Bất ngờ với tài sản tạm giữ của ‘đại gia’ Trầm Bê

Google News

Bị cáo buộc đồng phạm gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng, Cơ quan điều tra phá án và kê biên 2 căn nhà nhưng ông Trầm Bê đề nghị giải tỏa niêm phong.

Sáng 24/7, TAND TPHCM đã đưa vụ án Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm liên quan đến tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Trầm Bê tại phiên tòa chiều nay 24/7. Ảnh: Tân Châu 
Cáo trạng VKS cho rằng, ông Trầm Bê có vai trò đồng phạm tiếp sức cho ông Danh. Do kết luận giám định xác định thiệt hại thuộc về VNCB nên trong quá trình điều tra, VKS đã có yêu cầu thu hồi tổng số tiền thiệt hại vụ án là 6.120 tỷ đồng (trong đó ông Trầm Bê đồng phạm gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng), để khắc phục hậu quả, nhưng đến nay Cơ quan điều tra chưa thực hiện.
Đến nay Cơ quan điều tra chỉ kê biên của ông Trầm Bê 2 quyền sử dụng đất là Quyền sử dụng đất tại số 591 (số cũ 26) đường An Dương Vương, quận 6 và 601 Hồng Bàng, quận 6, TPHCM.
Đáng lưu ý là dù tài sản kê biên khá khiêm tốn so với cáo buộc gây thiệt hại, tuy nhiên ông Trầm Bê lại ‘đòi’ lại tài sản này.
Tại phiên xử mà Tòa đã hoãn trước đây (nay đang xét xử trở lại), ông Trầm Bê đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên căn nhà trên đường An Dương Vương, quận 6. Ông này lập luận, đây là nơi ông cùng nhiều người trong gia đình sinh sống nhưng là tài sản của vợ chồng chị vợ ông "chỉ có giá khoảng mười mấy tỷ thôi".
Đối với căn nhà thứ hai bị kê biên ở quận Bình Tân, ông Trầm Bê cũng xin được giải tỏa vì đây là tài sản của cả hai vợ chồng.
Tại phiên tòa đang xử, VKS cáo bộc ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của ngân hàng VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân là các công ty do ông thành lập hoặc mượn để làm hồ sơ vay khống 3 ngân hàng, gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.000 tỷ đồng.
Trong đó, ông Trầm Bê bị cho là đồng phạm giúp sức cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng của Sacombank, dẫn đến thiệt hại toàn bộ số tiền này cho VNCB.
Đây là giai đoạn 2 vụ ‘đại án’ VNCB, trong giai đoạn một của vụ án, ông Danh bị tuyên phạt mức án 30 năm tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Về dân sự, bản án giai đoạn 1 cũng tuyên ông Phạm Công Danh và đồng phạm phải trả lại số tiền thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho VNCB.
Theo Tân Châu/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)