Air Mekong dửng dưng trước nguy cơ bị cấm bay

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đến hết tháng 3 này, Air Mekong có khả năng bị tước giấy phép kinh doanh nhưng hiện hãng vẫn chưa có báo cáo gửi Cục Hàng không.

Kể từ khi Air Mekong tuyên bố tạm ngừng bay (3/2013) đã gần 1 năm nhưng đến nay hãng hàng không tư nhân này vẫn không có bất cứ động tĩnh nào cho thấy việc có khả năng hoạt động trở lại. Trên website của hãng vẫn treo thông báo tạm dừng khai thác với lý do chuyển đổi tàu bay. Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam đã có “tráp” yêu cầu Air Mekong gửi báo cáo cụ thể về kế hoạch kinh doanh sắp tới nhưng hãng vẫn dửng dưng.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Cách đây hơn 1 tuần, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Air Mekong có báo cáo chi tiết về kế hoạch khai thác bay như thế nào, chuẩn bị các nguồn lực kinh doanh ra sao, xin cấp lại chứng chỉ khai thác tàu bay…nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa thấy Air Mekong có báo cáo gì”.
 Air Mekong có nguy cơ bị tước giấy phép.
Ông Cường cho hay, nếu hết tháng 3, Air Mekong không gửi báo cáo theo yêu cầu thì theo quy định của pháp luật, quyền vận chuyển bay của hãng coi như mất luôn mà không cần phải ra văn bản nào có. Nếu muốn khai thác tiếp, Air Mekong phải xin lại. Bên cạnh đó, giấy phép bay của hãng có nguy cơ bị hủy bỏ.
Cụ thể, theo Điều 17 Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, có hiệu lực từ ngày 1/6/2013, hãng hàng không dừng khai thác vận chuyển 12 tháng liên tục sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Ngoài ra, nếu không duy trì đủ vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục thì cũng bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh.
Air Mekong chính thức bay từ đầu tháng 10/2010, với 8 đường bay, nối các điểm như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng và Vinh. Sau hơn 2 năm hoạt động, đến ngày 1/3/2013 hãng tạm dừng bay cho đến nay.
Trong số các hãng hàng không tư nhân được cấp phép tại Việt Nam là Indochina Airlines, Air Mekong và VietJetAir thì hiện nay chỉ còn duy nhất VietJetAir đang hoạt động.
Trước đó, Indochina Airlines đã phải ngừng bay sau gần một năm lỗ nặng, bị Bộ Giao thông Vận tải hủy giấy phép kinh doanh vào tháng 12/2011.
Như Biển

Bình luận(0)