Nổi dậy Syria “bắt sống” tên lửa SA-6 quân chính phủ

Google News

(Kiến Thức) - Một đoạn clip được đăng tải hôm 25/1 cho thấy quân nổi dậy Syria đã thu giữ một bệ phóng tên lửa SA-6 nguyên vẹn.

Đoạn clip này được đăng lên kênh chia sẻ Youtube vào hôm 25/1 cho thấy một vài chiến binh quân nổi dậy Syria thu giữ nguyên vẹn một bệ phóng (đã lắp đạn) tên lửa SA-6 còn nguyên vẹn.
Noi day Syria “bat song” ten lua SA-6 quan chinh phu
 Bệ phóng tên lửa SA-6 mà nổi dậy Syria thu giữ.
SA-6 là định danh của NATO dành cho tổ hợp tên lửa phòng không 2K12 Kub do Liên Xô thiết kế và đưa vào trang bị từ những năm 1970. Đây được xem là một trong những loại tên lửa phòng không đặc biệt nguy hiểm vào thời điểm bấy giờ. Nhất là trong cuộc chiến tranh Yom Kippur năm 1970, tên lửa SA-6 đã bắn hạ khoảng 40 chiếc chiến đấu cơ của Không quân Israel. Cũng tại nơi đây, nó đã được phi công Israel đặt cho cái biệt danh "3 ngón tay của thần chết" (trên mỗi bệ phóng có 3 đạn).
Điểm mới trên thiết kế tổ hợp tên lửa phòng không SA-6 lúc bấy giờ là khả năng cơ động cao của nó - toàn bộ thành phần (radar, tên lửa) đều đặt trên các xe tự hành bánh xích. Một điểm cải tiến nữa là các đạn tên lửa được trang bị radar điều khiển hỏa lực bán chủ động - pha cuối đài mặt đất sẽ chiếu xạ vào mục tiêu, tín hiệu điện từ phản xạ lại để radar tên lửa theo đó lao tới tấn công.
Đạn tên lửa SA-6 đời đầu đạt tầm bắn 24km, độ cao đạt tới 12km, tốc độ bay Mach 2,8, lắp đầu nổ nặng 59kg.
Quân đội Syria đã nhập khẩu khoảng 200 bệ phóng tên lửa SA-6 (gồm cả hệ thống radar đi kèm) từ những năm 1980.
Clip bệ phóng SA-6 mà quân nổi dậy Syria thu giữ:

Tới hiện nay, số vũ khí này được cho là vẫn đang hoạt động tốt mặc dù chúng được coi là đã lạc hậu và dễ bị gây nhiễu. Tuy nhiên, chúng vẫn rất nguy hiểm đối với máy bay không được phòng vệ tốt như máy bay thương mại, máy bay chiến đấu thế hệ cũ, trực thăng quân sự chậm chạp.
Dẫu vậy, chưa có bằng chứng nào cho thấy là quân nổi dậy Syria đã thu giữ được nguyên vẹn một tổ hợp tên lửa SA-6. Đó là chưa kể để vận hành một tổ hợp tên lửa như vậy không phải là điều dễ dàng mà ai cũng làm được, hay chỉ huấn luyện sơ qua là làm được.
Hoàng Lê

Bình luận(0)