Mỹ cho A Rập Saudi mua tên lửa đạn đạo Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Ả Rập Saudi đã được phía Mỹ chấp thận mua tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21 do Trung Quốc sản xuất. 

Theo trang mạng Newsweek, năm 2007, Ả Rập Saudi đã đồng ý mua tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21 của Trung Quốc dựa trên sự chấp thuận từ Mỹ. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đồng ý với thỏa thuận trên của đồng minh sau khi xác nhận rằng đó sẽ là biến thể DF-21 không mang được đầu đạn hạt nhân.
Nguồn tin Mỹ cho biết, Ả Rập Saudi đã chuyển sang mua tên lửa tiến của Trung Quốc do Mỹ không thể cung cấp loại tên lửa tương tự như Riyadh.
 Tên lửa đạn đạo DF-21.
Mặc dù việc này Ả Rập Saudi là đồng minh thân cận của Mỹ, việc mua hệ vũ khí Trung Quốc nhất định sẽ bị phản ứng dữ dội. Nhưng rốt cuộc, Mỹ đã chấp nhận phê chuẩn thương vụ đặc biệt này. Mặc dù CIA đã có hành động đảm bảo rằng, các tên lửa DF-21 cung cấp cho Ả Rập Saudi nhất định không được phép mang vũ khí hạt nhân, nhưng điều này có thể bị thay đổi. Do đó, Mỹ không chỉ mất doanh thu lớn từ thương vụ này, mà nó có thể mất kiểm soát trong quá trình này.
Trước đó, năm 1987, Trung Quốc đã bán vài chục quả (theo các nguồn tin thì khoảng 36-60) DF-3 với đầu đạn thông thường. Dù vậy, không rõ tiến triển của hợp đồng năm 2007 thế nào? Ả Rập Saudi có nhận được DF-21 hay không?
DF-21 (hay gọi là Đông Phong 21) là tên lửa đạn đạo tầm trung mang một đầu đạn, kết cấu 2 tầng đẩy nhiên liệu rắn do Học viện Công nghệ Điện tử và Cơ học Changfeng thiết kế.
Theo nhà sản xuất, DF-21 đạt tầm bắn 1.700km, mang phần chiến đấu nặng 600kg với khả năng mang đầu đạn hạt nhân 200-300 kiloton. Hệ thống phóng đặt trên xe tự hành bánh lốp.
Hoàng Lê

Bình luận(0)