Nữ doanh nhân say rượu lái xe đâm chết người có thể nhận án 15 năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo các luật sư, mức án doanh nhân say rượu lái xe BMW đâm chết người ở ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) cao nhất có thể lên đến 15 năm tù giam.

Vừa qua, VKSND quận Bình Thạnh cho biết đã chuyển hồ sơ sang tòa án để chuẩn bị mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, trú tại quận 12, TPHCM) - nữ doanh nhân say rượu lái xe BMW đâm chết người ở  ngã tư Hàng Xanh tối 21/10/2018, làm một người chết và nhiều người khác bị thương.
Nguyễn Thị Nga bị truy tố về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Mời quý vị độc giả xem video: Nữ tài xế BMW say rượu, ngủ gật trước khi đâm chết người

Nguồn VTC

Hiện lịch xét xử cụ thể vụ án tại ngã tư Hàng Xanh vẫn chưa được ấn định. Dư luận vẫn đang chờ một câu trả lời từ pháp luật về bản án dành do người phụ nữ này. 
Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng từ khi xảy ra vụ tai nạn là khuya ngày 21/10/2018, cho đến hiện tại là khoảng 7 tháng là quá muộn bởi vụ án từ gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.
Nu doanh nhan say ruou lai xe dam chet nguoi co the nhan an 15 nam
 Vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) cuối năm ngoái gây phẫn nộ trong dư luận.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM) trả lời câu hỏi xung quanh về thời gian tố tụng hình sự vụ án:
Thời hạn điều tra vụ án hình sự được quy định tại Khoản 1 Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cụ thể:
- Không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng.
- Không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng.
- Không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:
- Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;
- Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;
- Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng;
- Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 04 tháng.
Như vậy, thời hạn điều tra vụ án nữ doanh nhân say rượu lái xe BMW đâm chết người ở Hàng Xanh kéo dài gần 7 tháng, đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Đối với tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là tội phạm rất nghiêm trọng, thời hạn điều tra có thể tối đa 12 tháng.
Nu doanh nhan say ruou lai xe dam chet nguoi co the nhan an 15 nam-Hinh-2
 Luật sư Diệp Năng Bình cho biết thời gian khoảng 7 tháng không vi phạm bộ luật tố tụng hình sự.
"Để cấu thành tội phạm này, chủ thể bắt buộc có các hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định an toàn giao thông đường bộ.
Mặt khác, hậu quả xảy ra là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Nếu hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà chưa gây ra thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì chưa cấu thành tội phạm, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 260 Bộ luật hình sự" - Luật sư Bình phân tích thêm.
Đồng quan điểm, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: 
Mức án mà bà Nga phải đối diện tùy thuộc vào thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của các nạn nhân. Ví dụ như có một người chết và tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương từ 122% đến 200%, bà Nga sẽ bị xử lý theo khoản 2 điều luật trên với hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù. Còn nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương từ 201% trở lên, mức hình phạt dành cho bà Nga sẽ theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự, từ 07 năm đến 15 năm tù.
Nu doanh nhan say ruou lai xe dam chet nguoi co the nhan an 15 nam-Hinh-3
 Theo luật sư Giang Hồng Thanh, mức án tài xế Nga phải nhận còn tùy thuộc vào hậu quả vụ tai nạn.
Trước đó như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 21/10/2018, bà Nguyễn Thị Nga đi ăn với bạn tại một nhà hàng. Đến 23h10 cùng ngày, người phụ nữ lái ô tô BMW BKS 51F-279.10 chạy trên đường Điện Biên Phủ, đi về nhà ở quận 12. Khi đến vòng xoay Hàng Xanh, xe BMW đâm liên hoàn vào năm xe máy và một ô tô di chuyển cùng chiều đang chờ đèn đỏ.
Hậu quả, 1 phụ nữ tử vong tại chỗ; 1 người bị đa chấn thương gồm chấn thương sọ não, hàm mặt và ngực, bụng; 1 người bị chấn thương sọ não, cột sống cổ và xương bàn chân trái; 1 người bị gãy 1/3 xương đùi trái; 3 nạn nhân khác chỉ bị thương nhẹ nên đã xuất viện sớm.
Nu doanh nhan say ruou lai xe dam chet nguoi co the nhan an 15 nam-Hinh-4
 Sau khi đâm chết 1 người và làm bị thương nhiều người khác, bà Nguyễn Thị Nga nhấc điện thoại gọi cho các "mối quan hệ".
Sau khi được đưa về trụ sở làm việc, nồng độ cồn trong hơi thở của bà Nga là 0,94 mg/lít khí thở.
Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên, ngoài việc say rượu, Nữ doanh nhân say rượu lái xe BMW đâm chết người ở Hàng Xanh “đổ lỗi” cho chiếc giày cao gót là nguyên nhân khiến mình gây tai nạn.
Được biết, bà Nguyễn Thị Nga là một nữ doanh nhân có tiếng tại TP.HCM. Người phụ nữ này từ Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp được khoảng 20 năm. Ngoài một nhà hàng ở quận 3, doanh nhân này còn có một nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội.
Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)