Các tỉnh có quy định khác nhau với người về quê ăn Tết

Google News

Trong khi các tỉnh miền Tây không cách ly người về quê thì Hà Tĩnh yêu cầu công dân đến từ vùng cam, đỏ phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú một tuần.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân đi làm ăn hoặc lập nghiệp xa nhà đều tính đến các phương án về quê thăm cha mẹ, ông bà sao cho an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Trong đó, việc quan trọng của người về quê là tìm hiểu các chính sách của địa phương liên quan đến cách ly y tế.

Anh Nguyễn Văn Dễ (49 tuổi, ngụ xã Phước Long, huyện Phước Long, Bạc Liêu) cho biết sau một năm làm thuê tại Bình Dương, Tết này anh cùng vợ và 2 con sẽ đi xe máy về quê.

Theo anh Dễ, các tỉnh, thành phía Nam không còn chốt kiểm soát Covid-19 và UBND tỉnh Bạc Liêu không yêu cầu công dân đến từ địa phương khác phải cách ly y tế. Điều này giúp gia đình anh an tâm về quê.

Cac tinh co quy dinh khac nhau voi nguoi ve que an Tet

Khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP.HCM tới Hà Nội sau khi hàng không nội địa hoạt động trở lại vào tháng 10/2021. Ảnh: Việt Linh.

Các tỉnh miền Tây nới lỏng

Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh Bạc Liêu về cấp độ dịch, địa phương này có 4 vùng xanh cấp huyện (thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân) và 3 vùng vàng (TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi).

Đối với cấp xã, Bạc Liêu có 24 vùng vàng, 40 vùng xanh, không còn vùng cam và đỏ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, những địa phương vùng xanh được tập trung không quá 30 người, vùng vàng 20 người. Nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng không quá 4 người một bàn và mỗi bàn cách nhau 2 m.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tất cả công dân vào tỉnh đều phải khai báo y tế thông qua phần mềm ứng dụng hoặc đến trạm y tế cấp xã.

Người ngoài tỉnh trên 18 tuổi đến Bạc Liêu nếu chưa tiêm vaccine hoặc chỉ mới một liều thì đến trạm y tế khai báo trực tiếp.

Trao đổi với Zing, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết địa phương áp dụng Nghị quyết 128 nên không có quy định cách ly y tế đối với người dân về quê ăn Tết.

Theo ông Lâu, tỉnh chỉ khuyến cáo người dân thực hiện tốt 5K, tự test trước khi về quê để an toàn cho gia đình.

“Để bảo vệ gia đình, nhất là nhà có người lớn tuổi và bệnh nền, bà con cần tự test nhanh trước khi về quê”, ông Lâu nói.

Bác sĩ Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết địa phương này đang ở cấp độ 1 của dịch Covid-19 (vùng xanh). Toàn tỉnh có gần 400.000 người được tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19, đạt tỷ lệ 45,8% dân số từ 12 tuổi trở lên.

Cac tinh co quy dinh khac nhau voi nguoi ve que an Tet-Hinh-2

Nhà hàng, quán ăn ở Sóc Trăng mở cửa phục vụ bình thường từ 8/1. Ảnh: Việt Tường.

Tại An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết địa phương không cách ly hay bắt buộc test nhanh người dân đến từ tỉnh khác hoặc về quê ăn Tết. Tỉnh chỉ khuyến khích mọi người tự test nhanh để bảo vệ gia đình và cộng đồng; thực hiện 5K, không tụ tập ăn nhậu đông người.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời khẳng định không cách ly người dân đến từ vùng đỏ.

Vĩnh Long đang là vùng cam cấp tỉnh nhưng ông Ngời chỉ khuyến cáo người dân nếu thấy có vấn đề về sức khỏe hãy báo với cơ quan y tế gần nhất.

Hà Tĩnh, Nghệ An thắt chặt

Trong khi đó, Hà Tĩnh có văn bản của Sở Y tế về việc hướng dẫn thực hiện theo dõi, cách ly y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Văn bản này quy định người về từ vùng có dịch ở cấp độ 3, 4 (đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19) sẽ được địa phương vận động cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về tới, thực hiện nghiêm 5K, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất trở về địa phương.

Trong thời gian cách ly, theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Cac tinh co quy dinh khac nhau voi nguoi ve que an Tet-Hinh-3

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân đi làm ăn hoặc lập nghiệp xa nhà đều tính đến các phương án về quê. Ảnh: Khánh Huyền.

Người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19, khi về đến Hà Tĩnh sẽ cách ly 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Hết thời gian này, người chưa tiêm đủ liều vaccine tiếp tục tự theo dõi sức khỏe một tuần, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh ngày thứ nhất và thứ bảy.

Đối với người chưa tiêm vaccine sẽ cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Hà Tĩnh còn quy định người về từ địa phương có nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp (cấp 1, 2) phải khai báo tại trạm y tế, thực hiện 5K và hạn chế tiếp xúc người xung quanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng bày tỏ quan điểm việc người dân về quê đón Tết, vui xuân, sum họp gia đình là quyền của mỗi người, địa phương trân trọng và tạo điều kiện cho bà con về quê. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đề nghị người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để đón xuân vui vẻ, an toàn.

Tại Nghệ An, ông Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết dịch Covid-19 tại địa bàn đang phức tạp. Tuy nhiên, địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Tỉnh Nghệ An cũng điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch như xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, các trường hợp từ địa bàn có dịch cấp độ 4 và vùng phong tỏa.

Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nếu tiêm đủ liều vaccine thì 3 ngày đầu phải theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)