Nhật lập căn cứ “nghe trộm” máy bay Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đã quyết định xây dựng căn cứ giám sát điện tử mới ở Iwo Jima nhằm đánh chặn tín hiệu liên lạc giữa máy bay với tàu chiến Trung Quốc.

Theo phương tiện truyền thông Nhật Bản, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đã quyết định xây dựng mới cơ sở giám sát tại đảo Iwo Jima để đánh chặn tín hiệu liên lạc giữa máy bay quân sự và tàu chiến Trung Quốc.
“Nhật Bản dự kiến xây dựng cơ sở giám sát mới tại đảo Iwo Jima để tăng cường mật độ giám sát đối với Trung Quốc”, Kyodo News cho biết.
Toàn bộ dự án sẽ phải chi khoảng 121 triệu USD, một phần chi phí đã được đưa vào trong ngân sách năm 2014. Cơ sở này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng năm 2017. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sẽ có chuyến thị sát đảo Iwo Jima vào tháng 10 năm nay.
Mục đích của hoạt động này của JSDF là nhằm đánh chặn, nghe trộm việc trao đổi thông tin liên lạc giữa máy bay quân sự với tàu hải quân của Trung Quốc.
Bài viết dẫn lời của một quan chức JSDF cho biết, việc này nhằm đối phó với các lực lượng quân sự Trung Quốc đang mở rộng hoạt động tại khu vực biển xung quanh Nhật Bản.
Nhật Bản muốn nghe trộm trao đổi liên lạc giữa máy bay và tàu chiến Trung Quốc.
Theo nguồn tin từ JSDF, tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong tháng 7 năm nay đã vượt qua eo biển La Pérouse nằm giữa Hokkaido của Nhật Bản và Sakhalin của Nga, hoàn thành cuộc hành trình kéo dài một tuần qua các đảo của Nhật Bản.
Tháng 8/2013 hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua không phận của quần đảo Ryukyu. Với hành động này, Quân đội Trung Quốc đã vượt qua chuỗi đảo thứ nhất do một loạt các đảo của Nhật Bản, quần đảo Philippines hình thành, phạm vi hoạt động được mở rộng đến chuỗi đảo thứ 3 gồm quần đảo Izu, quần đảo Ogasawara, đảo Guam.
Quan chức JSDF cho rằng, hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực biển Thái Bình Dương trong thời gian tới có thể sẽ có xu hướng tăng cao. Nhật Bản cần phải tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo liên quan đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Hiện nay, JSDF có 6 địa điểm triển khai cơ sở giám sát thông tin liên lạc như Hokkaido, Niigata, 3 địa phương trên đảo Kagoshima và Kikai. Nhưng theo quan chức Nhật Bản, những cơ sở này không đủ để bao phủ khu vực Thái Bình Dương.
“Việc thiết lập một cơ sở mới trên đảo Iwo Jima sẽ có thể đánh chặn được việc trao đổi thông tin giữa máy bay quân sự và tàu chiến của Trung Quốc, giám sát được các động thái quân sự của Trung Quốc”, một quan chức cấp cao cho biết.
Bằng Hữu

Bình luận(0)