Hà Văn thắm coi Nguyễn Xuân Sơn là “phương tiện vận chuyển” tiền

Google News

(Kiến Thức) - “Bị cáo nghĩ anh ấy là phương tiện viện chuyển nên nhờ thôi”, ông Hà Văn Thắm đáp lại luật sư khi được hỏi vì sao không chuyển tiền cho PVN qua người khác mà lại là Nguyễn Xuân Sơn.

Hôm nay (23/4), phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm trong đại án ngàn tỷ xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo kháng cáo.
Mở đầu phần thẩm vấn, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng trang 21 của cáo trạng quy kết hành vi chi tiền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) qua Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank là hành vi vụ lợi là quá oan uổng cho mình.
"Bị cáo nghĩ đó là hành vi cố ý làm trái chứ việc quy kết bị cáo lấy hết tiền của mình, của vợ, mẹ vợ, người thân để giúp sức anh Sơn chiếm đoạt thì oan uổng quá", bị cáo Hà Văn Thắm nói.
Khi luật sư Đỗ Ngọc Quang hỏi Thắm vì sao không chuyển tiền cho người khác mà lại chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn? Câu trả lời của Thắm khiến cả khán phòng ngỡ ngàng.
Theo Thắm, việc chuyển tiền cho bên PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn vì Sơn làm dầu khí, có mối quan hệ sẵn với bên PVN, "bị cáo nghĩ anh ấy là phương tiện viện chuyển nên nhờ thôi".
 Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn HĐXX. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Ngoài ra, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank cũng thừa nhận có vi phạm thông tư 02 của nhà nước liên quan tới quy kết Sơn lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 246 tỉ của OceanBank. Số tiền này theo ông Thắm, là thiệt hại của Oceanbank chứ không phải của cổ đông. Ông Thắm khẳng định bản thân không đồng phạm giúp sức với Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền này.
Theo Tuổi Trẻ, khi luật sư Quang ví von: "Đưa 100 triệu đồng cho nhân viên đi mua xe máy, nhân viên không mua xe mà dùng đi mua ma túy bị bắt. Trường hợp này anh là bị hại hay đồng phạm?", Hà Văn Thắm đáp: "Bị cáo nghĩ mình là bị hại".
Cũng tại phần thẩm vấn sáng nay, trả lời câu hỏi của VKSND về việc có chấp nhận bồi thường thay cho bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ OceanBank 50 tỷ không, ông Thắm cho rằng mình không phải khắc phục số tiền này.
Thắm lý giải rằng số tiền 50 tỷ trên nằm trong số 990 tỉ đồng mà cấp sơ thẩm tuyên bị cáo, Nguyễn Xuân Sơn và Minh Thủ phải bồi thường.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)