Công ty Sông Đà – Ia Grăng bị tố nổ mìn làm thủy điện ảnh hưởng dân

Google News

(Kiến Thức) - Người dân ở xã Ia Bă (huyện Ia Grai) những ngày gần đây liên tục phản ánh Công ty Cổ phần Sông Đà – Ia Grăng  thi công thủy điện nổ mìn làm đất đá văng tứ tung ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản.

Thủy điện nổ mìn ảnh hưởng dân 

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) liên tục gửi đơn phản ánh về việc công ty thi công công trình thủy điện Ia Grăng 1, nổ mìn phá đá, đe dọa trực tiếp tới tính mạng cũng như tài sản của người dân.

Qua tìm hiểu, dự án Nhà máy thủy điện Ia Grăng 1 do Công ty Cổ phần Sông Đà – Ia Grăng làm chủ đầu tư. Ngày 28/12/2018, Dự án thủy điện Ia Grăng 1 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 166,880 tỷ đồng, xây dựng trên suối Ia Grăng (nhánh cấp 1 sông Sê San) thuộc địa phận xã Ia Bă (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), trên diện tích 106.300m2.

Cong ty Song Da – Ia Grang bi to no min lam thuy dien anh huong dan
Khu vực thi công thủy điện Ia Grăng 1. 

Theo như phản ánh của người dân, trong quá trình nổ mìn phá đá, nhà và nhiều diện tích canh tác của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, họ phải sống trong nơm nớp lo sợ.

Chị Hà Thị Thúy (trú thôn Thanh Bình, xã Ia Bă, huyện Ia Grai) cho biết: Ban đầu trước mỗi lần nổ mìn thì phía công nhân của công ty có lên mời chúng tôi ra khỏi nhà, chúng tôi cũng rất tạo điều kiện cho phía công ty. Tuy nhiên, có một số lần sau họ không báo mà chỉ nghe tiếng còi rồi khoảng 30 phút sau thì nghe tiếng mìn nổ. Sống trên nhà của mình mà phải lo sợ, nguy hiểm rình rập nên chúng tôi rất bức xúc”.

Cong ty Song Da – Ia Grang bi to no min lam thuy dien anh huong dan-Hinh-2
 Khu vực tường bị đổ sau khi đơn vị thi công thủy điện nổ mìn. 

“Sau khi có sự việc, tôi đã gửi đơn lên xã. Tiếp đó, khoảng 20h ngày 27/5, sau khi tiếng nổ lớn phát ra từ phía công trình thì một lúc sau bức tường rào của gia đình bị sụp đổ. Tôi mong chính quyền sớm vào đánh giá và làm rõ vụ việc nổ mìn ảnh hưởng đến dân”, chị Thúy cho biết thêm.

Tương tự, anh Hoàng Văn Hạnh (44 tuổi, xã Ia Hrung) nói: “Gần tháng nay, đơn vị thi công công trình thủy điện nổ mìn, lúc đầu thì mấy hôm nổ một quả nhưng cách đây thì nổ nhiều hơn. Trước khi nổ, bên đơn vị không ai qua nói với chúng tôi một tiếng dù biết có người đang cạo mủ cao su. Sau vụ nổ, chúng tôi phát hiện nhiều viên đá lớn nằm trên phần đất của tôi. Nhiều viên bay vào cây cao su khiến cây bị tróc vỏ, rụng lá”.

Công ty nói đá văng ra nhà dân rất nhỏ, chỉ 1%

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Tổng giám đốc công ty cổ phần thủy điện Sông Đà – Ia Grăng.

Nói về việc thời gian nổ mìn không đúng như quy định mà người dân đã phản ánh, ông Hùng lý giải: Có hai kiểu nổ là nổ hở và nổ kín. Mỗi lần nổ hở để phá miệng hầm thì chúng tôi đều đến từng nhà trên khu vực để thông báo để bảo đảm cho người dân. Việc nổ hở chúng tôi đều tuân thủ theo quy định và khung giờ, yếu tố an toàn cao, hạn chế hết mức các yếu tố đá văng.

Đối với việc nổ kín là nổ trong hầm thì chỉ tạo tiếng động nhỏ trong hầm và có ít khói bụi phun ra ngoài miệng hầm nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến cuộc sống làm ăn của người dân sát khu vực.

Cong ty Song Da – Ia Grang bi to no min lam thuy dien anh huong dan-Hinh-3
Khu vực trồng cao su mà dân tố bị ảnh hưởng bởi đất đá văng khi thủy điện nổ mìn. 

Việc này chúng tôi cũng tiến hành nổ 2 - 3 lần/1 ngày và không quy định giờ. Khả năng đá văng hầu như là rất nhỏ, xác suất khoảng 1% vì đã nổ trong hầm để thông đường hầm thì làm sao văng ra được. Hiện nay, chỉ còn việc nổ kín trong hầm nhưng chúng tôi cũng hú còi để người dân lưu ý”.

Đối với việc nổ mìn mà gây đổ tường của gia đình chị Thúy là không thể", ông Hùng khẳng định.

Trước những phản ánh của người dân, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) đã chỉ đạo cho UBND xã Ia Bă phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư để có biện pháp khắc phục, giải quyết kiến nghị của người dân. Trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo về huyện để chỉ đạo xử lý tiếp.
Cong ty Song Da – Ia Grang bi to no min lam thuy dien anh huong dan-Hinh-4
Dự án Thủy điện Ia Grăng 1 do công ty Công ty Cổ phần Sông Đà – Ia Grăng làm chủ đầu tư. 

Về phía UBND xã Ia Bă (huyện Ia Grai), ông Nguyễn Xuân Bổn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã tiếp nhận đơn phản ánh của gia đình anh Hạnh và chị Thúy. Kết quả xác minh tại biên bản kiểm tra ban đầu xác định, một nửa bức tường của gia đình của chị Thúy bị đổ (tường mới xây, chưa tô trát). Trên đất canh tác xuất hiện đá nằm rải rác và không bị ảnh hưởng đến cây trồng.

Đối với hộ gia đình anh Hạnh có đá nằm rơi vãi trên vườn cao su và khoảng 10 cây cao su bị đá văng khiến cây bị xì mủ. Hiện chúng tôi đang làm báo cáo lên UBND huyện để có biện pháp xử lý vụ việc người dân phản ánh”.

Thanh Hải - Hiền Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)