Thanh tra chính phủ: Lộ hàng loạt sai phạm tại 9 tỉnh thành

Google News

(Kiến Thức) -Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm còn tồn tại tại Bộ GD&ĐT cũng như 9 tỉnh thành được thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo…

Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công Thương và 9 địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hải Dương, Đắk Lắk, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương). Qua đó đã nêu lên nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm.
Nhiều khuyết điểm tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương
Những khuyết điểm tại Bộ GD&ĐT được TTCP chỉ rõ như công tác xây dựng rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục; Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng; Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên.
 Bộ GD&ĐT.
Vẫn còn tồn tại việc giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng với quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, không đúng và đủ theo quy định về định mức số lượng người làm việc đối với từng cấp học; chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các địa phương thực hiện đúng và đủ quy định pháp luật; Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với các nhà giáo như nêu ở trên còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục…
Trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các cơ quan đơn vị trực thuộc có liên quan.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các nhân, tổ chức trực thuộc Bộ GD&ĐT nghiêm túc kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm như đã nêu trong phần kết quả thanh tra. Bộ GD&ĐT cần giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền, có biện pháp xứ lý dứt điểm việc khiếu nại, tố cáo tại một số cơ sở giáo dục trực thuộc trong đó có Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Bộ GD&ĐT cũng cần chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra sau thanh tra.
Đối với Bộ Công thương, TTCP chỉ rõ, Bộ này chưa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ…Một số đơn vị trực thuộc Bộ trong công tác cán bộ có trường hợp bổ nhiệm người không thuộc diện quy hoạch, thiếu tiêu chuẩn chức danh…
Hàng loạt sai phạm, khuyết điểm tại 9 tỉnh đã thanh tra
Theo TTCP tại 9 tỉnh thành được thanh tra, vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm trong đội ngũ nhà giáo như giao chỉ tiêu biên chế hàng năm không đúng định mức quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ; bổ nhiệm thừa chức danh cấp phó, bổ nhiệm người không thuộc diện quy hoạch, thiếu tiêu chuẩn chức danh; tỷ lệ học sinh trên lớp, giáo viên trên lớp còn nhiều điểm bất cập giữa các đơn vị trường học, tình trạng thừa giáo viên cục bộ ở các trường học chưa được giải quyết kịp thời, có huyện thừa giáo viên, nhân viên nhưng vẫn ký hợp đồng với số lượng lớn.
Vẫn còn nhiều trường THCS thiếu phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, thiếu nhà đa chức năng…Tình hình học sinh bỏ học còn xảy ra ở các cấp học nhưng chưa được khắc phục, tình trạng dạy thêm học thêm chưa khắc phục triệt để.
TTCP đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo UBND quận Hồng Bàng chấm dứt việc các trường trên địa bàn quận thu tiền do cha mẹ học sinh đóng góp đối với những trường hợp học sinh học trái tuyến, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấm dứt bổ nhiệm thừa cấp phó tại các cơ sở giáo dục. Cùng với đó, chỉ đạo trường ĐH Hải Phòng, quận Đồ Sơn, Hồng Bàng, Cát Hải thực hiện nghiêm túc việc công khai đối với các cơ sở giáo dục.
 Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương.
TTCP cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương đảm bảo cân đối trong việc giao chỉ tiêu biên chế trong ngành giáo dục, chỉ đạo UBND Thị xã Chí Linh chấm dứt việc bổ nhiệm thừa chức danh cấp phó tại các cơ sở giáo dục, chấn chỉnh đối với trường ĐH Hải Dương trong việc bổ nhiệm người chưa đủ tiêu chuẩn chức danh đứng đầu khoa phòng…
UBND TP Hà Nội chấm dứt việc bổ nhiệm thừa chức danh cấp phó, bổ nhiệm người không thuộc diện quy hoạch, chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát biên chế đội ngũ nhà giáo trên cơ sở cân đối phù hợp với vị trí việc làm theo cơ cấu bộ môn. Chấn chỉnh UBND các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hà Đông trong việc bảo đảm về cơ sở vật chất, thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Xây dựng…
TTCP cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm trách nhiệm đối với giám đốc Sở Nội vụ trong vụ việc thanh tra, kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại UBND huyện Krông Pắc, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc nhiệm kỳ 2015-2020 do tiếp tục ký hợp đồng với giáo viên khi đã có kiến nghị của Thanh tra tỉnh.
UBND TP Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Nội vụ nhiệm kỳ 2010-2015 và 2016-2021 do không tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập dẫn đến tình trạng các quận huyện, TP không tuyển được viên chức là giáo viên mầm non…Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với GĐ Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý chưa đúng quy định.
TTCP cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân khi chưa có biện pháp chấn chỉnh kịp thời trong việc tuyển dụng, sử dụng viên chức, bổ nhiệm cán bộ quản lý, hợp đồng lao động tại các đơn vị cấp huyện. Trong thời gian dài (2011-2015), các đơn vị cấp huyện bổ nhiệm thừa số lượng lớn cán bộ quản lý trường học; hợp đồng với giáo viên thừa nhiều so với chỉ tiêu được giao. Nhiều đơn vị thừa nhưng vẫn ký hợp đồng với số lượng lớn; số lượng giáo viên thừa, thiếu nhiều nhưng chưa được xử lý triệt để.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có phương án cụ thể giải quyết số hợp đồng dôi dư tại các đơn vị cấp huyện, cần có phương án cụ thể giải quyết số giáo viên, nhân viên thừa tại các cơ sở giáo dục bậc Tiểu học và THCS; kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc bổ nhiệm cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn”.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị các tỉnh thành như UBND TP HCM, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND tỉnh Bình Dương thực hiện những nội dung mà TTCP chỉ rõ…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)