Công an Sơn La thông tin vụ xe bọc thép triệt phá hang ổ trùm ma túy

Google News

(Kiến Thức) - Công an tỉnh Sơn La vừa cho biết, lực lượng Công an đã bắt giữ được 2 đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận trong chuyên án và một số đối tượng khác.

Triệt phá thành công nhóm đối tượng buôn bán ma túy khét tiếng
Công an tỉnh Sơn La vừa chính thức thông tin vụ việc, Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức lực lượng triệt phá nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy tại bản Lũng Xá, Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La trong hai ngày 27 và 28/6.
Trong số nhóm đối tượng trên, có 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và rất manh động là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột).
Hai đối tượng này là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép số lượng rất lớn đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự.
 Xe bọc thép vào hang ổ của trùm ma túy.
Trên Cổng TTĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết, quá trình đấu tranh, lực lượng Công an đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này đã sử dụng súng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.
Đặc biệt, thông tin này cho hay, lực lượng Công an đã bắt giữ được 2 đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận trong chuyên án và một số đối tượng khác.
 Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia bắt các đối tượng truy nã. Ảnh: Công an cung cấp.
Bước đầu, lực lượng Công an đã thu giữ 4 súng quân dụng, 3 lựu đạn, hơn 400 viên đạn các loại và một số tang vật khác. Công tác đấu tranh chuyên án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân.
Thủ đoạn ranh ma của “ông trùm” ma túy khét tiếng
Cả hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, là 2 đối tượng trốn truy nã, đặc biệt nguy hiểm.
Trong đó, Nguyễn Thanh Tuân (trú thôn Lặt, Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội) là ông trùm của nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia.
Tuân là “ông trùm” có vai trò chính trong trong đường dây mua bán vận chuyển 490 bánh heroin giấu trong bình gas ở Hà Nội bị Công an phát hiện năm 2015.
Ngoài ra, Tuân cũng chính là cung cấp hàng cho đường dây ma túy liên quan đến vụ bắt quả tang đối tượng Trần Đức Duy (SN 1986, trú khu 8, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) dùng súng quân dụng vận chuyển 94 bánh heroin bằng xe tải. Đối tượng này, còn liên quan đến đường dây ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam do Đặng Minh Châu (SN 1973, trú phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu; bà trùm này đã cùng đồng bọn mua bán hơn 1.000 bánh heroin…
 Nhiều vũ khí bị thu giữ tại nhà các đối tượng.
Kết luận điều tra đường dây mua bán vận chuyển 490 bánh heroin giấu trong bình gas ở Hà Nội cho biết, cuối tháng 7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy (C47), Bộ Công an phối hợp với công an các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội kiểm tra xe tải 29H-8286 đang chở nhiều dụng cụ nấu ăn như bếp gas, thùng xốp, bình gas công nghiệp... Đặc biệt, phần đáy vỏ chiếc bình gas công nghiệp có vết hàn nối bất thường mà khi kiểm tra, bên trong có 170 bánh heroin.
Lực lượng công an đã bắt quả tang 6 đối tượng gồm Nguyễn Quốc Hùng (33 tuổi), trú tại huyện Hưng Hà, Thái Bình; Nguyễn Hoàng Quân (29 tuổi), trú tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ; Nghiêm Công Dũng (31 tuổi), trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Đàm Việt Thắng (50 tuổi) và Lộc Minh Đức (38 tuổi), cùng trú tại Văn Lãng, Lạng Sơn và Nguyễn Văn Tuyến (45 tuổi), trú tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên vận chuyển 170 bánh heroin được giấu trong bình gas công nghiệp.
Quá trình điều tra cho thấy, do làm ăn thua lỗ, Hùng gặp “ông trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân (trú tại Thạch Thất, Hà Nội, đang trốn truy nã) để hỏi vay tiền. Sau nhiều lần đi lại, Tuân giao cho Hùng 50 triệu đồng đi mua vỏ bình gas công nghiệp rồi thuê người cắt đáy bình, sau đó gia công, tạo ren để chuẩn bị cho việc mua bán ma túy giữa Tuân và Đặng Minh Châu (sống tại Quảng Tây, Trung Quốc, đang trốn truy nã).
Đối tượng Nguyễn Quốc Hùng sau đó đã nhờ em vợ tìm mua 20 vỏ bình gas, thuê người gia công với giá 800.000 đồng/bình. Trong thời gian này, Tuân giao chiếc ô tô Fortuner và cho Hùng vay 150 triệu đồng để vận chuyển ma túy. Để tránh bị phát hiện, các bị can giả làm người cho thuê bát đĩa, bếp gas, chăn màn khi vận chuyển ma túy.
Trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân được cho là đối tượng rất ma mãnh khi cho người đi theo giám sát việc vận chuyển ma túy nên khi Hùng bị bắt, Tuân biết ngay thông tin. “Ông trùm” lệnh cho đàn em tẩu tán số “hàng” trong nhà mà Hùng đang thuê ở. Tuy nhiên, đàn em của Tuân không kịp tẩu tán hai bình gas bên trong chứa 320 bánh heroin mà chỉ kịp vơ hai khẩu AR15 và bốn quả lựu đạn, bỏ trốn theo sự chỉ đạo của Tuân. Sau khi Hùng và đồng phạm bị bắt giữ, Tuân lập đường dây vận chuyển ma túy mới để mang bán sang Trung Quốc.
Khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, Tà Dê, lợi dụng địa hình miền núi phức tạp để cát cứ, lôi kéo các đối tượng truy nã ở nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, tự trang bị nhiều vũ khí quân dụng, khống chế người dân và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt.
Ngay của 2 trùm ma túy đều lắp đặt camera, xây dựng kiên cố, có hầm thiết kế che chắn thành boongke, bên trong tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình gas.
Trong quá trình trốn truy nã, Tuân đã tập hợp nhiều chiến hữu là những đối tượng cộm cán lập ra căn cứ tại Tà Dê để tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam rồi đưa sang các nước thứ 3.
Hải Ninh

Bình luận(0)