Giãn cách xã hội ở TP HCM: Lãnh đạo sở ngành, quận huyện không rời khỏi thành phố

Google News

Trong thời gian giãn cách xã hội, UBND thành phố đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi TP.HCM nếu chưa có sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố.

Lãnh đạo Sở, ban, ngành, chủ tịch quận huyện không rời khỏi TP HCM
Tối 30/5, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản khẩn về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.
Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Thời gian thực hiện giãn cách 15 ngày, bắt đầu từ 00h00 phút ngày 31/5.
Thành phố yêu cầu hai địa điểm trên, giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Gian cach xa hoi o TP HCM: Lanh dao so nganh, quan huyen khong roi khoi thanh pho
 UBND TP HCM đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ biện pháp phòng chống dịch của thành phố. Ảnh: Zing
Người dân thuộc 2 địa bàn nêu trên chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.
Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12), giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp và Ủy ban nhân dân Quận 12 hướng dẫn người dân, lập chốt kiểm soát.
TP.HCM cũng yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian. Người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết; không tụ tập trên 5 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại nơi công cộng.
Người dân khi có triệu chứng, yếu tố dịch tễ cần đến ngay cơ sở khám bệnh để khám sàng lọc. Tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.
TP.HCM cũng tạm dừng thêm các hoạt động: trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng casino (trong khách sạn); các hoạt động thẩm mỹ tại cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Tạm dừng làm thủ tục căn cước công dân toàn thành phố. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Thời gian áp dụng từ 0h 31/5 đến khi có thông báo mới.
TP.HCM cũng cho biết sẽ dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT cho đến khi có thông báo mới.
UBND thành phố đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi TP.HCM nếu chưa có sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP.
Tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Các cuộc họp không trên 20 người dự/phòng.
Bắt buộc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và lập danh sách các trường hợp đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác của cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết. Đối với các cuộc họp, sự kiện: người dự phải đeo khẩu trang, ngồi giãn cách ít nhất 2m. Không bắt tay; rửa tay hoặc khử khuẩn trước và sau cuộc họp. Tiến hành vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp. Chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người trong mỗi cuộc họp, hội nghị.
Tạm dừng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Tối 30/5, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện; các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; trưởng các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 và các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép hoạt động các loại hình dịch vụ giáo dục trên địa bàn TPHCM, về hướng dẫn tạm ngưng tất cả các hoạt động tập trung quá số người theo quy định giãn cách của UBND TPHCM.
Sở GD& ĐT TPHCM thông báo tạm dừng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (kể cả việc nhận hồ sơ đăng ký) năm học 2021 - 2022 cho đến khi có thông báo mới.
Lãnh đạo, thành viên các ban chỉ đạo, hội đồng thi, ban coi thi, ban thư ký, ban chấm thi, ban làm phách, ban phúc khảo và các điểm thi… vẫn giữ nguyên như các quyết định đã triển khai, để thực hiện công việc theo lịch làm việc điều chỉnh.
Các điểm thi giữ kinh phí, lưu trữ hồ sơ thí sinh đã nộp đầy đủ, an toàn, tổ chức bảo quản đầy đủ các ấn phẩm, ấn chỉ, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đã cung cấp để sử dụng khi được phép tổ chức lại.
Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp TP Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng phương án tuyển sinh đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19 và theo thời gian tại Quyết định 977/QĐ-UBND của UBND TPHCM về ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022. Nếu có thay đổi thời gian tuyển sinh (so với kế hoạch đã triển khai) phải báo cáo về Sở GD&ĐT TPHCM.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch nước kêu gọi đoàn kết để chống COVID-19 

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)