Theo trang Arms-Expo, việc luyện tập khả năng tiếp nhiên liệu trên không chỉ là một phần trong các hoạt động huấn luyện bay thường xuyên đối với các phi đội máy bay ném bom Su-24M và máy bay trinh sát-ném bom Su-24MR của Không quân Nga.Tham gia buổi huấn luyện trên với hai chiếc Su-24M là máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78 - một biến thể của IL-76, toàn bộ quá trình này diễn ra ở độ cao 25.000m và những chiếc máy bay phải cách nhau từ 10-15m.Trong suốt quá trình trước và sau khi tiếp nhiên liệu mọi hoạt động của bộ đôi máy bay ném bom Su-24M và máy bay tiếp dầu IL-78 đều phải thực hiện theo một quy trình nhất định từ độ cao, khoảng cách giữa các máy bay cho đến tốc độ bay. Và chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thế dễ tới sự cố nghiêm trọng.Sở dĩ Su-24 được trang bị khả năng tiếp nhiên liệu trên không là do tầm hoạt động của nó khi tác chiến chỉ đạt khoảng 600km với 3 tấn vũ khí mang theo, chừng đó là không đủ so với một dòng máy bay ném bom chiến thuật như nó. Do đó việc tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp tăng đáng kể tầm hoạt động của Su-24.Từ biến thể Su-24M trở đi, Su-24 mới được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không và nó được bố trí ngay phía trước buồng lái máy bay khiến phần buồng lái của Su-24M dài hơn so với các phiên bản Su-24 trước đó.Ở chế độ bay tuần tra Su-24M có tầm hoạt động lên đến 2.500km với tốc độ bay tối đa 1.550km/h.Cận cảnh chiếc Su-24M tiếp cận vòi tiếp nhiên liệu từ chiếc IL-78. Một chiếc IL-78 được trang bị tới 3 vòi tiếp nhiên liệu UPAZ-1M với công suất 900 lít đến 2.200 lít/phút.Trong khi đó số nhiêu liệu Su-24M có thể mang theo khoảng 11 tấn kể cả các pod nhiên liệu phụ.Quá trình tiếp nhiên liệu trên không của Su-24M diễn ra dễ dàng hơn một số dòng chiến đấu cơ khác khi nó có tới hai phi công, dù vậy không có nghĩa là nó không có rủi ro.IL-78 là dòng máy bay tiếp nhiên trên không phổ biến nhất của Nga hiện nay và nước này có trong trang bị khoảng 19 chiếc, mỗi chiếc IL-78 có thể mang theo tới 100 tấn nhiêu liệu với tầm hoạt động lên đến 7.300km.
Theo trang Arms-Expo, việc luyện tập khả năng tiếp nhiên liệu trên không chỉ là một phần trong các hoạt động huấn luyện bay thường xuyên đối với các phi đội máy bay ném bom Su-24M và máy bay trinh sát-ném bom Su-24MR của Không quân Nga.
Tham gia buổi huấn luyện trên với hai chiếc Su-24M là máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78 - một biến thể của IL-76, toàn bộ quá trình này diễn ra ở độ cao 25.000m và những chiếc máy bay phải cách nhau từ 10-15m.
Trong suốt quá trình trước và sau khi tiếp nhiên liệu mọi hoạt động của bộ đôi máy bay ném bom Su-24M và máy bay tiếp dầu IL-78 đều phải thực hiện theo một quy trình nhất định từ độ cao, khoảng cách giữa các máy bay cho đến tốc độ bay. Và chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thế dễ tới sự cố nghiêm trọng.
Sở dĩ Su-24 được trang bị khả năng tiếp nhiên liệu trên không là do tầm hoạt động của nó khi tác chiến chỉ đạt khoảng 600km với 3 tấn vũ khí mang theo, chừng đó là không đủ so với một dòng máy bay ném bom chiến thuật như nó. Do đó việc tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp tăng đáng kể tầm hoạt động của Su-24.
Từ biến thể Su-24M trở đi, Su-24 mới được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không và nó được bố trí ngay phía trước buồng lái máy bay khiến phần buồng lái của Su-24M dài hơn so với các phiên bản Su-24 trước đó.
Ở chế độ bay tuần tra Su-24M có tầm hoạt động lên đến 2.500km với tốc độ bay tối đa 1.550km/h.
Cận cảnh chiếc Su-24M tiếp cận vòi tiếp nhiên liệu từ chiếc IL-78. Một chiếc IL-78 được trang bị tới 3 vòi tiếp nhiên liệu UPAZ-1M với công suất 900 lít đến 2.200 lít/phút.
Trong khi đó số nhiêu liệu Su-24M có thể mang theo khoảng 11 tấn kể cả các pod nhiên liệu phụ.
Quá trình tiếp nhiên liệu trên không của Su-24M diễn ra dễ dàng hơn một số dòng chiến đấu cơ khác khi nó có tới hai phi công, dù vậy không có nghĩa là nó không có rủi ro.
IL-78 là dòng máy bay tiếp nhiên trên không phổ biến nhất của Nga hiện nay và nước này có trong trang bị khoảng 19 chiếc, mỗi chiếc IL-78 có thể mang theo tới 100 tấn nhiêu liệu với tầm hoạt động lên đến 7.300km.