Thẩm mỹ viện Cát Tường vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Google News

(Kiến Thức) - Riêng với việc phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, hút mỡ bụng, mỡ các chi thì không phòng khám, thẩm mỹ viện nào được phép thực hiện.

Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Ytế khẳng định trong buổi làm việc với báo chí chiều 23/10 liên quan tới vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường ở 45 Giải Phóng phẫu thuật hút mỡ nâng ngực gây chết người.
Chỉ có 33 phòng khám, thẩm mỹ viện được cấp phép
Ông Cường cho biết: “ Hiện nay trên địa bàn thủ đô Hà Nội chỉ có 35 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ viện trong đó có 3 bệnh viện được cấp phép. Tuy nhiên có 2 phòng khám đã đóng cửa nên chỉ còn 33.
 Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế
Mặc dù được cấp phép nhưng các phóng khám, thẩm mỹ viện trên chỉ được thực hiện các thủ thuật tiểu phẫu nhỏ theo đúng quy định của giấy phép. Còn riêng với việc phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, hút mỡ bụng, mỡ các chi thì không phòng khám, thẩm mỹ viện nào được phép thực hiện. Chỉ các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ mới được làm thủ thuật này như bệnh viện như Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Xanh Pôn...".
Ông Cường đưa ra khuyến cáo với người dân: Muốn phân biệt được đâu là thẩm mỹ viện hoạt động dưới sự cấp phép của cơ quan y tế có thẩm quyền thì có thể dựa trên bảng hiệu.
Với những cơ sở được cấp phép trên bảng hiệu của thẩm mỹ viện phải ghi là Phòng phẫu thuật thẩm mỹ, có số giấy phép hành nghề, tên bác sĩ, chuyên khoa bác sĩ được đào tạo và thời gian khám chữa bệnh cụ thể. Ngoài ra các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ viện được cấp phép đều phải niêm yết công khai giá các dịch vụ”.
Thẩm mỹ viện Cát Tường gây chết người hành nghề chui
Theo ông Cường, Thẩm mỹ viện Cát Tường không có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh do Sở Y tế cấp mà chỉ có giấy phép kinh doanh không có điều kiện do Phòng Y tế Quận Hai Bà Trưng cấp từ tháng 5/2013.
 Thẩm mỹ viện Cát Tường gây chết người
Với đăng ký kinh doanh không điều kiện nêu trên thẩm mỹ viện chỉ được thực hành những thao tác kỹ thuật chăm sóc sắc đẹp đơn giản cho người dân như mát xa mặt, làm đẹp da mặt hay thư giãn..., không được phép thực hành các thao tác như xăm mắt, xăm môi, sửa cung mày, nâng mũi chứ đừng nói tới chuyện nâng ngực hay hút mỡ.
Hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật hút mỡ nâng ngực được thẩm mỹ viện Cát Tường thực hiện là làm chui không được phép. Cơ sở này chỉ có đăng ký kinh doanh thẩm mỹ viện không được phép thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ nhưng thẩm mỹ viện này lợi dụng đăng ký kinh doanh đánh lừa người dân hành nghề không phép.
Ông Cường cho biết thêm: "Theo quy định tại pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân năm 2003, điều 6, điều 17, điều 18 quy định cụ thể điều kiện để được cấp phép hành nghề y dược tư nhân. Trong đó quy định rõ người được cấp Chứng chỉ hành nghề y, y dược học cổ truyền, dược, vắc xin, sinh phẩm y tế tư nhân phải có đủ các điều kiện sau đây: Có bằng cấp phù hợp với hình thức tổ chức và phạm vi chuyên môn hành nghề, đã có thời gian thực hành tại cơ sở y, dược, có đạo đức nghề nghiệp, có đủ sức khỏe để hành nghề.

 Điều 17 quy định rõ có một trong các bằng cấp sau đây tùy theo yêu cầu của từng hình thức tổ chức hành nghề và phạm vi chuyên môn hành nghề: Bằng tốt nghiệp đại học y, đại học dược, đại học chuyên ngành về sinh học, hoá học. 

Ngoài ra, pháp lệnh này cũng quy định rõ cơ sở hành nghề tư nhân phải treo bảng hiệu, niêm yết phạm vi hành nghề và thực hiện đúng quy định được ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y tư nhân. 

Ông Cường cho biết với quy định như thế nhưng thực tế nhiều cơ sở cũng quảng cáo, hành nghề quá giới hạn cho phép. Trong 9 tháng đầu năm Sở Y tế kiểm tra phát hiện 5 cơ sở y tế vi phạm các quy định của pháp lệnh. 

Ngành y tế không cấp tên cơ sở thẩm mỹ mà chỉ cấp phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Các phòng khám đã được cấp phép hoạt động thẩm mỹ chỉ hoạt động phạm vi cấp phép. Các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ hành nghề quá giới hạn đăng ký sẽ bị phạt hành chính từ 15 đến 20 triệu đồng, và tước giấy phép hành nghề theo từng thời gian cụ thể". 

"Với hành động của bác sĩ Tường chúng tôi hết sức bất bình, đó là hành vi không thể chấp nhận được. Đó không chỉ trái với đạo đức nghề nghiệp mà ngay cả đạo đức xã hội cũng khó chấp nhận được. Đây là một trong những trường hợp vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng" - ông Cường nói. 
Thu Nguyên

Bình luận(0)