7 vũ khí có sức mạnh khủng khiếp nhất của Hải quân Mỹ

Google News

Tạp chí We Are The Mighty vừa đăng tải danh sách 7 loại vũ khí có sức mạnh khủng khiếp nhất của Hải quân Mỹ.

7 loại vũ khí có sức mạnh khủng khiếp nhất của Hải quân Mỹ gồm tên lửa Tomahawk, ngư lôi Mark-48, tên lửa đạn đạo Trident II, tên lửa dòng Standard, ngư lôi Mark-50, vũ khí laze và pháo đường ray điện từ.
1. Tên lửa Tomahawk
Tomahawk được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, là loại tên lửa có cánh đắt đỏ hàng đầu thế giới, mỗi quả tên lửa có giá 569.000 USD. Tomahawk có thể tăng tốc đến 880km/h và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly từ 1.300km đến 2.500km.
Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m với phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25 m với phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80.
2. Ngư lôi Mark-48 (MK-48)
Mark-48 là loại ngư lôi hạng nặng được trang bị trên tàu ngầm của Hải quân Mỹ và đồng minh, có thể dùng để chống cả tàu mặt nước và tàu ngầm nguyên tử hoạt động ở độ sâu lớn. МК-48 có thể tăng tốc đến 51 km/h và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 8km.
Mk 48 có thể được dẫn hướng từ tàu ngầm bằng dây gắn trên ngư lôi, chúng cũng có các sensor chủ động hoặc thụ động riêng để tự tiến hành dò tìm, thực hiện quy trình bám và tấn công mục tiêu. Ngư lôi Mk 48 được thiết kế để nổ phía dưới các tàu mặt nước.
3. Tên lửa đạn đạo Trident II
Trident II có thể mang đồng thời 14 đầu đạn hạt nhân độc lập, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu khác nhau. Trident-II có chiều dài 13,41m, đường kính 1,85m, trọng lượng phóng 58,5 tấn.
Đây là tên lửa nhiên liệu rắn 3 giai đoạn với tầm bắn thiết kế 11.000km. Tên lửa có khả năng mang theo 8 đầu đạn hạt nhân W88 với đương lượng nổ 475 Kt/đầu đạn hoặc 12 đầu đạn hạt nhân W76 với đương lượng nổ 100 Kt/đầu đạn.
Về các đặc tính kỹ thuật, các tàu ngầm của Mỹ có thể mang 24 tên lửa Trident II, nhưng theo Hiệp ước hạt nhân quốc tế, Mỹ có quyền trang bị cho các tàu của mình chỉ 20 tên lửa này.
4. Tên lửa dòng Standard
Dòng tên lửa này chủ yếu được sử dụng để phóng vào mục tiêu từ máy bay hoặc trực thăng. Ngoài ra, tên lửa có thể tiêu diệt các chiến hạm cũng như tên lửa có cánh và đạn đạo, thậm chí tiêu diệt vệ tinh.
Các phiên bản khác nhau của dòng tên lửa này đều có một nhiệm vụ riêng biệt. SM-2 có thể tiêu diệt các chiến hạm của đối phương, trong khi đó SM-3 có chức năng chủ yếu là tiêu diệt tên lửa đạn đạo. SM-6 có thể tiêu diệt tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, trong tương lai phiên bản này có thể sử dụng để tác chiến chống tàu mặt nước.
5. Ngư lôi Mark-50 (MK-50)
Ngư lôi MK-50 là một ngư lôi hạng nhẹ phát triển của Hải quân Hoa Kỳ, được sử dụng để chống lại các tàu ngầm hiện đại chuyển động nhanh hơn và ở độ sâu hơn.
Mk-50 có thể được phóng từ các máy bay chống tàu ngầm và từ các ống phóng ngư lôi ở trên tàu chiến. Mk-50 là loại thay thế ngư lôi MK-46. Ngoài ra, MK-50 có trọng lượng nhỏ hơn MK-48, tuy nhiên nó có thể tăng tốc đến 74km/h.
6. Vũ khí laze
Hệ thống pháo laser được trang bị trên chiến hạm USS Ponce đã tiêu diệt thành công các mục tiêu là tàu cao tốc trên biển và máy bay không người lái trên không, với khả năng xác định mục tiêu chính xác tới từng cm và thiêu rụi nhanh chóng mục tiêu bằng tia laser năng lượng cao.
Vũ khí laser sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai gần vì rất nhiều ưu điểm của nó, như độ chính xác cao, tiêu diệt mục tiêu nhanh chóng, chi phí cho mỗi lần sử dụng thấp. Dự kiến Hải quân Mỹ sẽ đưa loại vũ khí này vào sử dụng bắt đầu từ năm 2020.
7. Pháo đường ray điện từ (EM Railgun)
EM Railgun là sản phẩm nghiên cứu sáng tạo của Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ (Office of Naval Research, ONR), được trưng bày công khai lần đầu tại Triển lãm Khoa học và Công nghệ của Lực lượng hải quân tương lai (Naval Future Force S&T EXPO) ở Washington vào các ngày 4 và 5/2/2015.
EM Railgun là một loại vũ khí tầm xa sử dụng điện năng, chứ không dùng thuốc nổ hóa chất, để đẩy viên đạn đi. Từ trường tạo ra bởi dòng điện mạnh làm tăng tốc một vật kim loại hoặc một armature (phần cảm ứng), trượt giữa hai đường ray để bắn đầu đạn đi với tốc độ 7.242 km/h tới mục tiêu ở cách xa 110 hải lý.
Theo Nguyễn Hoàng/Người đưa tin

Bình luận(0)