Nghi vấn người dân trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi: Bộ NNPTNT chỉ đạo gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến phản ánh về việc người dân huyện Tứ Kỳ khai man, thậm chí đánh tráo để trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi, thực hiện yêu cầu của Bộ NN&PTNT, tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc một số hộ dân ở huyện Tứ Kỳ khai man, thậm chí đánh tráo, dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hải Dương. Trong khi lãnh đạo huyện khẳng định, nếu nói việc trục lợi là không đúng.
Mời quý vị độc giả xem video: Trục lợi từ dịch tả lợn Châu Phi: Không nuôi lợn cũng báo có nuôi

Nguồn VTV

Vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng nhiều hộ dân ở Hải Dương lợi dụng chính sách hỗ trợ tiêu hủy lợn để trục lợi. Vụ việc được báo chí thông tin xảy ra tại xã Bình Lãng (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).
Ngày 21/5, Bộ NN-PTNT có văn bản hỏa tốc 3520 do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ký gửi UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu xác minh thông tin báo chí phản ánh về sự việc trục lợi dịch tả lợn châu Phi.
Nghi van nguoi dan truc loi tu dich ta lon chau Phi: Bo NNPTNT chi dao gi?
 Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp ở Hải Dương.
Theo nội dung công văn, Bộ NN-PTNT cho biết, những ngày qua một số cơ quan báo chí phản ánh tại xã Bình Lãng (Huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) có tình trạng nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ... cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ; thậm chí, có tình trạng đánh tráo hoặc dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con lợn bệnh, gây bức xúc, nghi ngờ gian lận trong dư luận xã hội.
Để công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi đạt hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh nêu trên
Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp “trục lợi” từ việc tiêu hủy dịch tả lợn Châu Phi (nếu có). Kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý, đề nghị báo cáo bằng văn bản về Bộ NN-PTNT trước ngày 27/5/2019.
Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, căn bản hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 192/TB-VPCP ngày 17/5/2019; các văn bản của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và Bộ NN-PTNT để sớm khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Khương Viết Thực, người dân xã Bình Lãng (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) khẳng định, có những trường hợp không bao giờ chăn nuôi lợn mà vẫn có tên trong danh sách được đền bù 1 đến vài tấn.
Nghi van nguoi dan truc loi tu dich ta lon chau Phi: Bo NNPTNT chi dao gi?-Hinh-2
Công văn của Bộ NN&PTNT gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị làm rõ nội dung báo chí phản ánh. 
Trong khi ông Nguyễn Ngọc Nguyện, người dân xã Bình Lãng cho rằng, muốn chứng thực thì không khó bởi những người không chăn nuôi, tự nhiên bắt lợn vào để nó khác và chuồng chăn nuôi lợn thường xuyên nó khác. Người dân cũng cho rằng, mỗi xã chỉ có vài chục hộ chăn nuôi, nên người dân khẳng định, ai nuôi con gì, lớn bé thế nào thì ai cũng biết và chắc chắn có hộ đã khai khống để trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi.
Sáng ngày 22/5, trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ – ông Nguyễn Ngọc Sẫm cho biết, hiện nay huyện đang làm báo cáo về vụ việc trên.
“Nói trục lợi là không đúng bởi đã làm gì đâu mà trục lợi. Có hiện tượng như thế, UBND huyện đang cho kiểm tra lại để làm rõ nguồn gốc số lợn đó. Trước mắt, chúng tôi không đưa vào danh sách đề nghị hỗ trợ”, ông Nguyễn Ngọc Sẫm cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)