Đài Loan tập trận trong Khu vực phòng không của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Tuần duyên và quân đội Đài Loan đã tập trận chung bên trong Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông (ADIZ) tranh cãi của Trung Quốc từ 17/2.

Cuộc tập trận đa mục đích được cho là dấu hiệu phản ánh việc Đài Loan đang theo đuổi lợi ích riêng, bất chấp các tuyên bố của Trung Quốc về Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông (ADIZ) gây tranh cãi cuối năm ngoái. ADIZ mới của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông trùng lặp với ADIZ của Đài Loan và Nhật Bản.
Theo nhiều nguồn tin, các tàu và máy bay quân sự tham gia cuộc tập trận di chuyển theo hướng bắc về phía “đường biên giới tạm thời” của Đài Loan – Trung Quốc, cách mũi phía bắc ngoài khơi của hòn đảo 270 hải lý. Tàu và máy bay quân sự Đài Loan mạo hiểm xâm nhập và vượt qua ADIZ của Trung Quốc lẫn Nhật Bản, tiến vào tận mỏ khí đốt Chunxiao.
 Tàu tuần tra 2.000 tấn của Tuần duyên Đài Loan, Hsin Bei (phải).
Hai tàu tuần tra của Tuần duyên Đài Loan, Hsin Bei và Ho-shin cùng với khinh hạm Kang Ding của lực lượng Hải quân nhổ neo khỏi cảng Keelung (tại bờ biển phía bắc Đài Loan) và tiến về phía đảo Pengchia. Các tàu này bắn đạn thật bằng súng nòng 20 mm và 40 mm. Sau đó, một máy bay trực thăng S-70C của lực lượng Không quân gia nhập với các tàu này và cùng tập trận.
Tiếp đó, các tàu nói trên lại sát nhập thêm một máy bay chống tàu ngầm S -2T và hai chiếc chiến đấu cơ F- 16. Máy bay bay phía trên các tàu ở khoảng cách 150 m.
Một ngày sau đó, khi 2 tàu của Lực lượng Tuần duyên Đài Loan tới gần mỏ khí đốt Chunxiao, thì gặp phải tàu tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Nhật bản có trọng tải 1.000 tấn là PL -120. Nguy cơ căng thẳng xảy ra khi tàu tuần tra Nhật Bản có ý áp sát để do thám tàu Ho-shin của Đài Loan. Tuy nhiên, tàu tuần tra Nhật bất ngờ đổi hướng và bỏ đi. Sau đó, Nhật triển khai một vài trực thăng SH- 60K và máy bay do thám P-3C để giám sát tàu Hsin Bei và Ho-shin của Đài Loan song sự triển khai này không kéo dài.
Sự hiện diện của các tàu Đài Loan cũng thu hút sự chú ý của tàu của chính phủ Trung Quốc “Hai Yang Shi You 603”. Tàu này đã liên lạc vô tuyến với tàu Hsin Bei của Đài Loan nhưng không áp sát mà neo đậu ở một khoảng cách khá xa.
Đội tàu của Đài Loan quay đầu trở về hòn đảo ngày 18/2 và cập cảng Keelung sáng 19/2.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)