Vô ngã

Ngã là ỷ thế giàu sang/Khinh người nghèo khó, trọng hàng lợi danh/Ngã là với bậc sinh thành/Khi không vừa ý sự sanh chẳng từ. 

Chấp
Ngã là chấp có chấp không
Chấp được chấp mất mang lòng sân si
Ngã là bất kể thứ gì
Nếu người đã có ta thì phải hơn
Ngã là sân giận oán hờn
Thắng thua được mất, thiệt hơn ở đời
Ngã là chấp lấy cái tôi
Học cao hiểu rộng hơn đời huênh hoang
Ngã là ỷ thế giàu sang
Khinh người nghèo khó, trọng hàng lợi danh
Ngã là với bậc sinh thành
Khi không vừa ý sự sanh chẳng từ
Ngã là chiêu cảm thói hư
Sống để hưởng thụ chẳng trừ đúng sai
Ngã là so ngắn tính dài
Ngã là chướng ngại ngày mai cuộc đời
Ngã là nhân quả luân hồi
Có chấp có đọa nhiều đời trầm luân
Ngã là sướng khổ vui buồn
Tự ta chấp lấy, ngã luôn chẳng rời
Ngã là mọi lúc mọi nơi
Ngã cùng ta sống, Ngã khơi mọi nhà
Ngã ở thế giới Sa Bà
Đắng cay khổ nhục do ta tạo mời
Ngã là hiện hữu cuộc đời
Nay ta nhìn lại Ngã thời thực hư
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa. 
Vô là cửa đến hư không
Dắt ngã vào đó để lòng thảnh thơi
Vô Ngã là sống ở đời
Có thuận, có nghịch không lời oán than
Theo Kinh Nhân Quả luận bàn
Nay ta nghèo khó cơ hàn vì đâu
Đời trước khi được thân giàu
Người nghèo không thí, chỉ hầu bản thân
Nên nay sống phải nợ nần
Không than, không trách, không sân giận gì
Vô Ngã mưa nắng phải thì
Đã không chấp được làm gì có thua
Thời gian kiến tạo dẫn đưa
Không ai lường được nghiệp xưa cõi đời
Chữ Nhẫn hợp với mọi thời
Tu được chữ Nhẫn cuộc đời an vui
Vô Ngã không đến không lui
Nhẫn không thấy Nhẫn, không bùi không cay
Cuộc đời hay dở, dở hay
Không vinh không nhục, oán này chẳng sân
Vô Ngã đừng nghĩ vô thân
Nghĩ sinh tiêu cực chiêu sân vào lòng
Vô Ngã dù thẳng dù cong
Muôn sự muôn vật, Sắc Không cõi trần
Vô Ngã diễn nói Chân Tâm
Không chấp, không trược, không cầm, không buông
Thân thì thuận thế Vô thường
Có sinh, có tử, có cường, có suy
Tâm thì chẳng bấc, chẳng chì
Từ Bi hoan hỷ đến đi lẽ thường
Vô Ngã chẳng phải lo lường
An nhiên tự tại, buồn thương cuộc đời
Viết ra cũng có mấy lời
Để cùng suy ngẫm cuộc đời bể dâu
Viết thì cũng có hơn đâu
Có tu có chứng, có cầu chẳng nên
Mùa Vu Lan Giáp Ngọ - 2014
Phật tử Phúc An

Cầu siêu có được siêu thoát?

Tự thân hương linh tỉnh thức mới quyết định việc hương linh có siêu thoát hay không.

HỎI: Tôi có những thắc mắc như sau rất mong quý Báo giải đáp: Thế nào là cầu siêu? Những đối tượng nào thì phải cầu siêu? Làm cách nào để biết hương linh chưa siêu thoát mà cầu siêu? Và sau khi cầu siêu thì tình trạng của hương linh như thế nào? Có thực sự siêu thoát không? Làm thế nào để kiểm chứng được việc cầu siêu có kết quả là hương linh được siêu thoát hay đó chỉ là niềm tin?

Phục vụ vô ngã

Phục vụ vô ngã là một trong những công hạnh tu tập giải thoát, thường xuyên kiểm soát phản ứng tự thân khi tiếp xúc ngoại cảnh, là công hạnh của Bồ tát đạo.

Kinh Kim Cang dạy:... Ấy là không trụ nơi sắc mà bố thí, không trụ nơi thanh, hương, vị, xúc, pháp mà bố thí. Tu Bồ Đề! Bồ tát phải bố thí như thế, không nên trụ nơi tướng. Vì sao? Vì nếu Bồ tát không trụ tướng bố thí, phước đức kia không thể nghĩ lường. Tu Bồ Đề! Ý ông nghĩ thế nào? Phương đông hư không, hư không, giữa thái hư không có mảy may cách ngại, trống rỗng bao la, tâm suy nghĩ không thể nào đo lường được, có thể nghĩ lường được không?

Suối vàng và chín suối ý nghĩa giống nhau hay khác nhau?

Kính thưa thầy, thường con nghe người ta nói, người chết xuống suối vàng hay chín suối, con không hiểu suối vàng chín suối là gì?

Mong thầy giải thích cho con rõ. Con kính cám ơn thầy.

Đọc nhiều nhất

Tin mới