Nửa tháng 3 bệnh nhân chết bất thường, người nhà liên tục vây BV

Google News

Chưa đầy nửa tháng, tại bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) liên tục xảy ra 3 vụ bệnh nhân chết bất thường.

Gia đình các bệnh nhân đã tập trung tại đây gây sức ép yêu cầu giải thích và truy cứu trách nhiệm về vụ bệnh nhân chết bất thường. Dư luận đặt nghi vấn, phải chăng trình độ chuyên môn của các bác sỹ ở bệnh viện này có vấn đề?
Bệnh nhân chết bất thường
Mới đây nhất, em Lý Thị Th. (14 tuổi, trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu) đã bị tử vong tại bệnh viện trên. Cho rằng bác sỹ tắc trách gây chết người, gần 100 người thân bao vậy bệnh viện yêu cầu làm rõ trách nhiệm.
Theo đó, tối ngày 20/3/2016, cháu Th. bị sốt cao và xuất hiện nhiều vết mẩn đỏ toàn thân, người nhà nghi ngờ bị thủy đậu.
Đến 16h, chiều ngày 21/3, ông Lý Xuân H. – bố của bé Th. đã đưa con vào bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu để điều trị. Đến 18h cùng ngày anh H. làm xong thủ tục nhập viện.
Thời điểm đó, không có một bác sỹ nào thăm khám mà chỉ có một nữ điều dưỡng cho cháu Th. nằm ở khoa Lây. Khoảng 2 tiếng sau, cháu Th. kêu đau bụng, một nữ điều dưỡng đã đưa đi chụp X- Quang.
“Sau khi có kết quả chụp X- Quang tôi có hỏi bác sỹ con tôi bị gì, bác sỹ bào là cháu Th. bị giãn ruột”, anh H. cho biết.
Theo người nhà cháu Th., sáng ngày 22/3, một nữ điều dưỡng có tiêm, truyền dịch và cho cháu Th. uống 2 viên thuốc. Do có việc đột xuất nên chiều cùng ngày anh H. đã nhờ em gái Lê Thị B. trực thay.
“Khoảng 14h30 ngày 22/3, các bác sỹ có đến thăm khám cho cháu Th. Tôi bảo cháu Th. bị sốt thì bác sỹ cho cặp nhiệt độ. Sau khi có kết quả, bác sỹ bảo cháu Th. bị sốt cao cho uống 1.5 viên hạ sốt và đi ra ngoài. Tôi có bảo cháu bị sốt nhưng vẫn nổi vết đỏ là sao? Bác sỹ trả lời phải theo dõi thêm”, chị B. kể lại.
Người nhà quây khoa Lây bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu. 
Đến 1h30, ngày 23/3, một bác sỹ và điều dưỡng đến khám và nói cháu bị đầy hơi, trướng bụng không đi vệ sinh được.
“Tôi cố gắng hỏi bệnh tình của cháu để cho cháu chuyển lên tuyến trên. Bác sỹ Phan Bá Bằng – Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức bệnh viện im lặng rồi lấy hồ sơ bệnh án của con tôi ra rồi kê thuốc. Sau đó, bác sỹ Bằng yêu cầu nữ điều dưỡng thông hậu môn cho con gái tôi. Nữ điều dưỡng phát hiện con tôi đang trong thời kỳ kinh nguyệt nên không tiến hành thực hiện thông hậu môn được”, anh H. cho biết thêm.
8h sáng cùng ngày, thấy cháu Th. kêu đau bụng dữ dội, gia đình hoảng hốt gọi bác sỹ và được chỉ đạo chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Đến khoảng 10h cùng ngày, gia đình chuyển cháu Th. vào bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhưng 4 tiếng sau cháu tử vong tại bệnh viện.
Cho rằng các bác sỹ bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu tắc trách dẫn đến cái chết của cháu Th., gia đình đã đưa thi thể nạn nhân về đặt tại khoa Lây của bệnh viện, yêu cầu làm rõ sai phạm của bác sỹ.
Đến 20h, hàng chục người thân gia đình bệnh nhân đã bao vây bệnh viện khiến nơi này trở nên hỗn loạn. Nhận được tin báo, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc.
