Bộ Ngoại giao thông tin vụ dọa bắn hạ máy bay Việt Nam ở Nhật Bản

Google News

Việt Nam đang phối hợp với Nhật Bản để làm rõ nguyên nhân và xác định danh tính thủ phạm liên quan vụ dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines hồi đầu tháng 1.

Bo Ngoai giao thong tin vu doa ban ha may bay Viet Nam o Nhat Ban-Hinh-2
Máy bay VN5311 của hãng hàng không Vietnam Airlines bị dọa bắn hạ trên vịnh Tokyo hôm 5/1/2022. Ảnh: VNA 

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều ngày 20.1, trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin về vụ việc chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Narita ở Tokyo (Nhật Bản) về Việt Nam bị đe dọa bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay: "Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp hỗ trợ văn phòng Việt Nam Airlines tại Nhật Bản liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, nắm bắt tình hình, gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đề nghị khẩn trương kiểm tra an ninh khi máy bay hạ cánh tại Fukuoka nhằm đảm bảo an toàn cho các hành khách, khẩn trương điều tra sự việc, xác minh danh tính đối tượng đã đe dọa an toàn chuyến bay".

Với sự hỗ trợ và hợp tác của cơ quan chức năng sở tại, sau khi kiểm tra, chuyến bay đã được tiếp tục và hạ cánh an toàn tại Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, vụ việc hiện vẫn trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang phối hợp với Nhật Bản để làm rõ nguyên nhân và xác định danh tính những người có liên quan đến vụ dọa bắn hạ máy bay.

Trước đó, báo chí đưa tin, ngày 5/1/2022, máy bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines nhận được một cuộc điện thoại đe doạ bắn hạ. 

Theo lịch trình, chuyến bay khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương). Khoảng 11h10 (giờ địa phương), chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung trao đổi “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo”.

Khi đó, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua vịnh Tokyo.

Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Vietnam Airlines nhanh chóng liên hệ với nhà chức trách Nhật Bản để chuyển hướng, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka kiểm tra. Máy bay tiếp tục khởi hành sau khi giới chức địa phương xem xét và xác nhận không có dấu hiệu bất thường. 

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, thời điểm đó, trên chuyến bay có 47 hành khách, trong đó có 3 khách người Nhật và 44 khách Việt, bao gồm cả trẻ nhỏ. Phi hành đoàn có 15 người, trong đó có 12 tiếp viên và 3 phi công (2 cơ trưởng).

Theo BẢO CHÂU/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)