Phẫu thuật thành công ca dị tật hiếm gặp có một niệu quản

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 19/7, ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, khoa Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, các BS vừa phẫu thuật thành công cho một ca dị tật hiếm gặp hai quả thận nhưng chung nhau một niệu quản. 

Bệnh nhân V.N.A, (13 tháng tuổi, quận 6, TP.HCM) đã nhiều lần tiểu đục, sốt, được điều trị nhiễm trùng tiểu. Các BS khoa Ngoại Niệu phát hiện ra bé bên trái có tới hai quả thận nhưng chung nhau một niệu quản, thông thường nếu có bẩm sinh hai quả thận cùng bên thì cũng có hai niệu quản, trường hợp này chỉ có một niệu quản do đó việc tống xuất nước tiểu gặp khó khăn, khiến bé bị nhiễm trùng tiểu nhiều lần. 

Hình ảnh hai quả thận nhưng có chung 1 niệu quản của bé V.
Bé A. được phẫu thuật tạo hình lại niệu quản mới, cắt bỏ đoạn hẹp giúp việc tháo xuất nước tiểu dễ dàng, hiện bé đang hồi phục và đã ăn uống lại bình thường. Dị tật bẩm sinh hai quả thận nhưng có chung một niệu quản, hay còn gọi Thận niệu quản đôi dạng “Y” vì hình thái chung niệu quản của hai quả thận giống như chữ Y. Dị tật bẩm sinh này rất hiếm gặp, tại bệnh viện Nhi đồng 2 trong vòng 10 năm chỉ gặp khoảng 3 trường hợp. 

Theo ThS.BS Ngọc Thạch, do hình thái giải phẫu bất thường này mà dẫn đến những hệ lụy như nước tiểu của thận này chạy ngược vào thận kia gây nhiễm trùng tiểu cũng như sẹo thận về sau; bên cạnh đó phía thận nằm dưới cũng thường ứ nước hẹp niệu quản. Như trường hợp của bé A. các BS phải cắt bỏ đoạn niệu quản hẹp gây ứ nước và khâu nối với đoạn niệu quản lành giúp nước tiểu lưu thông tốt hơn. 

Việc xử trí tuy không khó nhưng việc chẩn đoán ban đầu lại không dễ dàng vì bệnh hiếm gặp. Các bé bị nhiễm trùng tiểu nhiều lần, nhất là các bé gái cần phải được tầm soát hệ niệu để loại trừ các dị tật bẩm sinh, nếu có cần được điều trị sớm để tránh những tổn thương đến thận về sau.
Bùi Hương

Bình luận(0)