Chủ tịch QH Cuba phát biểu tại Phiên họp Quốc hội Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch QH nước Cộng hòa Cuba, đồng chí Esteban Lazo Hernandez đã phát biểu tại Phiên họp toàn thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernánde, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11-18/6 năm 2017. Sáng ngày 12/6, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân nước Cộng hòa Cuba - Esteban Lazo Hernánde đã đến thăm và phát biểu tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đây là lần thứ ba Chủ tịch Quốc hội Cuba đến thăm Việt Nam và là lần đầu tiên phát biểu tại Hội trường Quốc hội Việt Nam.
Phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández bày tỏ vinh dự khi được phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam. “Đây không chỉ là niềm vinh hạnh đối với cá nhân tôi mà còn cho thấy mối quan hệ thân thiết, đoàn kết anh em, gắn bó hai dân tộc Việt Nam- Cuba” - Chủ tịch QH Cuba Esteban Lazo Hernández nói.
Chu tich QH Cuba phat bieu tai Phien hop Quoc hoi Viet Nam
 Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández bày tỏ vinh dự khi được phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam. Ảnh quochoi.vn
Thay mặt nhân dân Cuba, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández đã gửi tới toàn thể nhân dân Việt Nam anh em lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
“Việt Nam đã khẳng định rằng, không có bất cứ kẻ thù nào có thể giành chiến thắng trước một dân tộc chiến đấu với niềm tin vào sự nghiệp chính nghĩa, sẵn sàng hy sinh, với chủ nghĩa anh hùng vô song, trí thông minh và sự hy sinh vô bờ bến”, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández nói.
Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández cũng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với dân tộc Việt Nam dũng cảm và vị tha, mà với trí tuệ, tính cần cù và kiên cường, tiếp tục khiến thế giới phải ngỡ ngàng, khi đứng lên từ đống đổ nát của cuộc chiến tranh tàn khốc, chỉ trong hơn 4 thập kỷ, xây dựng nên đất nước Việt Nam 10 lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hằng mong ước.
“Không có gì quý hơn độc lập tự do” là lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị Lãnh tụ kiệt xuất, nhà chiến lược thiên tài và nhà lãnh đạo mẫu mực đã đi đầu trong cuộc đấu tranh, xây dựng một Đảng duy nhất để lãnh đạo cuộc chiến đấu; Người đã củng cố vững chắc khối đoàn kết từ Bắc tới Nam, coi đây như nền tảng cơ bản để giành thắng lợi, dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất”- Chủ tịch Esteban Lazo Hernández phát biểu.
“Năm 1963, đồng chí Tổng tư lệnh bất khả chiến bại của Cuba Fidel Castro, đã chỉ đạo thành lập Ủy ban Đoàn kết Cuba với miền Nam Việt Nam và trao nhiệm vụ này cho nữ anh hùng Moncada Melba Hernández del Rey làm Chủ tịch Ủy ban này. Kể từ khoảnh khắc đó, trong suốt chiều dài của đất nước và cả trên trường quốc tế đã thực sự dấy lên một phong trào ủng hộ Việt Nam, một phong trào đã đi vào cuộc sống hàng ngày của chúng tôi như một một tấm gương và nguồn hứng khởi của chính mình. Với tinh thần sục sôi và nhiệt huyết cách mạng, Lãnh tụ Fidel Castro đã nói lên tình cảm sâu đậm của toàn thể nhân dân Cuba: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, ông nói.
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng cho biết: “Cuba tự hào là đất nước đầu tiên trên thế giới công nhận Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam và cũng là đất nước đầu tiên thiết lập Đại sứ quán tại vùng giải phóng. Hàng nghìn thanh niên Việt Nam đã được học tập và đào tạo tại Cuba. Đồng thời nhấn mạnh, Cuba cũng rất tự hào khi lãnh tụ Fidel là Nguyên thủ đầu tiên trên thế giới đã thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam và phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất tới Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba và toàn thể nhân dân Việt Nam đã cùng Cuba trải qua thời khắc khó khăn trước sự ra đi của vị lãnh tụ lịch sử của Cách mạng Cuba Fidel vào thời điểm tháng 11/2016, đồng chí Esteban Lazo Hernandez cũng nhắc lại sự tình cờ ngẫu nhiên và đánh giá giống như một biểu tượng của tình cảm anh em đã gắn bó hai nước khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ nước ngoài cuối cùng gặp lãnh tụ Fidel trước đó không lâu.
“Tôi không thể không nhắc tới là cũng trong dịp đó và với gợi ý của Đại tướng Raúl Castro, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, chúng tôi đã khai trương trụ sở mới của Quốc hội tại tòa Capitolio ở Thủ đô La Habana nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”, Chủ tịch QH Cuba Esteban Lazo Hernandez cho biết.
“Chúng tôi rất xúc động nhớ lại đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chính là người đầu tiên đã đến dự tang lễ Tổng tư lệnh Fidel Castro để bày tỏ sự chia sẻ mất mát của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba. Chúng tôi vẫn nhớ như in những lời phát biểu đầy xúc động của đồng chí trong lễ tang Người trên Quảng trường Cách mạng hôm ấy”, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández phát biểu.
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những ủng hộ, giúp đỡ đối với Cuba trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
“Nhân dân Cuba không thể nào quên vòng tay bạn bè mà Việt Nam đã dành cho Cuba trong suốt thời kỳ đặc biệt, trong những thời khắc cực kỳ khó khăn mà nhân dân Cuba phải trải qua trong vòng vây siết chặt của bao vây cấm vận. Chủ tịch Esteban Lazo Hernández khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Fidel và Raúl, nhân dân Cuba quyết bảo vệ đến cùng những thành quả của cách mạng, bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Nhân dân Cuba biết rằng quà tặng của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam chính là công sức của nhân dân Việt Nam. Việt Nam giúp đỡ Cuba không phải vì có dư thừa điều kiện; Việt Nam chia sẻ với Cuba những gì mình có, đây là sự nhất quán về giá trị của tinh thần đoàn kết mà hai nước chúng ta cùng chia sẻ. Với tư cách là nguồn cung cấp gạo quan trọng, Việt Nam không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế và an ninh lương thực cho chúng tôi mà còn giúp chúng tôi một cách hệ thống kinh nghiệm sản xuất các nguồn thực phẩm khác cũng như trong đào tạo nguồn nhân lực. Nhiều sinh viên Cuba cũng đang được học tập và đào tạo tại các trường Đại học của Việt Nam”, ông nói.
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm này của Đoàn Cuba sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ bền vững giữa hai nước; khẳng định, Cuba luôn dành sự ưu tiên đặc biệt trong phát triển quan hệ với Việt Nam; cùng Việt Nam khai thác các tiềm năng lợi thế của mỗi bên để phục vụ cho các mục tiêu phát triển của mỗi nước.
“Lịch sử mối quan hệ anh em cao đẹp đã gắn bó hai nước chúng ta và chúng ta có trách nhiệm phải mở rộng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa cũng như truyền lại cho các thế hệ mai sau”, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cho biết.
Phát biểu đáp từ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của mình, nhân dân Cuba tiếp tục đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba quang vinh sẽ thực hiện thành công tư tưởng và di huấn của đồng chí Chủ tịch Fidel, Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ VII, giành nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, đồng thời góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân Cuba và Việt Nam.
Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cùng các đồng chí trong Đoàn mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành tích mới trên cương vị công tác của mình. Chúc tình hữu nghị Việt Nam-Cuba không ngừng phát triển và đời đời bền vững.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)