Chiến tranh Thế giới thứ 2 luôn là cái nôi khai sinh ra các thiết kế vũ khí huyền thoại trên thế giới trong đó có cả xe jeep Willys MB - mẫu xe quân sự tiêu chuẩn Quân đội Mỹ và Đồng Minh trong suốt cuộc chiến. Tuy nhiên lịch sử phát triển của Willys MB lại không hề đơn giản như cách nó được sản xuất và sau đây là 20 sự thật có thể bạn chưa biết về mẫu xe jeep huyền thoại này.Không phải Willys-Overland mà chính American Bantam mới là công ty cho ra đời chiếc xe jeep đầu tiên dành cho Quân đội Mỹ, khi đáp ứng được yêu cầu thiết kế chiếc xe này chỉ trong vòng 75 ngày với nguyên mẫu đầu tiên có tên là "Blitz Buggy". Tuy nhiên đáng tiếc là American Bantam lại không đủ năng lực để nhận đơn đặt hàng khổng lồ từ chính phủ Mỹ.Nhờ đó Willys-Overland và Ford Motor dành lại được cơ hội tiếp cận với hợp đồng béo bở này. Tất nhiên cả hai đều sử dụng lại nguyên mẫu "Blitz Buggy" của American Bantam với sự chấp thuận của Quân đội Mỹ. Chỉ vài tuần sau đó các biến thể của "Blitz Buggy" là Willy's Quad và Ford Pygmy xuất hiện.May mắn vẫn mỉn cười với American Bantam - họ nằm trong số các nhà thầu cung cấp mẫu xe jeep tiêu chuẩn đầu tiên cho Quân đội Mỹ. Trong đó American Bantam sản xuất biến thể BRC 40, Willys-Overland là Willys MA và Ford Motor là Ford GP.Trên thực tế, nhà thầu chính vẫn là Willys-Overland với Willys MA và Willys MB do chúng sở hữu hệ thống động cơ mạnh mẽ hơn hai hãng còn lại. Đơn đặt hành đầu tiên của Quân đội Mỹ dành cho dòng xe jeep Willys MB là 16.000 chiếc.Đã có hơn 360.000 chiếc Willys MB được Willys-Overland sản xuất trong giai đoạn từ năm 1941-1945. Kỷ lục đó biến dòng xe này thành mẫu jeep phổ biến nhất trong thời gian này. Trong khi đó Ford cũng không kém cạnh với hơn 270.000 chiếc còn American Bantam sản xuất cầm chừng trước khi rút khỏi hợp đồng này.Trong hơn 640.000 chiếc xe jeep được các công ty Mỹ chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, chúng được tiếp tục phát triển thành 11 biến thể khác nhau phục vụ cho mọi yêu cầu của chiến trường.Cả Willys MB và Ford GP đều có thiết kế khá giống nhau và thứ duy nhất giúp ta phân biệt được chúng là nắp capo hoặc thanh chắn bộ tản nhiệt.Do nhu cầu lớn của chiến tranh và dưới áp lực về số lượng xe phải xuất xưởng mỗi ngày, thiết kế của Willys MB được tối giản tới mức tối đa, thậm chí để khởi động xe người sử dụng chỉ cần kéo một nút chốt mà khỏi cần chìa khóa xe.Các nguyên mẫu Willys MB đầu tiên hầu như không có bạt che mưa hay kính chắn gió. Tuy nhiên ở biến thể Ford GP hãng Ford đã trang bị thêm các bộ phận này khiến Willys MB cũng phải thay đổi theo. Kính chắn gió trên Willys MB hay Ford GP đều có thể được gắp gọn lại khi cần thiết.Lợi thế lớn nhất của Willys MB vẫn là hệ thống động lực với động cơ xăng Willys Go Devil 4 xi-lanh có công suất 60 mã lực giúp xe có thể đạt tốc độ tới 105km/h trên địa hình bằng phẳng.Trọng lượng của Willys MB cũng khiến nhiều người phải giật mình khi chỉ gần 590kg. Biến thể nặng nhất của nó cũng chỉ tầm gần 1 tấn. Chỉ điều này đã giúp Willys MB cơ động hơn trên chiến trường. Hoặc dễ dàng vận chuyển ngay trên cả một chiếc tàu lượn.Chiều dài của một chiếc Willys MB chỉ tầm 3,3m và với bề ngang gần 1.6m, nhìn chung kích thước của nó khá nhỏ gọn thậm chí là có phần hơi chật trội so