Bác sỹ Đào Văn Đạt – Trưởng khoa Lây, bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu cho biết: “Cháu Th. được đưa vào bệnh viện đúng thời điểm hết giờ làm việc và vào giờ trực. Thời điểm đó, do bác sỹ Hoàn trực thêm khoa cấp cứu cùng với y tá Liên.
Sáng ngày 23/3, sau khi giao ban tôi đến thăm khám cho bệnh nhân. Nhận thấy Th. khó thở nên đã chỉ định dùng thuốc rồi mời người nhà nạn nhân sang phòng làm việc để trao đổi tình hình rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên”.
Trao đổi vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Chúng tôi đã nắm được sự việc, nguyên nhân tử vong do thủy đậu biến chứng nên dẫn đến viêm phổi nặng và suy gan. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc”.
UBND huyện Quỳnh Lưu, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng có mặt để xử lý vụ việc. Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu đã đồng ý bồi thường cho gia đình nạn nhân 65 triệu đồng. Sáng ngày 24/3, người nhà đã đưa nạn nhân về mai táng theo phong tục địa phương.
Bác sỹ tắc trách?
Ngoài trường hợp của cháu Th., trước đó cũng xảy ra trường hợp 2 bệnh nhân chết ở bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Người nhà cũng bao vây bệnh viện để truy cứu trách nhiệm của bác sỹ. Liên tiếp xảy ra những trường hợp như vậy khiến cho nhiều người nghi ngờ trình độ chuyên môn của các bác sỹ ở bệnh viện tuyến huyện này.
Theo đó, ngày 7/3, anh Nguyễn Văn T. (43 tuổi) trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhập viện trong tình trạng co giật, sốt cao.
Qua 3 ngày điều trị, bệnh nhân T. bệnh tình nặng hơn, có biểu hiện co giật và tử vong. Cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh T. là do bác sỹ tắc trách nên người nhà bệnh nhân đã quay bệnh viện để làm rõ trách nhiệm của bác sỹ. Chỉ đến khi lực lượng công an đến, người nhà mới chịu giải tán.
Được biết bác sỹ Phan Bá Bằng cũng là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân T. Theo đó, bác sỹ Bằng đã dùng thuốc gây mê và an thần đối với bệnh nhân T. Về sự việc này, bác sỹ Bằng cho biết, ông đã sử dụng thuốc đúng liều. Còn nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh T., ông không thể nắm rõ vì thời điểm tử vong ông không trực.
Cũng thời gian trên, bệnh viện tiếp tục xảy ra vụ việc tụ tập vì bệnh nhân chết. Đó là trường hợp bé Trần Đức T. (6 tháng tuổi) trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Được biết , cháu T. nhập viện Đa khoa Quỳnh Lưu vào ngày 14/3, với biểu hiện ho và sốt cao.
Sau khi tiếp nhận và cho uống thuốc tình hình của nhân vẫn không hề thuyên giảm. Cho rằng bệnh tình bé nặng và cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên nên mờ sáng ngày 15/3, phía bệnh viện đề nghị gia đình đưa bé vào bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, xe cấp cứu vừa đi được 30km thì cháu tử vong. Quá bức xúc người nhà bệnh nhân đã đưa cháu trở về bệnh viện này truy trách nhiệm bác sỹ.
Về vụ việc liên quan đến cháu H. bác sỹ Nguyễn Hoài Nam thừa nhận, hôm đó xe cứu thương của bệnh viện đã được huy động hết nên phải nhờ xe ngoài đưa lên bệnh viện trên. Ông cũng cho biết, không có cán bộ theo xe cấp cứu đưa H. lên bệnh viện tuyến trên.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)