Không bị sân bay Nội Bài cách ly Covid-19 khi từ Nhật Bản về, chàng trai Nghệ An hoang mang

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông ở Nghệ An bay từ vùng dịch Nhật Bản về khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài đã khai báo đầy đủ, chính xác việc đến từ vùng dịch và các triệu chứng nghi nhiễm bệnh nhưng kiểm soát ở sân bay này vẫn cho qua.

Người đàn ông trên là anh H.V.H (37 tuổi, ở xã Hưng Tân, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) – một lao động ở Nhật Bản (ở trong vùng có dịch Covid-19).
Đáng chú ý, mới đây trao đổi trên báo Nghệ An, anh H. cho biết, khi ở Nhật Bản để lao động, anh ở cùng phòng với 3 người khác tại Nhật Bản và cả 3 đều bị ho đau họng, khó thở, tức ngực.
Trong khi tại nơi anh H., trong bán kính 1km đã có 5 người nhiễm Covid-19. Sau khi đến cơ sở y tế tại Nhật Bản khám, những người này nhận được lời khuyên nên về nước.
Anh H. về nước trên chuyến bay cất cánh ở Tokyo (Nhật Bản), lúc 9h30 ngày 11/3. Ngồi nhiều tiếng trên máy bay, anh H. đã chuẩn bị sẵn tâm lý để vào khu cách ly tập trung ngay khi về nước. Đến 14h30 cùng ngày, máy bay hạ cánh ở sân bay Nội Bài.
Theo lời người đàn ông 37 tuổi này, khi nhập cảnh, anh đã khai báo đầy đủ, chính xác là đến từ vùng dịch ở Nhật Bản. Trong người cũng có các triệu chứng của bệnh như ho, khó thở, tức ngực nhiều ngày nay. Nhưng lực lượng kiểm soát ở đây vẫn cho qua để đi về nhà.
Khong bi san bay Noi Bai cach ly Covid-19 khi tu Nhat Ban ve, chang trai Nghe An hoang mang
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thức trắng đêm để chặn xe khách chở anh H. 
Đáng chú ý, khi đó, anh H. cho rằng bản thân phải được cách ly tập trung nên gặp cơ quan chức năng ở đây để tiếp tục trình bày. Sau đó, người đàn ông này được đưa vào phòng y tế để đo thân nhiệt, kiểm tra họng... Tuy nhiên, sau khi khám với kết quả "viêm họng nhẹ, thân nhiệt bình thường", anh H. được cho ra về.
“Khi tôi hỏi ở vùng dịch về, trong người lại có triệu chứng nghi nhiễm mà không được đưa đi cách ly. Lúc đó, họ mới nói là "về nhà tự cách ly", anh H. kể.
Trên xe khách từ Hà Nội về Nghệ An, anh H. điện thoại cho gia đình báo cáo lên cơ quan chức năng của địa phương. Nhận được tin báo, nửa đêm cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã chốt chặn ở thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc), để đưa xe khách này vào khu cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với anh H. Kết quả xét nghiệm mới đây từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, anh H. âm tính với Covid-19.
Từ trường hợp của anh H. khiến nhiều người liên tưởng đến ca nhiễm Covid-19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung đã đi tới nhiều quốc gia trong đó có Italia nhưng không bị lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay Nội Bài phát hiện, cách ly kịp thời khi nhập cảnh về Việt Nam.
Trao đổi trên báo CAND liên quan đến ca nhiễm Covid-19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung “lọt” khi nhập cảnh, thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, do bệnh nhân 17 có 2 hộ chiếu gồm: Hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Vương Quốc Anh.
Theo đó, ngày 15/2, Nguyễn Hồng Nhung sử dụng 2 hộ chiếu trên làm thủ tục hàng không và xuất cảnh trên chuyến bay VN0055 theo hành trình từ Nội Bài sang Anh. Ngày 2/3/2020, trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài, hành khách Nhung tiếp tục sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục nhập cảnh.
Sau khi đi qua khu vực kiểm dịch y tế, đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu Nội Bài đã kiểm tra kỹ các trang của hộ chiếu, không phát hiện có dấu kiểm chứng nhập xuất cảnh của Italia cho nên đã giải quyết nhập cảnh bình thường, không phát hiện được hành khách này đã đi qua vùng dịch.
Nói về việc, Nguyễn Hồng Nhung đã đến một số nước như Pháp, Italia nhưng không có dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của các nước trên trong hộ chiếu Việt Nam của khách, Thượng tá Phương thì ngoài hộ chiếu Việt Nam, bệnh nhân còn có hộ chiếu Anh, và theo quy định hiện hành, Anh không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU đến hết ngày 31/12/2020. Công dân thành viên EU được đi lại tự do trong khối mà không cần visa và không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.
Để thuận lợi cho việc đến và đi các nước trên, nhiều khả năng nữ bệnh nhân đã sử dụng hộ chiếu Anh để đến các nước trên theo hình thức miễn thị thực (trong hộ chiếu Việt Nam của Nhung không có thị thực Schengen) và khi nhập cảnh Việt Nam, Nhung sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục tại Cửa khẩu Nội Bài.
Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương cũng thông tin, khi làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay VN0054, cán bộ, chiến sỹ thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, kiểm soát viên đã lật mở kiểm tra từng trang hộ chiếu để kiểm tra điểm đi/đến của hành khách nhằm phát hiện những hành khách đi qua những vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Mới đây, tờ VnExpress dẫn lời Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương cho hay, bên cạnh chức năng kiểm tra theo quy định trước đây, hiện nay công an cửa khẩu có thêm trách nhiệm xem xét dấu kiểm chứng trên hộ chiếu của hành khách, nhất là hành khách thuộc khối Liên minh châu Âu, Iran, Hàn Quốc, Trung Quốc.
“Từ 7/3, hành khách buộc phải khai báo y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam. Do vậy, công an cửa khẩu ngoài kiểm tra hai loại giấy tờ là hộ chiếu và vé máy bay, còn xem xét tờ khai y tế đã được đóng dấu hay chưa. Với trường hợp hành khách chưa khai báo y tế, chưa lấy dấu kiểm dịch, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn quay lại trung tâm kiểm dịch y tế tại sân bay để khai báo, xin xác nhận vào tờ khai để hoàn tất thủ tục nhập cảnh”, Thượng tá Phương cho biết.
Theo anh H. trường hợp của anh phải thuộc diện cách ly 14 ngày vì về từ vùng dịch, sau 14 ngày nếu không có diễn biến bệnh bất thường mới được tự do di chuyển. Ngoài ra, anh H. cũng đã khai báo chi tiết, rõ ràng rằng mình từ vùng dịch trở về và có các biểu hiện nêu trên và sẵn sàng tâm lý để cách ly. Thế nhưng không hiểu sao anh vẫn được các chốt kiểm tra của sân bay Nội Bài cho "về nhà tự cách ly". 
Hiện, anh H. vẫn đang được cách ly theo quy định tại một đơn vị quân đội tại địa phương dù có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
>>> Mời độc giả xem thêm video WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)