với kích thước của một binh sĩ Mỹ.Dù vậy khả năng vận tải của Willys MB lại một lần nữa khiến con người ta phải nể phục khi nó có thể chở theo tối đa 450 tấn hàng hóa hoặc 4 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị.Một trong những hình ảnh đặc trưng khiến ta liên tưởng đến Willys MB chính là lốp xe và bình xăng phụ mà nó mang theo ở phía sau, đây cũng là trang bị tiêu chuẩn của dòng xe jeep này.Một trong những điểm nhận biết giữa hai biến thể Willys MB và Ford GP chính là thanh chắn bộ tản nhiệt của chúng khi Ford GP sử dụng thanh chắn 9 hàng còn Willys MB lại sử dụng thanh chắn 7 hàng.Bên cạnh việc phục vụ trong Quân đội Mỹ Willys MB và Ford GP còn phục vụ trong quân đội các nước Đồng Minh khác như Anh, Liên Xô, Canada và Australia. Trong ảnh là đặc nhiệm Anh trên những chiếc Willys MB cải tiến phục vụ trong tác chiến sa mạc.Willys MB cũng có các biến thể dành cho hoạt động cứu thương chiến trường, nó có thể chở theo tối đa hai cáng cùng một quân y, ở một số biến thể con số này lên tới 4 cáng.Thậm chí Willys MB còn có cả một biến thể đầu máy xe lửa có thể hoạt động trên đường ray với khả năng vận tải trung binh, nó hoàn toàn có thể kéo theo hai toa tàu cùng hàng chục binh sĩ.Ford cũng là công ty duy nhất được Quân đội Mỹ giao cho việc phát triển một biến thể lội nước của Ford GP. Nó có tên là Ford GPA với hơn 13.000 chiếc được chế tạo, tuy nhiên trong quá trình sử dụng Ford GPA lại bị đánh giá là hoạt động kém hiệu quả trong môi trường nước.Sau hơn 70 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện thì cái tên “jeep” dành cho Willys MB và Ford GP vẫn chưa được xác định là có nguồn gốc từ đâu, tuy nhiên nó lại trở thành một thương hiệu và tiêu chuẩn chung dành cho các dòng xe có thiết kế tương tự.
Chiến tranh Thế giới thứ 2 luôn là cái nôi khai sinh ra các thiết kế vũ khí huyền thoại trên thế giới trong đó có cả xe jeep Willys MB - mẫu xe quân sự tiêu chuẩn Quân đội Mỹ và Đồng Minh trong suốt cuộc chiến. Tuy nhiên lịch sử phát triển của Willys MB lại không hề đơn giản như cách nó được sản xuất và sau đây là 20 sự thật có thể bạn chưa biết về mẫu xe jeep huyền thoại này.
Không phải Willys-Overland mà chính American Bantam mới là công ty cho ra đời chiếc xe jeep đầu tiên dành cho Quân đội Mỹ, khi đáp ứng được yêu cầu thiết kế chiếc xe này chỉ trong vòng 75 ngày với nguyên mẫu đầu tiên có tên là "Blitz Buggy". Tuy nhiên đáng tiếc là American Bantam lại không đủ năng lực để nhận đơn đặt hàng khổng lồ từ chính phủ Mỹ.
Nhờ đó Willys-Overland và Ford Motor dành lại được cơ hội tiếp cận với hợp đồng béo bở này. Tất nhiên cả hai đều sử dụng lại nguyên mẫu "Blitz Buggy" của American Bantam với sự chấp thuận của Quân đội Mỹ. Chỉ vài tuần sau đó các biến thể của "Blitz Buggy" là Willy's Quad và Ford Pygmy xuất hiện.
May mắn vẫn mỉn cười với American Bantam - họ nằm trong số các nhà thầu cung cấp mẫu xe jeep tiêu chuẩn đầu tiên cho Quân đội Mỹ. Trong đó American Bantam sản xuất biến thể BRC 40, Willys-Overland là Willys MA và Ford Motor là Ford GP.
Trên thực tế, nhà thầu chính vẫn là Willys-Overland với Willys MA và Willys MB do chúng sở hữu hệ thống động cơ mạnh mẽ hơn hai hãng còn lại. Đơn đặt hành đầu tiên của Quân đội Mỹ dành cho dòng xe jeep Willys MB là 16.000 chiếc.
