Cô gái không mặc đồ trên phố Nguyễn Trãi: Khó xử lý vi phạm vì lý do này

Google News

Cô gái cởi đồ đi trên phố ở Hà Nội có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần thì sẽ không đủ căn cứ để xử phạt hành chính gây rối trật tự công cộng.

Mấy ngày qua, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một cô gái trẻ không mặc đồ thản nhiên đi bộ dưới lòng đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Trao đổi với báo chí, đại diện Công an phường Thanh Xuân Trung  cho biết, qua xét nghiệm, kiểm tra, cơ quan chức năng xác định cô gái này âm tính với chất ma túy, không sử dụng chất cấm. Được biết, cô gái 25 tuổi và đang làm về lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội. Theo vị đại diện này, cô gái từng mắc bệnh về thần kinh và bệnh viện có giấy xác nhận mắc bệnh hoang tưởng.
Co gai khong mac do tren pho Nguyen Trai: Kho xu ly vi pham vi ly do nay
Hình ảnh lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt, cùng người dân đưa cô gái vào vỉa hè và lấy quần áo mặc cho cô gái trẻ 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi cởi đồ đi lại trên phố của cô gái là phản cảm, không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.
Theo quy định của pháp luật, mọi người đều có quyền tự do thân thể, tự do lựa chọn trang phục. Hành vi ăn mặc phản cảm, hở hang, thậm chí khỏa thân nơi công cộng hiện nay không phải là hành vi vi phạm pháp luật nhưng là hành vi vi phạm đạo đức xã hội. Tuy nhiên nếu hành vi khoả thân, phản cảm gây mất trật tự công cộng (gây ùn tắc giao thông...), hành vi gây mất trật tự công cộng này sẽ bị phạt hành chính.
Cụ thể, theo Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội có quy định về hành vi gây rối trật tự công cộng, khiêu dâm nơi công cộng có thể bị phạt đến 8 triệu đồng.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi của cô gái này, đánh giá tác động đối với xã hội, đồng thời làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của cô gái này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp hành vi được xác định là gây rối trật tự công cộng nhưng cô gái này mắc bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức thì không đủ căn cứ để xử phạt hành chính.
“Một người bình thường thì sẽ không có hành vi bất thường. Một cô gái trẻ mà không may sơ ý bị hở những chỗ nhạy cảm trên cơ thể đều cảm thấy xấu hổ. Ở đây cô gái trẻ lột hết quần áo để đi lang thang ngoài đường là chuyện không bình thường, khi nhiều người yêu cầu mặc quần áo thì không thực hiện điều này cho thấy hành vi, thái độ và nhận thức bất thường. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ cô gái có mắc bệnh tâm thần đến mức không nhận thức được hành vi của mình. Nếu cô gái thực hiện hành vi do mắc bệnh tâm thần làm mất khả năng nhận thức sẽ không xử lý và giao cho gia đình quản lý, chữa bệnh cho cô gái này”, luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Dùng ảnh nóng uy hiếp tình cũ cưỡng đoạt tài sản:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)