Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát huy uy tín, thương hiệu và thế mạnh phản biện

Google News

Ngày 2/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) làm việc với Tổng hội Xây dựng Việt Nam về hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA chủ trì buổi làm việc, cùng với sự tham gia của Trưởng các Ban, lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức.
Tong hoi Xay dung Viet Nam phat huy uy tin, thuong hieu va the manh phan bien
VUSTA và Tổng hội Xây dựng Việt Nam có buổi làm việc vào ngày 2/11. 
Phát biểu tại buổi làm việc, TS Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, trong 9 tháng của năm 2021, dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Tổng hội Xây dựng cơ bản đã hoàn thành những nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Không có hoạt động nào bị gián đoạn và đã gặt hái thành công nhất định. Trong đó, hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội luôn được thực hiện thường xuyên, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng như việc tham gia góp ý về Quy hoạch phát triển đường bộ, đường sắt, hàng không của Bộ GTVT do VUSTA tổ chức...
Tại buổi làm việc, TS Đặng Việt Dũng đề xuất trực tiếp với VUSTA về việc kiên trì kiến nghị với các cấp chuyển giao nhanh chóng các dịch vụ công cho các tổ chức ngoài nhà nước, vừa hạn chế cơ chế xin cho khi xây dựng chính sách vừa đảm bảo tính khách quan công bằng cho các hoạt động xã hội.
Tong hoi Xay dung Viet Nam phat huy uy tin, thuong hieu va the manh phan bien-Hinh-2
TS Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nêu những đề xuất với VUSTA. 
Đổi mới cơ chế hoạt động, kiến nghị VUSTA cho triển khai xây dựng đề án đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới phương thức quản lý, đổi mới phương thức tổ chức. Về tổ chức cần loại bỏ tình trạng “đầu to”, trong đó xây dựng tiêu chí kết nạp các hội trực thuộc VUSTA, tránh tình trạng một hội có thể trực thuộc nhiều hội gây ra khó khăn trong công tác phối hợp.
Đối mới phương thức vận động tập hợp trí thức theo hướng tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức có thể cống hiến theo khả năng chuyên môn và sức khỏe thông qua việc giới thiệu của VUSTA với các tổ chức nhà nước, doanh nghiệp, xã hội để tránh tình trạng tự tìm việc, tìm đề tài, tìm đề án để tham gia. Thông qua các chương trình hợp tác của VUSTA với nhà nước, hay thông qua việc đặt hàng hàng năm của VUSTA. Đối với các hội ngành thành viên và Liên hiệp hội địa phương, đề nghị VUSTA là đầu mối liên kết, cung cấp thông tin để các đơn vị có thể phối hợp công tác.
Nhấn mạnh về công tác TVPB, giám định xã hội, TS Đặng Việt Dũng cho biết công tác này hiện đang gặp các vấn đề. Theo đó, việc thực hiện phản biện chính sách bắt buộc (phản biện bị động) theo quy định pháp luật còn mang tính hình thức (thời gian giao phản biện ngắn, không có phản hồi tiếp thu phản biện) và hoàn toàn không có kinh phí nên không thu hút được sự tham gia tích cực của đội ngũ trí thức.
Theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, khi chủ động phát hiện các vấn đề cần phản biện (phản biện chủ động) đóng góp ý kiến cho các chính sách của Đảng, Nhà nước thì thường không có điều kiện để tiến hành khảo sát, đánh giá, tiếp cận tài liệu, không có nguồn lực để tổ chức hội thảo, tọa đàm nên các ý kiến phản biện thường rời rạc, đơn lẻ chưa tạo được sức mạnh của trí tuệ tập thể, không đảm bảo tính thời sự của vấn đề.
Trong công tác tư vấn, còn nặng về tư vấn dự án, đề án, thiết kế công trình, thiếu cân đối với công tác tư vấn chính sách do không được đặt hàng, giao nhiệm vụ, do tính chất khép kín khi xây dựng chính sách của các cơ quan chủ trì.
Vì vậy, TS Đặng Việt Dũng đề nghị VUSTA kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành chính sách đảm bảo sự tham gia công tác TVPBXH được thực chất và có hiệu quả.
Ngoài ra, TS Đặng Việt Dũng  cũng đề nghị cần đẩy nhanh việc triển khai lập dữ liệu quốc gia về chuyên gia, các nhà khoa học một cách có hệ thống, đồng bộ để từng bước huy động sự đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học vào công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời tạo điều kiện để xã hội biết và chủ động liên hệ sử dụng đội ngũ trí thức hiệu quả. Xây dựng hệ thống đánh giá sự đóng góp của đội ngũ trí thức để nâng cao chất lượng tham gia, lựa chọn chuyên gia đầu đàn hình thành lực lượng chuyên gia nòng cốt thực hiện nhiệm vụ TVPBGĐXH các đề án, dự án, chính sách quan trọng quốc gia.
Sau khi nghe báo cáo của Tổng hội Xây dựng Việt Nam và các ý kiến của Trưởng các Ban, lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo Ban Truyền thông và Phổ biến Kiến thức, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA đánh giá cao và ghi nhận sự phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa VUSTA và Tổng hội Xây dựng trong suốt thời gian qua.
Tong hoi Xay dung Viet Nam phat huy uy tin, thuong hieu va the manh phan bien-Hinh-3
 Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng biểu dương, đánh giá cao hoạt động của Tổng hội Xây dựng Việt Nam.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng khẳng định, Tổng hội Xây dựng Việt Nam là một trong những đơn vị mạnh, hoạt động tích cực và hiệu quả với thế mạnh và "đặc sản" là tư vấn, phản biện, giám định xã hội.
"Mặc dù năm 2021 gặp nhiều khó khăn về dịch bệnh COVID-19 nhưng Tổng hội Xây dựng vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiêm vụ. Giữ vững được uy tín, thương hiệu và phát huy được thế mạnh tư vấn, phản biện, giám định xã hội. Đặc biệt là cùng VUSTA tham gia đóng góp ý kiến về các quy hoạch phát triển quan trọng của đất nước trong thời gian qua" - TSKH Phan Xuân Dũng nói và đề nghị Tổng hội Xây dựng tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, đặc biệt tập trung hơn nữa về công tác đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư, không chỉ phục vụ trong nước mà còn cho hợp tác quốc tế.
Chủ tịch VUSTA cũng đề nghị Tổng hội Xây dựng Việt Nam tập trung chuẩn bị có hiệu quả nhất đối với 1 đề tài, 2 hội thảo khoa học đã được VUSTA duyệt  trong kế hoạch năm 2022. 

 

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)