NHNN yêu cầu phải dùng SIM chính chủ đăng ký Internet Banking

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua ngân hàng, ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử là số chính chủ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu trong lúc giao dịch đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên các nhà băng phải trao đổi rõ với khách về số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải số điện thoại đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo.
“Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng lừa đảo”, văn bản nêu rõ.
NHNN yeu cau phai dung SIM chinh chu dang ky Internet Banking
 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải dùng số điện thoại chính chủ đăng ký Internet Banking để tránh tội phạm chiếm đoạt tài sản.
Văn bản này được đưa ra sau khi NHNN chi nhánh TP.HCM cảnh báo về một “chiêu” chiếm đoạt tiền ngân hàng qua điện thoại gần đây. Cụ thể, đơn vị này cho biết, hiện xuất hiện nhiều tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.
Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo.
Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.
Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, NHNN chi nhánh này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới với cán bộ, nhân viên và khách hàng để chủ động phòng ngừa, rủi ro có thể xảy ra.
Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.
Trước đó, cơ quan công an TP.HCM đã có công văn gửi cơ quan quản lý về việc hỗ trợ, tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại.
Gần đây, các đối tượng lừa đảo thường áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, khách hàng ngân hàng.
Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả, đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền, các đối tượng còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)