Bí kíp tiết kiệm điện năng trong nhà

Google News

(Kiến Thức) - Để tiết kiệm điện năng trong nhà cần kết hợp nhiều yếu tố.

Hỏi: Để tiết kiệm điện năng trong nhà cần chú ý những điểm gì? - Nguyễn Văn Hà (Hà Nội).
Bi kip tiet kiem dien nang trong nha
 
KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế nội thất Hoàng Gia tư vấn: Để tiết kiệm điện năng trong chiếu sáng gia đình cần kết hợp nhiều yếu tố. Trước hết, khi chọn bóng đèn, bạn nên chú ý chọn những loại bóng có công suất chiếu sáng phù hợp với diện tích sử dụng. Bạn nên thay các bóng đèn sợi đốt trong nhà vì đèn sợi đốt dù rẻ nhất khi mua nhưng lại tốn điện nhất khi dùng. 
Tốt nhất nên chọn các loại bóng đèn tiết kiệm điệnVnEtips - như: đèn led các loại, đèn compact, đèn huỳnh quang T8, T5... Đối với đèn huỳnh quang, nên sử dụng chấn lưu (ballast) điện tử thay cho các loại chấn lưu truyền thống cũng giúp tiết kiệm hơn khoảng 50% điện năng tiêu thụ và làm tăng gấp đôi tuổi thọ cho bóng đèn. 
Bạn có thể tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên như thiết kế ô văng, giếng trời trong nhà từ khi xây dựng, kết hợp cửa chiếu sáng với cửa lấy gió, trổ cửa sổ ở các vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời và thường xuyên mở rộng cửa. Sơn phòng màu sáng cũng là một phương pháp giúp giảm chi phí cho hóa đơn tiền điện hằng tháng. 
Ngoài ra, trong thiết kế, chú ý lắp đặt bóng đèn ở những vị trí hợp lý, phát huy tối đa hiệu quả chiếu sáng của bóng đèn. Nên sử dụng thêm máng chiếu, chao chụp để tăng cường độ sáng của bóng hoặc để tập trung nguồn sáng và đúng vị trí cần chiếu sáng. Thường xuyên vệ sinh máng sẽ giúp bóng đèn phát huy hiệu quả chiếu sáng vì một lớp bụi mỏng có thể làm giảm độ sáng từ 10 - 20%. Điều cuối cùng là bạn đừng quên tắt bóng đèn ngay sau khi ra khỏi phòng.
A.H (ghi)

Bình luận(0)