Nhà nguyên Phó Chánh thanh tra Sở XD vượt phép trên phố Huế?

Google News

Ngôi nhà 7 tầng, 1 tum của ông Trần Viết Ngôn – nguyên Phó Chánh thanh tra Sở XD Hà Nội “cao vọt” chỉ có phép 6 tầng 1 tum.

Quan sát bằng mắt thường, tòa nhà nói trên cao 7 tầng, 1 tum, 1 tầng hầm thuộc số 5B phố Huế, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tòa nhà này thuộc dạng nhà ở hiện đang trong quá trình hoàn thiện.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tòa nhà số 5B phố Huế được xây dựng cao “ngất ngưởng” so với các ngôi nhà bên cạnh.
Nha nguyen Pho Chanh thanh tra So XD vuot phep tren pho Hue?
Công trình số 5B phố Huế - phường Hàng Bài cao vọt so với các nhà xung quanh.
Theo phản ánh của người dân khu vực, tòa nhà trên cao bất thường so với các ngôi nhà xung quanh. Đặc biệt, khi xây dựng (đào hầm) một số ngôi nhà bên cạnh có hiện trạng nứt, lún nền tuy nhiên khi người dân phản ánh chủ nhà đã khắc phục bồi thường.
Người dân thắc măc rằng, độ cao công trình này có đúng với quy định xây dựng, quy hoạch kiến trúc của thành phố?
“Phần lớn các nhà ở đây độ cao chỉ từ 3-4 tầng nhưng không hiểu tại sao tòa nhà này cao như vậy không biết đúng phép chưa?” – một người dân đặt câu hỏi.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện lãnh đạo UBND phường Hàng Bài ủy quyền ông Phạm Quyết Chiến –Tổ trưởng Thanh tra xây dựng trả lời: Tòa nhà ở này thuộc sở hữu của ông Trần Viết Ngôn - nguyên Phó chánh Thanh tra Sở XD Hà Nội xây đúng giấy phép xây dựng.
Tin tức từ ông Chiến cho hay, trước đây tòa nhà được cấp phép 6 tầng 1 tum sau đó biến tum thành tầng và bổ sung thêm 1 tum, hiện tại 7 tầng 1 tum đã xin thêm giấy phép.
“Giấy phép xây dựng tòa nhà này do UBND quận cấp, có 2 giấy phép xây dưng, 1 giấy phép trước, 1 giấy phép bổ sung” – ông Chiến giải thích thêm.
Ông Chiến xác nhận việc xây dựng hầm ngôi nhà có gây ảnh hưởng nhà của một số hộ dân bên cạnh dẫn đến khiếu kiện nhưng sau đó chủ nhà đã bồi thường khắc phục.
PV đặt câu hỏi cấp phép xây dựng cho tòa nhà cao 7 tầng 1 tum, 1 tầng hầm có đúng với quy hoạch thành phố không, ông Chiến cho rằng mình không phải người cấp phép nên không biết.
Thông tin ngoài lề, ông Chiến cho biết, thông thường theo quy định của thành phố độ cao không quá 24m, thường là 8 tầng. Ông Chiến còn cho PV xem 1 giấy phép xây dựng trên địa bàn mới nhất được cấp 8 tầng 1 tum 2 tầng hầm.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trần Viết Ngôn cũng thừa nhận công trình này cao 7 tầng, 1 tum chưa kể tầng hầm. “Nhà của anh cấp phép là 7 tầng, tầng hầm là bán hầm không tính vào”.
Khẳng định việc xây dựng tòa nhà là đúng phép, ông Ngôn dẫn ra văn bản 3149 của Bộ Xây dựng ban hành tháng 12/2014, về việc không liệt tầng tum, tầng lửng vào số tầng của công trình. Theo văn bản này, tầng tum sẽ không được tính vào số tầng của công trinh khi:
- Chỉ dùng để bao che lồng cầu thang bộ hoặc giềng thang máy, bao che các thiết bị công trình (nếu có) và phục vụ mục đích lên mái và cứu nạn.
- Diện tích mái tum không vượt quá 30% diện tích sàn mái.
Tầng lửng sẽ không được tính vào số tầng của công trình chỉ áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình khi:
- Diện tích sàn lửng không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng ngay dưới sàn tầng lửng.
- Mỗi công trình có 1 tầng lửng không tính vào số tầng của công trình nếu đáp ứng đều kiện nêu trên.
Tuy nhiên, đối chiếu thực tế với cả giấy phép và phụ lục bổ sung được công khai trên bản tin phường cho thấy, công trình nhà nguyên Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội chỉ được cấp phép 6 tầng, 1 tum thang kĩ thuật. Chiều cao công trình đến đỉnh mái là 22,1m.

Theo NĐT

Bình luận(0)