Tự mua hàm tiền chỉnh nha: Hại nếu không theo quy trình

Google News

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý mua hàm tiền chỉnh nha là điều tuyệt đối không nên.

- Muốn con có bộ răng đẹp nhiều người đã tự ra cửa hàng thiết bị y tế mua dụng cụ nắn chỉnh răng. Việc tự đi mua vừa tiết kiệm được tiền khám, vừa tiện lợi, dụng cụ đeo lại thời trang... Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý mua hàm tiền chỉnh nha là điều tuyệt đối không nên.

Mất công, phí tiền

Không quá khó khăn khi mua hàm tiền chỉnh nha tại "Phố thiết bị y tế" (phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội). Chị Nguyễn Phương Thu (ở tập thể Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) đã tìm đến phố Phương Mai để mua cho con bộ tiền chỉnh nha. Chị mua loại của Mỹ, giá hơn 500.000đ/bộ. Chị cho biết, năm trước chị mua hộ chị bạn, giá chỉ hơn 400.000đ/bộ, nay đã tăng giá. Theo chị Thu, đeo cái này rất tốt, con chị sau một thời gian đeo răng đã mọc chuẩn hơn.

Không giống như chị Thu, chị Trần Vân Anh, ở phố Xã Đàn, Hà Nội lại cho biết, con chị đeo hàm chỉnh nha được vài lần, nhưng không hiểu sao cứ đeo vào lại rơi ra, chán nên con chị bỏ, không đeo nữa. Vậy là hàm chỉnh nha mới dùng được vài lần đã vứt xó, coi như mất toi hơn 500.000đ. Chị Vân Anh mua hàm chỉnh nha cho con là theo mách bảo của bạn bè. Chị cũng không biết tác dụng của nó tới đâu, có tốt không, nhưng thấy giá cả chấp nhận được, lại tiện lợi nên mua cho con. Ngờ đâu mua về mà chẳng sử dụng được.

Chiều ngày 14/11, tạt vào một cửa hàng trên phố Phương Mai hỏi mua niềng răng chỉnh nha, cậu bán hàng nhanh nhẹn đưa ra 2 loại (đóng trong vỉ), một màu xanh, một màu hồng và hỏi muốn lấy màu gì. Khi nói cần dùng cho trẻ 8 tuổi, bị răng thưa thì anh bán hàng cho biết loại này chỉ chỉnh khi răng lệch lạc, còn răng thưa thì đeo không có tác dụng. Còn lệch ở mức nào thì dùng, lệch bao nhiêu răng, lệch răng ở vị trí nào... thì đeo, người bán rất khó tư vấn.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Hiệp (22 tuổi, Hải Dương) cũng đang mua cho mình một hàm tiền chỉnh nha. Chị Hiệp cho biết, chị là nhân viên văn phòng, răng hơi lệch lạc, nhưng nghe bạn bè nói có thể dùng chỉnh nha đeo để răng mọc đều. Thấy giá cả hợp lý chị mua về dùng thử.

Việc đeo hàm chỉnh nha phải theo quy trình.
Việc đeo hàm chỉnh nha phải theo quy trình.

Tốt thì không cần tới bác sĩ nha khoa

Trao đổi về vấn đề người dân đua nhau mua hàm tiền chỉnh nha, ThS Hoàng Thị Bạch Dương, Trưởng khoa Nắn chỉnh răng, Viện Răng hàm mặt Quốc gia cho biết, người bệnh cần phải khám nha khoa để biết bị làm sao, được dùng hay không. Chúng ta đi mua dép còn có số, phải đo đạc, huống chi là hàm răng. Nếu tự ý dùng có thể ảnh hưởng tới cả hàm răng, xương mặt và chân răng. Mặt khác, nắn chỉnh răng dễ dàng như vậy, ai cũng tự ý dùng một cách đơn giản như thế thì không cần đến nha sĩ, các phòng, bệnh viện về răng hàm mặt.

ThS.BS Hoàng Thị Bích Liên, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết thêm, hàm răng thưa hay xô lệch là do mầm răng mọc lên, không phải là bệnh lý nên không có thuốc nào điều trị mà phải dùng đến tác động cơ học. Đối với trẻ 5 - 6 tuổi, đeo hàm tiền chỉnh nha chỉ có tác dụng điều chỉnh giãn cơ, rộng hàm, khi ngoài 10 tuổi không có tác dụng với biện pháp này. Hàm này cũng có thể giúp tránh phản xạ của tật nghiến răng trẻ. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng cần sự thăm khám bác sĩ và dùng theo chỉ định là khoảng 10 tháng, sau đó lại khám để xem có tác dụng hay không để thay hàm màu khác (cứng hơn).

Không tự ý mua hàm tiền chỉnh nha

TS Phạm Như Hải, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba cảnh báo về việc tùy tiện mua hàm tiền chỉnh nha để đeo bởi không phải ai cũng có thể dùng, dùng không đúng còn phản tác dụng. Có nhiều loại hàm, chia theo màu xanh, đỏ, hồng. Thường hàm màu xanh dùng khi còn bé, ít lệch, lệch trong giới hạn, chỉ lệch về răng chứ không phải về xương. Hàm màu hồng thì cứng hơn, chỉ định cho một số trường hợp lệch nhiều hơn... Đấy là cách dùng được mô tả nói chung.
 
Trước khi dùng hàm chỉnh nha, vẫn phải đi khám bác sĩ chuyên về nắn chỉnh răng để được tư vấn, đồng thời, khi đeo cần phải theo dõi, bệnh nhân vẫn phải tập luyện theo hướng dẫn (tập mím môi, đẩy lưỡi...) để hệ thống cơ khoẻ lên. Khi cơ khoẻ lên thì sẽ giúp răng mọc thẳng. Nói gọn lại, việc đeo hàm chỉnh nha không phải để chỉnh răng mà là tác dụng với cơ hàm.

Việc đeo hàm chỉnh nha phải theo quy trình: Thời gian đầu thường đeo ban ngày. Sau khi đeo ban ngày đã quen thì mới đeo buổi tối. Đồng thời, phải theo dõi khi đeo. Nếu đeo mà không tiến triển thì bác sĩ sẽ thay đổi cách điều trị để bệnh nhân có hàm răng đẹp. Đặc biệt, khi đeo phải đúng chiều: Chiều trên và chiều dưới. Nếu đeo ngược sẽ tạo răng hàm dưới cắn ngược. Đeo mà không tập thì không có tác dụng.

Việc tùy tiện mua hàm chỉnh nha, nếu mua hàng không đúng chuẩn, dùng hàng trôi nổi thì còn nguy hiểm bởi không thể biết người ta sản xuất bằng chất liệu gì, bệnh nhân ngậm vào miệng có thể có chất độc vào cơ thể.

Hằng Hương
 

Bình luận(0)