Xem gia đình F-35 thao diễn, bắn tên lửa đẹp mắt

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình F-35 hiện tại có 3 thành viên chính với một số tính năng riêng biệt về động lực, nhưng vũ khí và radar thì giống hệt nhau.

F-35 là mẫu tiêm kích đa năng có thể tàng hình được Tập đoàn Lockheed Martin thiết kế cho các nhiệm vụ yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, tác chiến không đối không. Đây được xem như là giải pháp tiêm kích thế hệ 5 cung cấp cho các nước đồng minh Mỹ để thay cho mẫu F-22 không được phép xuất khẩu.

Hiện tại, F-35 được phát triển thành 3 biến thể chính để cung cấp cho các quân chủng Quân đội Mỹ và các nước đồng minh.
- F-35A là biến thể cất hạ cánh thông thường dành cho Không quân Mỹ và đồng minh. Đây được xem là phiên bản nhỏ nhất, nhẹ nhất và duy nhất trang bị pháo GAU-12/U 25mm gắn trong thân. Theo thông tin năm 2011, F-35A có giá khoảng 122 triệu USD.
- F-35B được trang bị hệ động lực đặc biệt hơn so với 2 thành viên còn lại nhằm phục vụ cho khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (như trực thăng). Mẫu này dùng cho Quân chủng Lính thủy Đánh bộ Mỹ và trên tàu sân bay nhỏ của hải quân các nước đồng minh.
Đây cũng là thành viên có giá đắt nhất trong "gia đình" F-35 với đơn giá năm 2011 khoảng 150 triệu USD.
- F-35C là biến thể thiết kế để hoạt động trên các tàu sân bay với một số sự sửa đổi như cánh lớn hơn, có thể gấp lại được, hệ thống hạ cánh được gia cố để chịu tải trọng khi hạ cánh trên tàu sân bay. Ước tính đơn giá một chiếc F-35C khoảng 139 triệu USD.
 Tiêm kích tàng hình đa năng F-35.
Tất cả biến thể F-35 đều sử dụng động cơ P&W F135 có lực đẩy 128kN (và khi đốt sau là 191kN) cho tốc độ tối đa 1.930km/h, tầm bay tối đa 2.200km. Riêng F-35B được bổ sung thêm một hệ thống nâng để phục vụ cho khả năng cất cánh ngắn, hạ cánh thẳng đứng.
Về mặt trang bị vũ khí, các biến thể F-35 đều thiết kế với kho vũ khí trong và ngoài thân. Để đảm bảo tính tàng hình, nếu chỉ dùng khoang chứa trong thân thì F-35 chỉ mang tối đa 4 tên lửa đối không tầm xa AIM-120 hoặc loại tầm ngắn AIM-9X hoặc 2 tên lửa đối không và 2 vũ khí đối đất (tên lửa, bom). Nếu bỏ qua tính tàng hình, F-35 mang được thêm bom, tên lửa ở 6 giá treo trên cánh.
Hoàng Lê

Bình luận(0)