Video: Lũ chim nhỏ con cả gan nhổ lông động vật sống về lót tổ

Google News

Lũ chim bạc má nhỏ con sẵn sàng nhổ lông những con vật to lớn hơn mình để về lót tổ.

Video: Lu chim nho con ca gan nho long dong vat song ve lot to
Ảnh cắt từ clip. 
Lần đầu tiên bắt gặp cảnh tượng một con chim thuộc họ bạc má nhổ lông con vật to lớn còn sống, Mark Hauber - giáo sư tiến hóa, sinh thái và hành vi tại Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ) hết sức kinh ngạc.
Sau đó ông phát hiện hành vi được gọi là "kleptotrichy" này khá phổ biến ở các con chim bạc má. Kleptotrichy là hiện tượng lũ chim nhỏ bạo gan nhổ lông các động vật có vú còn sống, bao gồm gấu trúc, chó, mèo, thậm chí cả người (nhổ tóc) để lót tổ của chúng.
Video: Chim bạc má nhổ lông một con chó

 

"Nó làm tôi nhớ tới lũ chim xỉa răng trong miệng cá sấu hay lũ chim oxpecker bắt ve trên thân hươu cao cổ. Chúng chắc chắn đang mạo hiểm tính mạng vì hành động đó", Hauber cho hay.
Các nhà khoa học trước đây tìm thấy nhiều lông động vật có vú trong tổ các loài chim nhưng họ cho rằng chúng được thu thập từ xác động vật hoặc lông rụng.
Khi nhóm của Hauber nghiên cứu sâu hơn, họ phát hiện không có tài liệu khoa học nào liên quan tới hành vi này. Nhưng có hàng chục video đăng trên YouTube về "kleptotrichy"."Đó là công lao to lớn của người quan sát chim và những người đam mê thiên nhiên", Hauber cho hay.
Trong một video, con chim bạc má thậm chí còn đáp xuống đầu một người phụ nữ và "nhảy" vài sợi tóc của cô này. Một video khác cho thấy con chim nhổ lông trên lưng một con gấu mèo và chỉ chịu rời đi khi con vật to lớn tỏ ra khó chịu.
Theo nghiên cứu của các Hauber, hành vi nhổ lông của lũ chim nhằm tạo ra chiếc tổ cách nhiệt giúp bảo vệ con non của chúng. Ngoài ra, mùi từ lông động vật có vú cũng giúp xua đuổi kẻ săn mồi.
"Tổ chim thường có rận và ve. Nếu có lông động vật ở đó, lũ chim sẽ đánh lừa lũ ve rận bằng cách để chúng nhai lông nhặt về thay lông chim con", Hauber cho hay.
Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)