Bất ngờ: Ông Nguyễn Trung Hà “giúp” 32 tỷ, ông Sơn vẫn khó thoát án tử

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện VKSND, dù bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có thể khắc phục 37 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn chưa đủ điều kiện để đề nghị giảm tội cho Sơn vì ông này chưa khai nhận một số vấn đề.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm đại án OceanBank đã bước sang những ngày làm việc cuối cùng trước khi đi tới phần tuyên án. Một trong những dấu hỏi lớn lúc này là việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) liệu có thoát được án tử hình đã bị tuyên ở bản án sơ thẩm. Và mới đây, VKSND tiếp tục đề nghị y án.
Theo luật, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có khả năng sẽ được giảm án từ tử hình xuống chung thân nếu khắc phục được tối thiểu ¾ tài sản tham ô, tức là khoảng 37 tỷ đồng. Luật sư Trần Vũ Hải cho hay, gia đình bị cáo Xuân Sơn sẽ tự lo 5 tỷ đồng và doanh nhân Nguyễn Trung Hà – bạn thân ông Sơn sẽ cho vay 32 tỷ đồng. Như vậy là tròn 37 tỷ để cứu Sơn khỏi bản án tử hình trước mắt.
Thế nhưng, theo Vietnamnet, tại phiên xử chiều ngày 3/5, đại diện VKSND cho rằng vẫn chưa đủ điều kiện để VKS đề nghị giảm tội cho Nguyễn Xuân Sơn. Lý do, điều kiện để thoát án tử đối với tội "Tham ô tài sản" gồm khắc phục 3/4 số tiền và phải tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.
VKSND cho hay, ở đây bị cáo Sơn vẫn chưa khai nhận số tiền 246 tỷ đã đi đến các địa chỉ nào, nên VKS thấy chưa đủ điều kiện để giảm tội cho bị cáo Sơn ở tội Tham ô tài sản.
Bat ngo: Ong Nguyen Trung Ha “giup” 32 ty, ong Son van kho thoat an tu
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Dù vậy, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn quả quyết rằng mình đã thành khẩn khai báo rất chi tiết, cụ thể với CQĐT.
Bị cáo cũng đã có tờ trình gửi VKSND cấp cao tại Hà Nội, trong đó giải trình rõ đã chi hơn 200 tỷ như thế nào. Bị cáo đã khai báo rất cụ thể đưa cho ai, ngày nào, tháng nào, tiền gì.
Do đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, mong cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng của pháp luật để có cơ hội được sống, làm người có ích cho xã hội…
Chủ tọa phiên tòa cho hay, đối với những trường hợp liên quan đến tính mạng của bị cáo, HĐXX phải trăn trở cân nhắc. Sau khi tuyên án phúc thẩm, bản án có hiệu lực ngay, nhưng sau bản án phúc thẩm còn có thể có thủ tục đặc biệt như giám đốc thẩm để xem xét lại bản án.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)