Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Trung Quốc sớm vượt Anh-Pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Quy mô lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược Trung Quốc có thể sớm vượt qua lực lượng Anh-Pháp cộng lại.

Tạp chí Khán Hòa số ra 30/7 cho biết, thông qua ảnh vệ tinh hồi tháng 10/2013, tại bến tàu nhà máy đóng tàu Hồ Lô Đảo xuất hiện tàu ngầm hạt nhân tên lửa chiến lược mới (SSBN). Cũng trong năm đó một tàu ngầm hạt nhân đóng mới của Trung Quốc cũng đã được tiến hành thử nghiệm trên biển.
Trước đó, nhà máy đóng tàu Hồ Lô Đảo đã chế tạo 2 tàu ngầm hạt nhân Type 094, mỗi tàu mang được 12 quả tên lửa chiến lược JL-2. Liên quan đến tàu ngầm hạt nhân thứ 3, tạp chí này cho rằng, so sánh ban đầu cho thấy chiếc tàu ngầm “lạ” ở Hồ Lô Đảo có chiều dài khác Type 094. Vì vậy, nó có thể là tàu ngầm hạt nhân kiểu cải tiến của 094 hoặc thiết kế Type 096.
Căn cứ vào tiến độ xây dựng này, tàu ngầm hạt nhân thứ 4 của Trung Quốc có thể được đưa vào chạy thử nghiệm trong năm 2014. Như vậy, Hải quân Trung Quốc đã có 5 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, 3 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093, 3-4 tàu ngầm hạt nhân Type 091. Toàn bộ số lượng tàu ngầm của biên đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đã đạt 11-12 tàu.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, Khán Hòa cũng không thể loại trừ một khả năng khác, đó là tàu ngầm hạt nhân chiến lược thứ 4 xuất hiện tại bến tàu này là tàu Type 094 được đóng trước đó, do sau khi xuất hiện vấn đề phải quay về xưởng để tiến hành sửa chữa? Nhưng xét tổng thể, với tốc độ đóng tàu ngầm tương đối nhanh hiện nay của Trung Quốc, thì quy mô số lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược nước này có thể sớm vượt mặt Anh-Pháp cộng lại (Anh và Pháp đều đang có 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược).
Năm tàu ngầm hạt nhân chiến lược này của Trung Quốc bao gồm 4 tàu ngầm Type 094 và 1 tàu Type 092, tổng cộng mang được 48 quả tên lửa phóng ngầm JL-2 và 12 quả JL-1. Điều này cho thấy lực lượng tấn công hạt nhân thứ 2 trên biển của Trung Quốc cơ bản hoàn thành.
Tạp chí Khán Hòa còn đánh giá về khả năng đóng tàu ngầm hạt nhân của nhà máy Hồ Lô Đảo, cho rằng nếu việc cung cấp linh kiện không có vấn đề thì công ty này có thể đóng cùng lúc 3 tàu ngầm hạt nhân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)