng cho bên dịch vụ để họ không nâng phí hỏa táng cho người dân.
Hóa đơn giá trị gia tăng bà Vũ Thị Kim Quy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long viết cho Trường Dương ghi 5,5 triệu đồng là sai. Bà Quy phải chịu trách nhiệm trong việc này.
Mức giá 5,5 triệu đồng/ca chỉ được công ty áp dụng với những trường hợp người dân trực tiếp đưa người mất tới đài làm thủ tục thiêu, không thông qua đại lý độc quyền hay dịch vụ".
Ông Giao nói thêm: "Mình làm cho dân để họ được hưởng lợi chứ mình không làm cho riêng ai”.
Thuc hu doanh nghiep o Nam Dinh nang phi hoa tang, con 'ac hon ca Duong Nhue'-Hinh-2
 Ông Giao dự kiến, cuối tháng 4 sẽ mời Công ty Trường Dương họp và hủy hợp đồng với công ty này.
Cuối tháng 4/2020, ông Giao sẽ họp cùng bà Quy và Công ty Trường Dương để hủy hợp đồng với công ty này.
Từ những chứng cứ có trong tay, theo quan điểm của ông Giao: “Trường Dương còn ác hơn Đường “Nhuệ” vì thu phí hỏa táng chênh tới hơn 1 triệu đồng. Về bản chất, người ta còn ăn trên xác chết nhiều hơn Đường “Nhuệ” rất nhiều”.
Theo số liệu, mỗi tháng Trường Dương thực hiện được 300 - 400 ca hỏa táng. Ông Giao đưa ra phép tính, nếu mỗi ca họ thu thêm của người dân từ 1,2 triệu đồng trở lên so với giá niêm yết thì không biết con số trục lợi được là bao nhiêu.
Thuc hu doanh nghiep o Nam Dinh nang phi hoa tang, con 'ac hon ca Duong Nhue'-Hinh-3
 Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (Nam Định)
Để có cái nhìn khách quan về vụ việc, PV VTC News tìm gặp bà Phạm Thị Ánh Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ tang lễ Trường Dương. Trả lời PV, bà Tuyết nhấn mạnh, công ty do mình quản lý không có chuyện dùng xã hội đen cũng như nâng phí dịch vụ hỏa táng.
Tiền phí dịch vụ hỏa táng Công ty Trường Dương thu 5,5 triệu đồng/ca theo đúng hóa đơn được Công ty Hoàng Long viết ra. Kể cả các đơn vị dịch vụ tang lễ cũng chỉ thu mức phí trên. Số tiền chênh lên là tiền các dịch vụ đi kèm khác như xe tang, áo quan, bàn vong…
“Phí dịch vụ hỏa táng thu toàn quốc là 5,5 triệu/ca thể hiện ở hóa đơn. Nộp về cho Công ty Hoàng Long bao nhiêu là thỏa thuận giữa 2 doanh nghiệp. Tôi khẳng định, chúng tôi làm chuẩn việc thu phí hỏa táng. Những tiền khác là dịch vụ phát sinh, đó là thỏa thuận dân sự.
Trường hợp Công ty Hoàng Long cấp hóa đơn 5,5 triệu đồng nhưng chúng tôi thu 5,6 triệu đồng/ca mới là sai”, bà Tuyết nêu.
Theo bà Tuyết, tại bản hợp đồng kinh tế số 01 ngày 6/10/2017 giữa 2 doanh nghiệp nêu rõ, doanh số mỗi tháng Công ty Trường Dương phải đạt được là 120 ca hỏa táng thì sẽ được hưởng 5% khi vượt doanh số theo quy định của Công ty Hoàng Long đề ra.
Từ khi nhận làm đại lý độc quyền số 1 của Hoàng Long trong dịch vụ phục vụ hỏa táng, theo bà Tuyết, Công ty Trường Dương luôn vượt doanh số nên chưa bị phạt bao giờ.
Để đảm bảo tuyên truyền, quảng cáo, thu hút khách hàng về cho đài, Công ty Trường Dương mở đại lý cấp 2, cấp 3 ở các tỉnh nhưng việc thu phí dịch vụ cũng đúng số tiền 5,5 triệu đồng như trên hóa đơn.
Bà Tuyết cho biết thêm, từ khi bị cho là “kền kền ăn trên xác người chết”, có rất nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhưng vợ chồng bà vẫn bình tĩnh đối diện dư luận vì bà Tuyết cho rằng, doanh nghiệp mình không sai.
Hiện tại, cơ quan Công an tỉnh Nam Định đã làm việc với 2 doanh nghiệp để làm rõ những lùm xùm trong việc thu phí dịch vụ hỏa táng.
Theo Minh Khang - Nguyễn Huệ (VTC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)