Tìm hiểu pháo tự hành do Việt Nam chế tạo

Google News

(Kiến Thức) - Pháo tự hành do Việt Nam tự chế tạo được đặt trên khung gầm cơ sở xe tải bánh lốp, trang bị pháo cỡ nòng 105mm.

Mới đây, báo Quân đội Nhân dân đăng bài viết “Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo bắn kỹ thuật, chiến thuật các loại hỏa lực tại Quân khu 5”. Điều đáng chú ý là báo đã đăng tải bức ảnh về loại pháo tự hành được chú thích là: “Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra pháo tự hành 105”.
Quan sát ảnh, có thể thấy đây nhiều khả năng là loại pháo tự hành do Việt Nam tự thiết kế và chế tạo. Pháo được đặt trên khung gầm xe vận tải quân sự bánh lốp (đó có thể là xe Zil hoặc Kamaz, Ural…). Loại pháo được sử dụng có cỡ nòng 105mm, khả năng cao là kiểu pháo M101 105mm do Mỹ sản xuất, được quân đội ta thu giữ sau 1975. Còn các loại pháo Liên Xô thì hầu hết là có cỡ 122-130-152mm.
 Pháo tự hành 105mm do Việt Nam tự thiết kế chế tạo.
Lựu pháo M101 cỡ 105mm do Mỹ thiết kế sản xuất từ trong chiến tranh thế giới thứ 2, nặng khoảng 2,26 tấn, dài 5,94m, trang bị nòng pháo cỡ 105mm cho tầm bắn 11,2km. Pháo có thể bắn theo chế độ bắn trực tiếp hoặc gián tiếp, độ chính xác cao, thích hợp để yểm trợ bộ binh.
Không rõ loại pháo tự hành này có được trang bị cơ cấu nạp đạn tự động hay hệ thống điều khiển hỏa lực pháo đem lại độ chính xác hơn không?
Dẫu sao, việc chúng ta tự chế tạo được pháo tự hành là tin vui, giúp tăng cường sức mạnh cho lực lượng lục quân đang cần hiện đại hóa.
Hiện nay, trong trang bị pháo binh quân đội ta cũng đã có pháo tự hành (pháo 2S1, 2S3 Liên Xô) nhưng số lượng không nhiều.
 Lựu pháo M101 105mm trong diễn tập bắn đạn thật của quân đội ta.
Pháo tự hành 105mm hiện được trưng bày tại trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2. Nơi sẽ diễn ra các cuộc bắn các loại hỏa lực có trong biên chế cấp sư đoàn bộ binh nhằm phục vụ cho Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân sẽ được tổ chức vào ngày mai 15/1.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn công tác Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo bắn kỹ thuật theo giáo trình mới các loại vũ khí có trong biên chế cấp Sư đoàn bộ binh.
Hoàng Lê

Bình luận(0)