Bí thư Tam Kỳ chở con ra Hà Nội sang Mỹ du học: Tỉnh Quảng Nam nói gì?

Google News

Liên quan đến việc tỉnh Quảng Nam có văn bản đồng ý cho ông Trần Nam Hưng – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ sử dụng xe gia đình chở con ra Hà Nội để đi du học Mỹ. Tỉnh đã có thông cáo báo chí về vấn đề này.

Sáng 13/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã có thông cáo báo chí về một số thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, trong đó có giải thích thông tin liên quan nội dung báo chí nêu về việc Quảng Nam ký văn bản cho Bí thư Tam Kỳ chở con ra Hà Nội, bay sang Mỹ du học.
Theo đó, ngày 12/8, một số báo đăng tải về việc Quảng Nam cho Bí thư Tam Kỳ dùng ô tô chở con đi Nội Bài sang Mỹ nhập học, cho rằng tiêu đề và nội dung bài viết gây dư luận không tốt, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã làm viêc với phóng viên và lãnh đạo các cơ quan báo chí nêu trên đã gỡ bài.
Bi thu Tam Ky cho con ra Ha Noi sang My du hoc: Tinh Quang Nam noi gi?
 Ảnh minh họa.
Theo Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại CV số 8272/BGTVT-VT ngày 11/8/2021, về việc hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay, theo nguyện vọng của những gia đình có con đi du học, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi cho các địa phương đang có dịch thực hiện quản lý chặt chẽ xe ra vào địa phương, tạo điều kiện cho một số trường hợp có con đi du học nước ngoài từ Quảng Nam ra sân bay Nội Bài. Ông Trần Nam Hưng – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ sử dụng xe gia đình và không phải là trường hợp cá biệt.
Ngày 11/8, Bộ GTVT ban hành công văn 8272 đề nghị các địa phương hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.
Theo đó, để tạo điều kiện cho người có vé bay đi nước ngoài được đến cảng hàng không quốc tế thuộc địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thực hiện chuyến bay và lái xe ô tô đưa người có vé máy bay đến cảng hàng không quốc tế được quay trở lại địa phương nơi xuất phát. Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các chốt kiểm soát người ra/vào địa phận của địa phương mình tạo điều kiện thuận lợi cho người có vé máy bay đi nước ngoài được đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay khi đáp ứng đủ các yêu cầu quy định.
Trong quá trình di chuyển từ nơi xuất phát đến cảng hàng không quốc tế thực hiện chuyến bay đi nước ngoài, khi các cơ quan chức năng kiểm tra tại các chốt kiểm soát, người có vé máy bay đi nước ngoài cần xuất trình hộ chiếu (kèm theo visa còn hiệu lực); vé máy bay (bằng giấy hoặc điện tử) trong đó gồm có: Code vé máy bay, thời gian bay, ngày bay, số hiệu chuyến bay; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực bằng phương pháp RT-PCR; thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm biện pháp 5K theo quy định của Bộ Y tế.
Đáng chú ý, công văn của Bộ GTVT nêu rõ, đảm bảo 1 người đi 1 xe, không đi chung xe với người khác (trừ trường hợp nhiều người trong cùng 1 gia đình, sống trong cùng 1 nhà và có vé máy bay ra nước ngoài trên cùng 1 chuyến bay).
Với lái xe, trên hành trình từ nơi xuất phát đến cảng hàng không quốc tế, lái xe phải đảm bảo trên xe chỉ có lái xe ô tô và người có vé máy bay đến cảng hàng không quốc tế để đi nước ngoài. Hành trình từ cảng HKQT quay trở lại nơi xuất phát, trên xe chỉ có duy nhất lái xe ô tô.
Lái xe cũng cần đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Đảm bảo chấp hành các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương nơi xuất phát và nơi đến.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản thống nhất cho Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ Trần Nam Hưng dùng ôtô chở con đi sân bay Nội Bài để bay sang Mỹ nhập học.
Cụ thể, ngày 9/8, ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ, Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, xét tính chất cấp thiết của sự việc và cam kết của công dân; UBND tỉnh Quảng Nam cho phép ông Trần Nam Hưng được sử dụng xe ôtô đưa con ruột di chuyển từ Quảng Nam đến Sân bay Quốc tế Nội Bài để bay sang New York (Mỹ) vào ngày 17/8 để nhập học.
Xe xuất phát tại TP.Tam Kỳ vào ngày 15 hoặc 16/8, sau đó quay về Quảng Nam.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký cũng “đề nghị UBND các tỉnh, TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng tạo điều kiện thuận lợi để ông/bà có tên trên được qua lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn”- văn bản nêu.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu những người có mặt trên xe thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, khai báo y tế, xuất trình giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính do cơ quan có thầm quyền cấp trong thời gian 3 ngày; tuân thủ nguyên tắc “2 điểm, 1 tuyến”; cam kết thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cấp có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Y bác sĩ Đà Nẵng kiệt sức giữa tâm dịch COVID-19

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)