Tá hỏa vì mỹ phẩm chứa chất gây vô sinh

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, đa số mỹ phẩm bán trên thị trường đều sử dụng hóa chất, vì thế nó gây ra nhiều hệ lụy đối với người sử dụng: nhẹ thì dị ứng, nặng thì ung thư hoặc vô sinh.

Mỹ phẩm như một loại “bảo bối” mà nhiều chị em vẫn sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều chị em không hề hay biết trong “bảo bối” đó có hàng trăm chất hóa học có thể gây nhiều căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến làn da.

Đau đớn như bị nước sôi dội vào người vì mỹ phẩm

Đó là trường hợp của bạn Nguyễn Thị Minh Nguyệt, 25 tuổi, quê ở Thanh Hóa đã nhiều ngày không dám đi ra ngoài bởi làn da đang tróc vảy sau đợt đi biển trong kỳ nghỉ cuối tuần. Minh Nguyệt tâm sự: “Do thời gian đi biển gấp rút nên trước khi đi, tôi đã đặt mua một tuýt kem chống nắng trên mạng để chuẩn bị cho chuyến đi chơi. Tôi không thể ngờ sau khi tắm biển bôi loại kem chống nắng đó, toàn thân lại như một “con tằm lột xác””.

Nguyệt cho biết, do quê ở gần biển nên trước đó dù có đi du lịch cũng chưa bao giờ dùng kem chống nắng, nhưng đợt này do bạn bè khuyên dùng kem chống nắng tốt hơn, chống đen da hiệu quả nên đã mua thử một tuýt kem chống nắng trên mạng về dùng thử. Ban đầu, da chỉ rám nắng bình thường ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng một một vài giờ sau đó, làn da trở nên đỏ, rát, đau đớn như bị nước sôi dội vào người, thậm chí còn bị lên cơn sốt, da biểu hiện những nốt đỏ nhỏ màu hồng.

 Không chỉ có Nguyệt mà nhiều chị em khác cũng chịu chung số phận khi sử dụng mỹ phẩm.

Sau khi đi biển về, hiện tượng đau rát vẫn chưa khỏi, Nguyệt đã đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám thì mới tá hỏa khi nghe các bác sỹ kết luận là, bị kích ứng với các thành phần hóa chất có trong kem chống nắng nên gây ra hiện tượng cháy nắng trên da.

Minh Nguyệt chia sẻ: “Tưởng kỳ nghỉ được thư giãn, thoải mái, không ngờ lại xảy ra chuyện này, mình đã phải nghỉ làm mấy hôm rồi, đến bản thân mình còn không dám nhìn vào gương vì thật sự trông quá kinh dị. Hy vọng, những vết dị ứng này sẽ khỏi trong vài ngày tới và không để lại sẹo. Có lẽ, từ giờ mình sẽ không bao giờ dám dùng kem chống nắng nữa”.

Đồng nghiệp cùng đi du lịch với Nguyệt, cũng là bạn ở cùng phòng cho hay: “Cũng may mà tôi có làn da đen sẵn nên không sử dụng, nếu không chắc cũng chịu chung số phận, đúng là “tiền mất, tật mang”, từ nay xin chừa”.

Không chỉ riêng Nguyệt, mà còn rất nhiều trường hợp khác chỉ vì thiếu hiểu biết, ham của rẻ nên cũng chịu chung số phận khi dùng các loại mỹ phẩm rởm chứ hàng tá các chất hóa học gây hại cho làn da cũng như cơ thể.

Không chỉ dị ứng mà còn …vô sinh

Việc dị ứng do dùng mỹ phẩm thì không có gì là lạ vì trong các loại mỹ phẩm có rất nhiều hóa chất gây dị ứng đối với làn da, nhất là các loại mỹ phẩm trôi nổi ngoài thị trường. Điều đáng báo động hơn là trong các loại mỹ phẩm còn chứa cả những chất kịch độc gây nên bệnh ung thư và vô sinh cho người sử dụng.

Điều này đã được cảnh báo rộng rãi tại châu Âu khi các chuyên gia phát hiện loại mỹ phẩm tạo da nâu chứa nhiều hợp chất gây rối loạn hormone, vốn có thể tác động xấu đến thai nhi và những chất gây ung thư như formaldehyde và nitrosamines.

Thậm chí ngay tại Việt Nam, Bộ Y tế đã từng cảnh báo về việc mỹ phẩm chứa chất Paraben gây ung thư vú và vô sinh nam. Đồng thời Bộ cũng đã yêu cầu phải kiểm định chặt trẽ loại chất này ở các loại mỹ phẩm để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng.

Ngoài những chất được các cơ quan chức năng phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, trong các loại mỹ phẩm còn nhiều loại hóa chất độc hại khác cũng gây nên tình trạng vô sinh.

Tiêu biểu như chất mineral oil. Đây là chất được biết đến với các tên dạng biến thể như: petrolatum/ paraffinum liquidum /paraffin oil/ cera microcristallina. Mineral oil là khoáng dầu được làm từ dầu hỏa thô hay dầu mỏ chất này có tác dụng làm mềm da. Tuy nhiên tác hại đối với sức khỏe là vô cùng nguy hiểm, nó làm ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn. Hơn thế, chất này được khuyến cáo có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Hay như chất dioxin cũng được các nhà khoa học cảnh báo là có trong mỹ phẩm. Đây là loại hoá chất bị cấm trong mọi loại sản phẩm. Dioxin thường chứa các chất chống khuẩn như triclosan, chất nhũ hoá…. Dioxin gây ra các bệnh nguy hiểm ung thư, suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh, vô sinh và dị dạng ở thai nhi. Nó nguy hại tới mức, chỉ cần một phần nghìn tỷ của giọt dioxin cũng có thể gây ra sự phá hủy hormone. Cơ thể chúng ta hoàn toàn không có khả năng chống lại tác động của dioxin.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU
 
Anh Đào

Bình luận(0)