Đồ uống Pepsi vẫn chứa chất gây ung thư liều cao

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm môi trường ở Mỹ đã tiết lộ rằng chất caramel được sử dụng làm màu trong Pepsi vẫn còn chứa chất gây ung thư ở liều lượng cao.

Đồ uống của  Pepsi vẫn chứa chất gây ung thư ở liều lượng cao ngay cả sau khi công ty đã thay đổi công thức sản xuất.

Điều này vẫn xảy ra ngay cả sau khi công ty đã thay đổi công thức sản xuất.

Trong tháng 3, PepsiCo Inc và Coca-Cola cho biết, họ sẽ điều chỉnh công thức chế đồ uống trên khắp nước Mỹ sau khi bang California công bố luật kiểm soát liều lượng chất gây ung thư trong các loại đồ uống ở một mức độ nhất định.

Hóa chất này là 4-methylimidazole, hay còn gọi là 4-Mel, có thể hình thành trong quá trình nấu ăn và sau đó có thể được tìm thấy một lượng nhỏ trong nhiều loại thực phẩm.

Nhóm cơ quan giám sát Trung tâm Y tế môi trường phát hiện rằng trong khi các sản phẩm của Coca-Cola Co không đã kiểm soát được lượng hóa chất, thì sản phẩm của Pepsi bán trên thị trường tiểu bang California vẫn chứa nồng độ cao chất độc hại này.

Chất caramel tạo màu của Pepsi vẫn còn chứa một mức độ đáng lo ngại về chất gây ung thư, thậm chí sau khi các nhà sản xuất thức uống đã thay đổi công thức.

Pepsi cho biết, các nhà cung cấp chất caramel của họ đang thay đổi quá trình sản xuất để cắt giảm liều lượng 4-Mel trong chất caramel tạo màu. Quá trình đó được hoàn tất ở California và sẽ được ứng dụng trong tháng 2/2014 trên tất cả các bang khác ở Mỹ. Pepsi cho biết, họ cũng sẽ được áp dụng công thức này trên toàn cầu, nhưng không tiết lộ thời gian chính xác.

Coca-Cola, Pepsi và các nhà sản xuất khác khẳng định, các sản phẩm đồ uống của họ rất an toàn bởi chất 4-Mel chỉ ở liều thấp.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi ở chuột. Các quan chức y tế ở California cũng phán quyết rằng, các sản phẩm chứa hơn 29mcg chất này sẽ phải mang theo một lời cảnh báo về sức khỏe.

Hồi tháng 3, nghiên cứu của trung tâm khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI) cảnh báo, thành phần của hai loại nước giải khát Coca - Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư cao. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Từ đó, tất cả các công ty nước ngọt trên khắp nước Mỹ đã buộc phải cắt giảm nồng độ chất này.

Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)