Soi lại số phận những sếp bự trong đường dây lừa đảo MB24

Google News

(Kiến Thức) - Trùm lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển mặc dù bị tuyên 4 năm tù nhưng vẫn điều hành công ty đa cấp Vietnet là một trong những sếp lớn của MB24.

Thông tin về vụ việc trùm lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển mặc dù bị tuyên án 4 năm tù giam nhưng vẫn tại ngoại điều hành công ty đa cấp Vietnet khiến nhiều người bất ngờ.
Là một trong những “trùm sỏ” trong đường dây lừa đảo MB24, Vũ Ngọc Thuyển (SN 1976), trú tại Lạng Giang - Bắc Giang. Vào đầu năm 2015, Vũ Ngọc Thuyển bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù giam vì hành vi: "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo điểm d khoản 2 Điều 226b Bộ luật hình sự.
Soi lai so phan nhung sep bu trong duong day lua dao MB24
Vũ Ngọc Thuyển và trụ sở công ty đa cấp Vietnet. Ảnh: Lao Động.
Trước đó, thông tin trên báo Lao Động, tháng 8/2011, Ban lãnh đạo Công ty MB24 (có trụ sở tại Hà Nội) đã thống nhất thành lập Công ty MB24 – Chi nhánh TP.Bắc Giang và bổ nhiệm Vũ Ngọc Thuyển làm giám đốc đứng đầu chi nhánh này. Trong quá trình làm giám đốc chi nhánh, Thuyển đã đứng đầu tổ chức tuyên truyền rằng hoạt động kinh doanh của công ty này là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo trên mạng để hưởng hoa hồng. Tuy nhiên, thực chất đó chỉ là một hành vi lừa đảo người khác để trục lợi bất chính.
Bằng những chiêu thức tinh vi đó, trong suốt một năm hoạt động Thuyển đã mang về cho chi nhánh cũng như túi của mình số tiền lợi lên đến hơn 169 tỷ đồng. Đến tháng 3/2013 sau khi công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vụ án liên quan đến MB24 thì Thuyển bị bắt giữ.
Tuy nhiên, dù đầu năm 2015 đã có phiên tòa xét xử và tuyên phạt Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù giam. Nhưng chỉ đến nửa năm sau đó dư luận lại thấy Thuyển liên tục xuất hiện trên báo chí để trả lời các vấn đề liên quan đến công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet).
Phía TAND tỉnh Bắc Giang cũng đã trả lời báo chí về vấn đề này. Một lãnh đạo cơ quan cho biết, việc Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù là có, tuy nhiên ông này đang trong thời gian tại ngoại vì kháng cáo. Theo đó, vụ việc đang trong giai đoạn chờ xét xử phúc thẩm.
Ngoài “trùm” lừa đảo Vũ Ngọc Thuyển, dư luận từng biết đến 3 cựu lãnh đạo công ty MB24 lừa đảo là ông Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24); Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn) . Giữa năm 2014, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt tổng cộng 42 năm tù dành cho 3 cựu lãnh đạo Công ty MB24 về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Soi lai so phan nhung sep bu trong duong day lua dao MB24-Hinh-2
Từ trái qua phải bị cáo Cường, Huy, Hà tại phiên tòa chiều 30/6/2014. Ảnh: Báo mới.
Cụ thể, cựu lãnh đạo MB24 Ngô Văn Huy lãnh án 18-20 năm tù. Ngô Văn Huy là người đại diện pháp luật của MB24 theo giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cấp, xuất thân từ một gia đình làm nghề nông tại Lạng Giang, Bắc Giang.
Trong đường dây MB24, Huy được phân công làm Tổng giám đốc, phụ trách mảng thị trường, nhận nhiệm vụ định hướng cho các chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành về cách phát triển mạng lưới. Tổng giám đốc Huy khai trên giấy đăng ký kinh doanh của MB24 ghi vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng (trong đó Huy góp 33%, Cường 33% và Minh 34%). Tuy nhiên đó chỉ là tiền góp vốn "ảo". Số tiền thực Huy bỏ ra chỉ hơn 200 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho công ty khi mới thành lập. Từ khi thành lập MB24, Ngô Văn Huy đã chiếm đoạt được trên 3 tỷ đồng.
Lê Văn Cường cũng nhận mức án 18 – 20 năm tù như Huy. Lê Văn Cường sinh ra trong một gia đình có tới bảy anh chị em. Gia đình thuộc diện khó khăn, Cường chỉ học hết lớp 9 rồi làm thuê kiếm sống. Từng có thời gian làm việc tại Công ty kinh doanh đa cấp Sinh Lợi nên Cường có khá nhiều kinh nghiệm thuyết trình trước đám đông. Cường được đánh giá là "thủ lĩnh" khi tự tay soạn ra các giáo án, hệ thống để tuyên truyền người tham gia mua gian hàng ảo tại MB24.
Riêng đối tượng Nguyễn Mạnh Hà, do không có chuyên môn về công nghệ thông tin nên bộ ba này thuê Nguyễn Mạnh Hà - cử nhân khoa Toán - Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, làm trưởng phòng kỹ thuật. Hà được giam nhiệm vụ nghiên cứu phương thức kinh doanh của rất nhiều mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Việt Nam và trên thế giới, xây dựng một phần mềm chi trả hoa hồng cho các thành viên MB24 bằng thuật toán “Tìm kiếm ngược – đi từ nhánh dưới cùng lên”. Dưới sự chỉ đạo của Minh, Hà còn tạo tài khoản trên hệ thống của trang web muaban24.vn để có thể đưa tiền ảo (tiền D) vào hệ thống nhằm rút số tiền thừa (tiền mặt) ra.
Như báo chí đã đưa tin, Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) do Nguyễn Tuấn Minh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng 2 người khác thành lập vào giữa năm 2011. Tuy chưa được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng công ty vẫn lập trang web muaban24.vn để hoạt động theo phương thức này.
Lãnh đạo công ty lôi kéo bán gian hàng ảo trên web muaban24.vn, lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt. Bằng các thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ khi thành lập đến tháng 7/2012, MB24 đã bán được gần 120.000 gian hàng ảo với số tiền hơn 600 tỷ đồng. Vụ án có hàng trăm người bị hại.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)