Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận, xe chở hoa quả tươi vẫn kéo đến cửa khẩu

Google News

Dù tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên các cửa khẩu đường bộ song những xe hàng này vẫn tiếp tục kéo đến.

Trước tình trạng hàng nghìn container chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc ùn ứ tại các cửa khẩu ngay sau Tết Nguyên đán, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Thời gian thực hiện từ ngày 16/2 cho đến hết ngày 25/2. Tuy nhiên, trong ngày 16/2, nhiều xe chở hoa quả tươi vẫn kéo đến các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Trả lời VTC News, ông Liễu Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho biết, trong ngày 16/2, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp cùng công an tỉnh, y tế địa phương, huyện Chi Lăng, Hữu Lũng và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đi kiểm tra các chốt. Qua kiểm tra ghi nhận vẫn có phương tiện chở hoa quả tươi từ các tỉnh tới Lạng Sơn do chưa nắm được thông tin.

“Trong số những xe này, một số đã quay đầu để tiêu thụ tại thị trường nội địa, còn lại nhiều xe chuyển hướng đưa hàng lên các cửa khẩu thuộc địa phương khác để xuất khẩu”, ông Minh nói.

Lang Son tam dung tiep nhan, xe cho hoa qua tuoi van keo den cua khau

Các phương tiện chở nông sản kéo đến cửa khẩu Lạng Sơn.

Ông Minh cho biết thêm: “Trong ngày đầu tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi, nhân viên các chốt kiểm soát đã tuyên truyền, vận động tài xế, chủ phương tiện không đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu. Vì với tình hình hiện nay thì cũng phải mất 10-15 ngày mới có thể thông quan được”.

Lang Son tam dung tiep nhan, xe cho hoa qua tuoi van keo den cua khau-Hinh-2

Các bến xe, bãi trung chuyển ở Lạng Sơn quá tải.

Trước đó, ngày 9/2, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp điều tiết, khuyến cáo hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu trong trường hợp cần thiết. Tình hình ùn ứ tại bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nếu không kịp thời can thiệp sẽ ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Thay vào đó là đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Lang Son tam dung tiep nhan, xe cho hoa qua tuoi van keo den cua khau-Hinh-3

Đoàn xe chở hàng nối đuôi nhau tiến vào cửa khẩu Hữu Nghị chiều 16/2.

Theo ghi nhận của VTC News chiều 16/2, hơn 1.900 container vẫn xếp hàng trong mưa, chờ thông quan ở cửa khẩu Lạng Sơn. Năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn hiện vẫn rất chậm, khoảng 70-80 xe một ngày. Nguyên nhân vẫn do phía Trung Quốc duy trì chiến lược "zero Covid", nên siết chặt các biện pháp phòng dịch với người (lái xe) và phương tiện vận chuyển hàng. 

Theo Công Hiếu - Thành Lâm/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)