Đã có hơn 360.000 chiếc Willys MB được Willys-Overland sản xuất trong giai đoạn từ năm 1941-1945. Kỷ lục đó biến dòng xe này thành mẫu jeep phổ biến nhất trong thời gian này. Trong khi đó Ford cũng không kém cạnh với hơn 270.000 chiếc còn American Bantam sản xuất cầm chừng trước khi rút khỏi hợp đồng này.
Trong hơn 640.000 chiếc xe jeep được các công ty Mỹ chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, chúng được tiếp tục phát triển thành 11 biến thể khác nhau phục vụ cho mọi yêu cầu của chiến trường.
Cả Willys MB và Ford GP đều có thiết kế khá giống nhau và thứ duy nhất giúp ta phân biệt được chúng là nắp capo hoặc thanh chắn bộ tản nhiệt.
Do nhu cầu lớn của chiến tranh và dưới áp lực về số lượng xe phải xuất xưởng mỗi ngày, thiết kế của Willys MB được tối giản tới mức tối đa, thậm chí để khởi động xe người sử dụng chỉ cần kéo một nút chốt mà khỏi cần chìa khóa xe.
Các nguyên mẫu Willys MB đầu tiên hầu như không có bạt che mưa hay kính chắn gió. Tuy nhiên ở biến thể Ford GP hãng Ford đã trang bị thêm các bộ phận này khiến Willys MB cũng phải thay đổi theo. Kính chắn gió trên Willys MB hay Ford GP đều có thể được gắp gọn lại khi cần thiết.
Lợi thế lớn nhất của Willys MB vẫn là hệ thống động lực với động cơ xăng Willys Go Devil 4 xi-lanh có công suất 60 mã lực giúp xe có thể đạt tốc độ tới 105km/h trên địa hình bằng phẳng.
Trọng lượng của Willys MB cũng khiến nhiều người phải giật mình khi chỉ gần 590kg. Biến thể nặng nhất của nó cũng chỉ tầm gần 1 tấn. Chỉ điều này đã giúp Willys MB cơ động hơn trên chiến trường. Hoặc dễ dàng vận chuyển ngay trên cả một chiếc tàu lượn.
Chiều dài của một chiếc Willys MB chỉ tầm 3,3m và với bề ngang gần 1.6m, nhìn chung kích thước của nó khá nhỏ gọn thậm chí là có phần hơi chật trội so với kích thước của một binh sĩ Mỹ.
Dù vậy khả năng vận tải của Willys MB lại một lần nữa khiến con người ta phải nể phục khi nó có thể chở theo tối đa 450 tấn hàng hóa hoặc 4 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị.
Một trong những hình ảnh đặc trưng khiến ta liên tưởng đến Willys MB chính là lốp xe và bình xăng phụ mà nó mang theo ở phía sau, đây cũng là trang bị tiêu chuẩn của dòng xe jeep này.
Một trong những điểm nhận biết giữa hai biến thể Willys MB và Ford GP chính là thanh chắn bộ tản nhiệt của chúng khi Ford GP sử dụng thanh chắn 9 hàng còn Willys MB lại sử dụng thanh chắn 7 hàng.
Bên cạnh việc phục vụ trong Quân đội Mỹ Willys MB và Ford GP còn phục vụ trong quân đội các nước Đồng Minh khác như Anh, Liên Xô, Canada và Australia. Trong ảnh là đặc nhiệm Anh trên những chiếc Willys MB cải tiến phục vụ trong tác chiến sa mạc.
Willys MB cũng có các biến thể dành cho hoạt động cứu thương chiến trường, nó có thể chở theo tối đa hai cáng cùng một quân y, ở một số biến thể con số này lên tới 4 cáng.
Thậm chí Willys MB còn có cả một biến thể đầu máy xe lửa có thể hoạt động trên đường ray với khả năng vận tải trung binh, nó hoàn toàn có thể kéo theo hai toa tàu cùng hàng chục binh sĩ.
Ford cũng là công ty duy nhất được Quân đội Mỹ giao cho việc phát triển một biến thể lội nước của Ford GP. Nó có tên là Ford GPA với hơn 13.000 chiếc được chế tạo, tuy nhiên trong quá trình sử dụng Ford GPA lại bị đánh giá là hoạt động kém hiệu quả trong môi trường nước.
Sau hơn 70 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện thì cái tên “jeep” dành cho Willys MB và Ford GP vẫn chưa được xác định là có nguồn gốc từ đâu, tuy nhiên nó lại trở thành một thương hiệu và tiêu chuẩn chung dành cho các dòng xe có thiết kế tương tự.