Nga phóng hỏng tên lửa: mất vệ tinh 275 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Nga vừa phóng thất bại một tên lửa đẩy Proton-M kéo theo thiệt hại 1 vệ tinh liên lạc trị giá lên đến 275 triệu USD.

Tên lửa đẩy Proton-M của Nga đã bốc cháy chỉ 9 phút sau khi phóng đi từ trung tâm phóng tên lửa Baikonur ở Kazakhstan. Vụ cháy xảy ra tại độ cao 160km. Đây là vụ phóng hỏng tên lửa Proton-M thứ 2 của Nga trong vòng chưa đến 1 năm. 
Ông Oleg Ostapenko, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roskosmos cho biết, vụ phóng tên lửa Proton-M thất bại do động cơ trong giai đoạn phóng thứ 3 của tên lửa bị hỏng. Ông này cho biết, nguyên nhân hỏng hóc vẫn chưa được làm rõ.
Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Ostapenko cho biết, tên lửa và tất cả các mảnh vỡ của nó đều bị đốt cháy trong quỹ đạo thay vì rơi xuống mặt đất.
Một vụ phóng tên lửa đẩy Proton-M .
Tuy nhiên, truyền thông Nga cho biết một số mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương cũng như Siberia và vùng Viễn Đông của Nga. Hiện chưa có bất cứ thương vong hay thiệt hại nào do vụ phóng tên lửa thất bại này.
Vụ phóng hỏng tên lửa Proton-M cũng khiến Nga phải chịu thiệt hại vệ tinh Express AM4R có trị giá lên đến 275 triệu USD. Theo kế hoạch, vệ tinh AM4R sẽ được tên lửa đưa vào quỹ đạo. Vệ tinh Express AM4R được hãng chế tạo Airbus mô tả là một trong những vệ tinh mạnh mẽ nhất từng được châu Âu chế tạo. Việc thiệt hại vệ tinh Express AM4R sẽ khiến một số dự án thương mại bị đình trệ lại 3-4 năm.
Ông Ivan Moiseyev, người đứng đầu Viện cố vấn Chính sách Không gian Nga trả lời đài radio Kommersant-FM cho biết tỷ lệ phóng hỏng của Proton-M là 7%. Ông Ivan Moiseyev cho biết, vụ phóng hỏng tên lửa Proton-M sẽ khiến nền công nghiệp phóng vệ tinh của Nga rất khó cạnh tranh với các đối thủ như Arianespace của châu Âu và SpaceX của Mỹ, khi mà lần tai nạn gần đây nhất của Arianespace là cách đây 12 năm.
Vào tháng 7/2013, 3 vệ tinh định vị trị giá 200 triệu USD đã bị phá hủy do một tên lửa Proton-M rơi ngay sau khi phóng đi. Tai nạn kể trên đã làm căng thẳng quan hệ giữa Kazakhstan và Nga. Kazakhstan đã tạm thời cấm phóng tên lửa Proton tại Baikonur.
Ngô Trang

Bình luận(0)