Sáng 8/3, ngay sau khi biết thông tin chiếc máy bay chở khách Boeing 777-200ER, số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam đã nhanh chóng chuẩn bị và triển khai phương tiện để trợ giúp. Nhận lệnh từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 370 và Lữ đoàn Không quân 918 đã chuẩn bị gần 10 chiếc máy bay tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Chiều 8/3, tại Sở chỉ huy Sư đoàn Không quân 370, toàn bộ lãnh đạo, chỉ huy và các thành phần trực của sư đoàn, của Lữ đoàn 918 đã làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc. Theo Đại tá Phạm Trường Sơn, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 370, được phép của Sở chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân, vào lúc 14h25 phút, chiếc máy bay An-26 số hiệu 286 của Lữ đoàn 918 do Thượng tá Hoàng Xuân Phong lái chính và các phi công, nhân viên bay: Hiên, Sơn, Cương, Quyền, Giảm đã được lệnh cất cánh đến tọa độ 7030’N-103036’E (trên vùng biển quần đảo Thổ Chu) để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm. Hiện chiếc máy bay 286 đã trở về, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 17h27 phút.
Tiếp đó vào lúc 15h07 phút, chiếc An-26 số hiệu 261 tổ bay gồm các đồng chí Long, Thụ, Ngũ, Thắng, Loan, Dân, do Thượng tá Vũ Đức Long lái chính cũng được lệnh cất cánh đến vùng đảo Thổ Chu-nơi nghi vấn chiếc Boeing MH370 bị mất tích để tìm kiếm. Hai chiếc máy bay An-26 đã quần đảo rất kỹ trên khu vực này, có thời điểm máy bay của không quân đã hạ độ cao xuống dưới 2.000m để quan sát.
|
Trực thăng cứu hộ Mi-171 của Trung đoàn 917 bay đi Cà Mau chuẩn bị tham gia tìm kiếm, cứu nạn chiếc Boing 777-200ER số hiệu MH370 của Malaysia.
|
Vào thời điểm 16h27 phút, các phi công và nhân viên bay trên chiếc An-26 số hiệu 261 ở độ cao 2400m đã quan sát thấy màu nước biển ở tọa độ 7055’N – 103018’E có màu nâu, nghi đây là 2 vết dầu loang, cách đảo Thổ Chu khoảng 20 hải lý về phía Nam. Lực lượng không quân ngay lập tức đã thông báo cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 (Hải quân) điều tàu đến khu vực đó để tìm kiếm.
Chiều cùng ngày, vào lúc 13h20 phút, 2 chiếc máy bay trực thăng cứu hộ Mi-171 của Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn 370) do Đại tá Trần Văn Quang và Thượng tá Ngô Vi Sơn chỉ huy cũng được lệnh cất cánh xuống sân bay Cà Mau chờ lệnh bay ra vùng biển Thổ Chu tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay Boeing 777-200ER số hiệu MH370 nếu đúng chiếc máy bay rơi ở khu vực này.
Theo Đại tá Lê Văn Hạnh-Chính ủy, Đại tá Nguyễn Xuân Tuyến-Phó sư đoàn trưởng và Đại tá Hoàng Quỳnh-Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 370, 2 chiếc trực thăng cứu hộ Mi-171 sẵn sàng cất cánh bất kể lúc nào, kể cả trong điều kiện tìm kiếm, cứu nạn ban đêm tới vùng nghi chiếc máy bay Boeing bị mất tích.
Hiện nay, Sư đoàn 370, Lữ đoàn 918 của Quân chủng Phòng không-Không quân vẫn tiếp tục duy trì chế độ trực rất cao, chuẩn bị thêm máy bay và điều lực lượng chỉ huy bay, dẫn đường xuống các sân bay khu vực miền Tây Nam bộ và sân bay Phú Quốc để tham gia tìm kiếm, cứu nạn chiếc Boeing 777-200ER số hiệu MH370.