Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 là quyết định khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp

Google News

Nhấn mạnh việc thực hiện Chỉ thị 17 là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức đồng lòng, chia sẻ, chung tay với TP để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Quyết định khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp
Trưa ngày 23/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 16/CT-TTg sớm nhất có thể. Tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17, theo đó Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7 trên phạm vi toàn TP.

Thu tuong Pham Minh Chinh: Ha Noi thuc hien Chi thi 17 la quyet dinh kho khan nhung can thiet va phu hop

 Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Trao đổi với lãnh đạo Hà Nội trước khi Chỉ thị 17 được ban hành, Thủ tướng đặc biệt lưu ý Hà Nội đã giãn cách thì phải thực hiện nghiêm, rút kinh nghiệm từ các địa phương đã thực hiện các Chỉ thị 16 và Chỉ thị 16+.
Thủ tướng đề nghị TP tăng cường kiểm tra, giám sát việc cách ly giữa người với người, nhà với nhà, khu phố cách ly với khu phố, xã phường cách ly với xã, quận huyện cách ly với quận huyện.
Nhấn mạnh đây là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức đồng lòng, chia sẻ, chung tay với thành phố để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Quyết định áp dụng Chỉ thị 17 đã được chuẩn bị kỹ
Trước khi Chỉ thị 17 được ban hành, chiều 23/7, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã chủ trì họp Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.
Hội nghị đã đi đến biểu quyết 100% thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngay tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND chính thức triển khai thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày tính từ 6 giờ ngày 24/7.
Trao đổi về việc đưa ra quyết định quan trọng nêu trên, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong khi dịch diễn biến phức tạp trên cả nước với chủng Delta; tại Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Để có biện pháp phù hợp, TP đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định...

Thu tuong Pham Minh Chinh: Ha Noi thuc hien Chi thi 17 la quyet dinh kho khan nhung can thiet va phu hop-Hinh-2

 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao. “Trên thực tế, Hà Nội đã có kinh nghiệm áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trong năm 2020.
Ngay trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các biện pháp tiệm cận. Qua đó cho thấy, không chỉ cấp ủy, chính quyền TP đã có sự chuẩn bị nhằm bảo đảm đời sống Nhân dân mà bản thân người dân cũng làm quen và dần thích nghi với Chỉ thị số 16/CT-TTg” - Bí thư Thành ủy nói.
Nhấn mạnh vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng. Đặc biệt, cần thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...
“Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Mong rằng từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

18h ngày 24/7, sau 12h TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy của TP với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để tranh thủ tối đa “thời gian vàng”, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Đánh giá tình hình chung, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: Từ 6h sáng 24/7, việc thực hiện giãn cách xã hội cơ bàn được triển khai nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17, đồng thời kết hợp xử phạt nghiêm minh, hạn chế tối đa tiếp xúc người và người để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP tin tưởng sâu sắc rằng trong 15 ngày giãn cách, toàn thể hệ thống chính trị và người dân Thủ đô cùng chung sức, đồng lòng, triển khai những việc rất cụ thể sẽ chiến thắng được dịch bệnh.

Theo D.Tùng/Kinh tế & Đô thị

>> xem thêm

Bình luận(0)