Đẫm nước mắt ngày trùng phùng của chị Hon sau 22 năm lưu lạc

Google News

Cả trăm người xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu đến gia đình chị Nguyễn Kim Hon chia vui trong ngày chị trở về căn nhà xưa hôm 4/7 sau 22 năm xa cách.

"Ngất xỉu có nói được gì đâu"
Đó là lời của bà Nguyễn Kim Hến, 83 tuổi, mẹ của chị Nguyễn Kim Hon, người trở về sau khi thất lạc với gia đình 22 năm. Gia đình bà Hến giải thích, do buổi sáng quá đông người, chị Hon liên tiếp ngất xỉu nên hạn chế người vào, mong ai đến chia vui thông cảm.
Dam nuoc mat ngay trung phung cua chi Hon sau 22 nam luu lac
Cụ Hến ôm con trong nước mắt sau hơn 20 năm mất tích. Ảnh: Nhật Hồ 
Gần cuối buổi sáng, chị Hon bịt khẩu trang kín mặt, bước xuống ôtô rồi được người thân chở bằng xe máy về nhà ông Tảng - anh ruột chị Hon. Vừa đến nơi, thấy hàng trăm người đứng kín sân từ trước ra sau và bên hông nhà nên chị Hon được gia đình "hộ tống" đi thẳng vào phòng trong. Nhiều giờ liền, chị không tiếp xúc với người bên ngoài và gia đình từ chối những câu hỏi của các phóng viên.
Dam nuoc mat ngay trung phung cua chi Hon sau 22 nam luu lac-Hinh-2
Chị Hon trò chuyện với người thân. Ảnh: Nhật Hồ
Buổi chiều, sau khi ăn cơm xong và tinh thần ổn định, người phụ nữ lưu lạc 22 năm ở xứ người đã ra ngoài trò chuyện với mọi người bằng vài câu tiếng Việt nhưng nói rất chậm, còn lại là tiếng Trung Quốc nên chỉ vài người hiểu.
Chị Hon kể, những năm đầu ở Trung Quốc, chị bị bán cho nhiều người đàn ông chứ không phải một. Chỉ vì không sinh được con, chị bị các ông chồng đánh đập nên phải bỏ nhà đi làm thuê và tìm cách về Việt Nam.
Cụ Hớn cho tới chiều 4.7 vẫn xúc động: "Hơn hai chục năm trước, nó đi làm ăn xa rồi mất tích. Tôi cầu trời khấn Phật mấy năm để mong tìm được con gái út nhưng nó không về. Vậy là gia đình làm đám giỗ cho nó hàng năm. Nào ngờ đâu nó về thật rồi", cụ bà nói trong nước mắt.
Chính quyền sẵn sàng hỗ trợ
Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, Nguyễn Hồng Cẩm cho biết: Trước khi ông Tảng đi Lạng Sơn, chính quyền địa phương có xác nhận giấy tờ về quan hệ huyết thống mẹ - con của bà Hến với chị Hon. Do UBND xã đã làm giấy khai tử cho chị Hon nên nơi đây sẽ đề nghị Phòng Tư pháp và UBND huyện xem xét thủ tục, ra quyết định thu hồi giấy khai tử. Sau khi huyện thu hồi giấy khai tử UBND xã sẽ làm lại giấy khai sinh và giúp chị Hon làm các giấy tờ tùy thân khác".
Ông Bùi Quốc Lĩnh, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội của UBND xã Long Điền Đông, nói rằng đã túc trực tại nhà cụ Hến, ông Tảng suốt 3 ngày qua để hỗ trợ gia đình khi cần xử lý những việc liên quan đến chị Hon.
Theo ông Lĩnh, do người phụ nữ này không có giấy tờ tùy thân nên chính quyền địa phương đã làm giấy tờ bảo lãnh để chị Hon mua vé máy bay. Lịch trình ông Tảng đi đón chị Hon và hai anh em cùng về, ông Lĩnh nắm rõ nhưng không tiết lộ cho báo chí nhằm đảm bảo an toàn.
Khi về đến nhà anh ruột của mình, sức khỏe chị Hon không tốt nên đã không tiếp xúc với mọi người. Bác sĩ cũng được chính quyền địa phương mời đến để kiểm tra sức khỏe cho chị Hon.
Như LĐO đã thông tin, chị Nguyễn Kim Hon, được cho là mất tích vào năm 1997. Vào tháng 3.2019 những người sống tại Lạng Sơn qua cửa khẩu Trung Quốc thấy người phụ nữ Việt Nam sống lang thang, ngơ ngác nên gạn hỏi mới biết chị lạc gia đình đã 22 năm. Những người thiện nguyện này dùng mạng xã hội để tìm người thân chị Hon. Thông qua mạng xã hội gia đình chị Hon liên lạc và đón chị từ Lạng Sơn về Bạc Liêu vào sáng 4.7.
Theo NHẬT HỒ/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)