“Mã Pì Lèng Panorama” phiên bản đèo Hải Vân vi phạm hành lang an toàn đường bộ?

Google News

(Kiến Thức) - “Mã Pì Lèng Panorama” phiên bản đèo Hải Vân vi phạm hành lang an toàn đường bộ là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Cần phải tháo dỡ theo quy định.

“Mã Pì Lèng Panorama” phiên bản đèo Hải Vân thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua chính là quán cà phê không phép nằm giữa lưng chừng đèo Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Nếu như công trình sai phạm Panorama thu hút đông đảo du khách khi đến đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) thì công trình quán cà phê không phép trên đèo Hải Vân cũng là điểm đến của nhiều du khách.
Đáng chú ý, quán này được xây dựng ngay đoạn cua ngặt trên đèo Hải Vân và trên khe núi. Nhiều bàn ghế của quán được thiết kế với khung sắt kiên cố, người ngồi có thể nhìn ra biển ở vịnh Đà Nẵng để ngắm cảnh. Khách đến quán dựng và đậu xe lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, gây mất an toàn giao thông.
“Ma Pi Leng Panorama” phien ban deo Hai Van vi pham hanh lang an toan duong bo?
 Quán cà phê không phép trên đèo Hải Vân. Ảnh: PLO
Dư luận đặt câu hỏi, liệu “Mã Pì Lèng Panorama” phiên bản đèo Hải Vân vi phạm hành lang an toàn đường bộ sẽ bị tháo dỡ như công trình “biệt phủ” của ông Ngô Văn Quang trên khu vực núi Hải Vân hay được hợp thức hóa sai phạm, cải tạo thành điểm dừng chân, ngắm cảnh như công trình sai phạm Mã Pì Lèng Panorama?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, luật An toàn giao thông đường bộ đã có quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ.
Việc xây dựng các công trình trái phép trên phần diện tích được xác định là hành lang an toàn giao thông đường bộ là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật.
Luật sư Tùng cho rằng, hành vi này gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông đường bộ, lưu thông trên đường và sau đó là làm mất trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đối với quán cà phê trên đèo Hải Vân được xây dựng ở sát lề đường, vi phạm rõ ràng các quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ, cản trở giao thông và dễ gây ra nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì với hành vi trên, chủ quán cafe sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (hoặc 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu là tổ chức) với hàng vi dựng lều quán trái phép trong phạm vi đất dành cho giao thông. Biện pháp khắc phục hậu quả là phải tháo dỡ công trình vi phạm trả lại hành lang an toàn giao thông.
Trường hợp chậm chễ trong việc di dời, tháo dỡ quán cà phê này có thể bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo khoản 4 Điều 15 nghị định này.
“Ma Pi Leng Panorama” phien ban deo Hai Van vi pham hanh lang an toan duong bo?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Theo luật sư Tùng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm việc để xác định rõ cụ thể các hành vi vi phạm, tính chất và mức độ để xử lý kịp thời, tránh tai nạn xảy ra và đảm bảo tốt cho hành lang an toàn giao thông.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo quận Liên Chiểu khẳng định sẽ kiểm tra và có biện pháp mạnh với công trình quán cà phê không phép này.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hiếu Orion cùng bạn khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pì Lèng - Lên án Panorama hay chỉ là chiêu trò?

Mô tả video


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)